มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.จัดโครงการส่งเสริมคุณธรรม แด่บุคลากร ศอ.บต. บรรยายธรรม “การปฏิบัติตน การปฏิบัติงานในยุคโลกาภิวัตน์ให้เท่าทันโลกดิจิทัล”

แชร์เลย

         

วันที่ 19 มกราคม 2561  เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมน้อมเกล้า อาคารอเนกประสงค์ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานและมอบโอวาทในกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม บรรยายธรรมเรื่อง การปฏิบัติตน การปฏิบัติงานในยุคโลกาภิวัตน์ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มัสลัน มาหามะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี โดยมี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้อำนวยการสำนัก/กอง และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. เข้าร่วม

นายกิตติ สุระคำแหง รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การดำเนินงานในยุคลโลกาภิวัตน์ให้เท่าทันไทยแลนด์ 4.0 ตามที่พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เร่งปฏิรูประบบราชการเน้นไทยแลนด์ 4.0 ราชการ 4.0 จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการพัฒนาบุคลากร ศอ.บต. ให้เข้าใจในการปฏิบัติตน การปฏิบัติงานในยุคโลกาภิวัตน์ ให้เท่าทันโลกดิจิทัล ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมให้แก่บุคลากร ศอ.บต.เพื่อให้เป็นคนเก่ง คนดี นำชาติสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน

ทั้งนี้ ผศ.มัสลัน มาหามะ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฏอนี บรรยายธรรมในหัวข้อเรื่อง การปฏิบัติตน การปฏิบัติงานในยุคโลกาภิวัตน์ ว่า มุมมองศาสนาอิสลามมีแนวทางสอดคล้องกับทุกยุคทุกสมัย สิ่งแรกที่จะต้องทำความเข้าใจคือ ศาสนากำหนดมนุษย์คือสิ่งมีชีวิตและได้มอบภารกิจที่สูงส่ง มีอามานะฮฺ หน้าที่ที่ชัดเจน มี 2 ประการคือ 1.เป็นคอลีฟะฮฺ เป็นผู้แทนพระองค์อัลลอฮฺ ที่รังสรรค์สังคม สามารถคิดสร้างสรรค์งานโดยไม่ขัดแย้งกับภารกิจหลัก ต้องคิดนวัตกรรมใหม่ๆ กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง 2.เป็นบ่าวที่ดีของอัลลอฮฺ กล่าวคือต้องปฏิบัติตามคำสั่งของอัลลอฮฺเท่านั้น จะไปคิดแทนนายไม่ได้เราต้องยึดมั่นในภารกิจที่อัลลอฮฺได้มอบหมายนี้อย่างเคร่งครัด อย่าได้ขาดตกบกพร่อง  อิสลามไม่ต่อต้านความเจริญ หนำซ้ำสนับสนุน ส่งเสริมเรื่องการศึกษา และมอบหมายให้มนุษย์เป็นนักพัฒนาอิสลามมองมนุษย์ครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งเรื่องจิตวิญญาณ สติปัญญา อัลลอฮฺได้ระบุในอัลกุรอ่านถึงรายละเอียดการสร้างมนุษย์เป็นขั้นตอนที่ละเอียดมาก แตกต่างจากสร้างสรรพสิ่งทั้งปวง นั่นแสดงว่าให้ความสำคัญกับมนุษย์ ส่วนเรื่องอื่นๆ ที่อัลลอฮฺสร้างนั้นมนุษย์ต้องใช้สติปัญญา จิตวิญญาณที่อัลลอฮฺให้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด ไปศึกษาเรียนรู้ พิสูจน์ทราบเอง สำคัญที่สุดคืออิสลามมองมนุษย์ครบองค์ประกอบสมบูรณ์แบบ และได้มอบหมายให้มนุษย์เป็นนักบริหารพัฒนาส่งเสริมให้สังคมเกิดความสันติสุข

ถ้าเราเข้าใจโครงสร้างที่อัลลอฮฺสร้างนี้ เราก็จะเดินทางใช้ชีวิตที่ไม่ผิดพลาด  อิสลามแตกต่างจากทฤษฎีต่างๆ ในโลกนี้ ซึ่งมีวันที่จะยอมรับไม่ได้ เพราะโลกเกิดการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาตามกาลสมัย แต่อิสลามสามารถประยุกต์ใช้ตามที่อัลลอฮฺกำหนดเท่าทันยุคสมัยตลอดกาลในอิสลามเริ่มแรกในกระบวนทัศน์ เราต้องศึกษาในยุคแรกที่ ท่านนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล. ) ใช้หลักการพัฒนาสังคมยุคยาฮีลียะฮฺอย่างไร นั่นคือการพัฒนาคน 13 ปีที่ ท่านนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล. ) ได้ดำเนินการมาคือปลูกฝังเรื่องอีมานก่อน  ถ้าเราศึกษาอายะฮฺอัลกุรอ่าน อายะฮฺแรกที่อัลลอฮฺประทานยังมนุษยโลกคืออิกเราะคือการอ่าน นั่นคือการศึกษา ท่านนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล. ) ได้ใช้กระบวนการนี้ดำเนินการมาโดยตลอด ทุกอย่างเป็นเรื่องของจิตใจ ขัดเกลาการพัฒนาจิตใจเป็นสำคัญ อย่างอื่นก็จะตามมาเองย้อนมองสังคมบ้านเราขณะนี้เต็มไปด้วยปัญหาในสังคมมากมาย อบายมุข อาชญากรรม ยาเสพติด นักสังสงเคราะห์ทั้งหลายต้องนำแนวทางที่อิสลามได้วางแนวทางไว้นำไปแก้ไขให้ได้ เหมือนกับท่านนบีมูฮัมหมัด ( ซ.ล. ))ได้ปฏิบัติประสบผลสำเร็จมาแล้วตามที่เราได้เรียนรู้และศึกษามา แล้วเราจะเท่าทันโลกและจะไม่ล้าสมัย

ทีมข่าว SPMCNEWS รายงาน

 

 

 754 total views,  2 views today