เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. เดินหน้าสนับสนุน โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมอาชีพให้แก่ราษฎร ที่ปัตตานี

แชร์เลย

ศอ.บต. เดินหน้าสนับสนุน โครงการพัฒนาคุณภาพชีวิต ส่งเสริมอาชีพให้แก่ราษฎร ที่ปัตตานี   

     

วันนี้ที่ ศาลารวมใจบ้านท่าด่าน หมู่ที่ 3 ตำบลตะโละกาโปร์ อำเภอเมืองยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล พร้อมด้วย นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานมอบที่อยู่อาศัยให้แก่ราษฎรตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตบ้านท่าด่าน โดยมี นายเอกสิทธิ์ สองเมือง ปลัดอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม

นายจำนัล เหมือนดำ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาล กล่าวว่า ท่านภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลมีความห่วงใยพี่น้องในพื้นที่เป็นอย่างมาก ในขณะเดียวกันรัฐบาลก็ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวและพยายามช่วยเหลือดูแลผ่านหน่วยงานในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โครงการดังกล่าวได้มีการดำเนินการในหลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็น ยะลา ปัตตานี นราธิวาส นอกจากการมีที่พักอาศัยแล้วเรื่องที่สำคัญเป็นลำดับต่อมาคือการประกอบอาชีพ ถ้าเรามีอาชีพ มีรายได้ ความเป็นอยู่ก็จะมั่นคง ทางหน่วยงานราชการมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนพี่น้องในพื้นที่ให้สามารถประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า โครงการดังกล่าวมีจุดเริ่มต้นจากการที่พี่น้องในพื้นที่ที่อพยพย้ายออกไปอยู่ที่อื่นเนื่องจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่มีความประสงค์ต้องการกลับมาอาศัยยังภูมิลำเนาเดิม แต่บ้านเรือนสึกหรอไม่ได้ซ่อมแซมเพราะไม่ได้อาศัยอยู่เป็นเวลานาน ศอ.บต. โดยข้อเสนอของผู้แทนพิเศษของรัฐบาลจึงได้เข้ามาสนับสนุนการสร้างบ้าน โดยมีความคิดริเริ่มตั้งแต่สมัยท่านภาณุ อุทัยรัตน์ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต.  ในระยะแรกดำเนินการซ่อมแซมก่อสร้างจำนวน 8 หลัง และระยะที่ 2 จำนวน 6 หลัง การพิจารณาจะดูในเรื่องความพร้อมของที่ดิน ความพร้อมของคนที่จะเข้าอาศัย ความพร้อมเรื่องอาชีพ ความพร้อมเรื่องความปลอดภัย โดยขณะนี้มีราษฎรแจ้งความจำนงจะเข้ามาอยู่กว่า 30 หลังคาเรือน ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาความพร้อมต่างๆ ขอขอบคุณทางพื้นที่โดยเฉพาะ อ.ยะหริ่ง พี่น้องกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตะโละกาโปร์  ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือดูแลมีส่วนร่วมในการพัฒนา และได้ร่วมมือกันสร้างถนนและสร้างบ้าน นอกจากนี้ประชาชนในพื้นที่ได้วางแผนเพื่อรวมกลุ่มกันสร้างอาชีพ เพื่อสร้างความเข้มแข็งของชุมชนทั้งไทยพุทธและมุสลิม ซึ่งจะเป็นโมเดลหรือต้นแบบของการพัฒนาแบบพหุวัฒนธรรมและการสร้างชุมชนเข้มแข็งในวิถีของจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดย ศอ.บต. จะผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมและสนองตอบต่อความต้องการของพี่น้องประชาชน ที่สำคัญจะทำให้มีความยั่งยืนต่อเนื่องไปถึงเยาวชนลูกหลานที่ปลอดจากยาเสพติดและมีการศึกษาที่ดี ศอ.บต. มีความตั้งใจที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

ด้านนายเอกสิทธิ์ สองเมือง ปลัดอำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการอำเภอยะหริ่ง (ศปก.อ.) ได้ดำเนินงานโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนบ้านท่าด่านตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2559 โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก ศอ.บต. เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรที่มีความประสงค์ต้องการย้ายกลับมาอาศัยอยู่ยังภูมิลำเนาเดิม ตลอดจนพัฒนาศักยภาพของพื้นที่และส่งเสริมอาชีพให้แก่ราษฎรบ้านท่าด่านให้มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ภายใต้ขนบธรรมเนียมประเพณีและพหุวัฒนธรรมที่มีความเข้มแข็ง โดยโครงการในระยะที่ 1 ได้ดำเนินการก่อสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัย จำนวน 8 หลัง และได้มีการรับมอบให้แก่ราษฎรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการดำเนินการก่อสร้างถนนหินคลุก ระยะ 150 เมตร ก่อสร้างป้อมจุดตรวจประจำชุมชน จำนวน 2 ชุด เพื่อดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ รวมไปถึงดูแลความปลอดภัยเส้นทางในการเดินทางของประชาชน ตลอดจนก่อสร้างศาลาอเนกประสงค์ประจำชุมชน  จำนวน 1 หลัง  ต่อมาเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมจาก ศอ.บต. เพื่อก่อสร้างและซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้แก่ราษฎรเพิ่มเติม จำนวน 6 หลัง ซึ่งได้ดำเนินการเสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วและทำพิธีส่งมอบในวันนี้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ ศอ.บต./ทีมข่าว SPMCNEWS รายงาน

 696 total views,  2 views today

You may have missed