เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พ่อค้าแม่ค้าในตลาดทั่ว จ.นราธิวาส รวมถึงประชาชนสะท้อนราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ วอนภาครัฐช่วยเหลือ

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้  รายงาน..

(7 ตุลาคม 2562 ) สถานการณ์ราคาพืชผลทางการเกษตร ทั้งพืชผักสวนครัว บางชนิดราคาแพงขึ้น และผลไม้บางชนิดราคาถูกลงมากอย่างน่าตกใจ ซี่งยังอยู่ในช่วงฤดูของผลไม้ประเภทลองกอง เงาะ ทุเรียน มังคุด ราคาลดลงเกือบเท่าตัว และล้นตลาดด้วย จึงมีราคาที่ถูกลงมาก และแน่นอนแต่ละครัวเรือน ประชาชนมีให้ทานกัน โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปซื้อที่ตลาด ผู้สื่อข่าวได้สำรวจตลาดต่างๆ ในตัวเมือง จ.นราธิวาส ทางพ่อค้าแม่ค้า รวมถึงประชาชนผู้บริโภค ได้สะท้อนปัญหาเรื่องราคา กระทบอย่างไรบ้าง และวอนให้ทางภาครัฐช่วยเหลือ ที่สำคัญใกล้เข้าช่วงหน้าฝนแล้ว ต้องเตรียมรับมือผลกระทบอีกเช่นกัน


ผู้ประกอบการขายผักและผลไม้ ตลาดในตัวเมือง จ.นราธิวาส กล่าวกันว่า ชาวเกษตรกร พ่อค้าแม่ค้าต่างสะท้อนวอนให้ทางภาครัฐลงพื้นที่สำรวจผลกระทบ ช่วยเหลือประชาชนอย่างจริงจัง เนื่องด้วยกระทบเรื่องรายได้ร่วมเกือบปีแล้ว
ปัจจัยลบส่วนหนึ่งมาจากรายได้ภาคเกษตรที่ลดลงจากราคายางพาราที่ตกต่ำ ราคาผลไม้ ได้แก่ ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง ที่เก็บเกี่ยวผลผลิตพร้อมกันในเดือน ส.ค. ที่ผ่านมามีราคาตกต่ำ แตกต่างจากช่วงเดียวกันของปี 61 ซึ่งไม่เป็นไปตามความคาดหวังของเกษตรกร
หลังจากนี้ประชาชนเริ่มกังวลผลกระทบตามมาในช่วงหน้าฝนอันใกล้นี้ ต้องลดการขาย วัตถุดิบ สินค้าจากที่ต่างๆแน่นอน ด้วยกับรายจ่าย รายได้ที่ไม่เพียงพอ

/////////////////////////////////////

 

 593 total views,  2 views today

You may have missed