มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ตร.ระแงะ ร่วมทหารพราน แถลงจับกุมอาวุธปืนสงคราม พร้อมผู้ต้องหา 2 ราย สอบคดีป่วนใต้

แชร์เลย

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 19 ม.ค.60 ที่ สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ พ.อ.เจษฎา ปิยะสุวรรณ รองผู้บังคับการ หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 45 ร่วมกันแถลงข่าว ผลการจับกุมอาวุธปืนสงคราม พร้อมด้วยผู้ต้องหาจำนวน 2 ราย โดยเหตุเมื่อวัน 14 มกราคม 2561 ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ.4513 กรม 45 จัดกำลังลาดตระเวน และพิสูจน์ทราบ หลังรับแจ้งจากสายข่าวในพื้นที่ ว่าจะมีกลุ่มคนร้าย จะมีการเคลื่อนย้ายอาวุธปืนและมาก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังลาดตะเวน เข้าไปในถนนหมู่กลูโฆ ม.2 ต.บองอ อ.ระแงะ ได้พบบุคคลต้องสงสัยจำนวน 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อฮอนด้า รุ่นเวฟไอ 125 ซีซี สีดำ ทะเบียน 798 นราธิวาส และเมื่อผ่านถึงบริเวณเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงสั่งหยุด รถจยย.เพื่อขอตรวจสอบบุคคลทั้งสองคน ซึ่งผู้ต้องสงสัยได้แสดงอาการส่อพิรุธ จึงได้ทำการตรวจค้นและสอบเบื้องต้น ทราบชื่อ คือนายมะยูดี เจ๊ะโซะ อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 ม.10 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และนายอับดุลเลาะ เจ๊ะดอเลาะ อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 89/2 ต.บอง ม.2 อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จึงได้ทำการควบคุมตัว ผู้ต้องสงสัย และสอบปากคำ จนผู้ต้องสงสัย ให้การยอมรับว่า พวกตนรับคำสั่ง จากนายกูลี ลือบือซา สมาชิกแกนนำ RKK ได้สั่งการให้พวกตน เคลื่อนย้ายและซ่อนอาวุธปืนสงคราม พร้อมกับนำเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ ไปชี้จุดที่ซุกซ่อนอาวุธปืนในพงหญ้าริมทาง ใกล้กับในหมู่บ้านที่ เจ้าหน้าที่จับตัวผู้ต้องสงสัยได้

จากการตรวจสอบพบเป็นอาวุธปืนยาว เอ็ม16 เอ1 จำนวน 1 กระบอก ถูกขูดลบเลข พร้อมด้วยซองกระสุนปืน จำนวน 1 ซอง และ เครื่องกระสุนปืนขนาด 5.56 จำนวน 48 นัด เจ้าหน้าที่ได้ทำการยึดและส่งตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐาน เพื่อตรวจสอบว่า มีส่วนเกี่ยวกับการก่อเหตุคดีความมั่นคงในพื้นที่หรือไม่อย่างไร

ด้าน พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ ผกก.สภ.ระแงะ กล่าว กับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้นจากการสอบสวน ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน เป็นลูกสมุน นายกูลี ลือบา เป็นคนในพื้นที่ ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นแกนนำ RKK คนสำคัญที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ และมีหมายจับ 6 คดี ความไม่สงบ หมายจับศาล จ.นราธิวาส

คือ 1.คดีหมายจับ. 671/2552 ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 2.คดีหมายจับที่ 121/2554 ปล้นทรัพย์ -3 คดี 304/2554 ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา 4.คดีที่ 450/2557 พยายามฆ่า 5.คดีที่ 255/2559 การก่อการ้าย และ6 คือ คดีหมายจับ 442/2559 ฆ่าเจ้าพนักงาน ซึ่งผู้ต้องหาดังกล่าวอยู่ระหว่างการหลบหนีเจ้าหน้าที่ ในส่วนการสอบสอบสวน ต้องสงสัยเป็นแนวร่วม ที่จับกุมได้พร้อมอาวุธปืนดังกล่าว คือนายอับดุลเลาะ เจ๊ะดอเลาะ พบพฤติกรรม เคยร่วมชุมนุมก่อม๊อบและก่อจลาจล ที่หน้า สภ.ตากใบ เมื่อปี 47 และมีพฤติกรรมเป็นฝ่ายช่วยเหลือลูกพี่ ส่วนอีกคน คือ นายมะยูดี เจ๊ะโซะ ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ไปรษณี บ้านดุซงญอ อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ซึ่งจะทำการสืบสวนขยายผลเพื่อขยายผล ผู้เกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงต่อไป ในชั้นสอบสวน ได้ตั้งข้อหา ร่วมกันมีอาวุธปืนในครองครอง ซึ่งนายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตได้ และร่วมกันมีอาวุธปืนสงครามไว้ในครองครองโดยผิดฏหมาย จึงฝากเตือนประชาชน อย่าตกเป็นเครื่องมือของผู้ก่อความไม่สงบ และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ พร้อมกับกล่าวทิ้งท้ายว่า เหตุคนร้ายยิงถล่มโรงพักระแงะ เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2560 คืบหน้าไปมาก สามารถจับกุมผู้ต้องหา ซึ่งเป็นคนในพื้นที่ และพื้นที่ใกล้เคียง ดำเนินคดีแล้ว  10 ราย

ภาพ /มูรนี มามะ ข่าวทีมงาน SPMCNEWS               

 

 1,032 total views,  2 views today