พฤษภาคม 6, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ความร่วมมือทุกภาคส่วนคือกุญแจความสำเร็จงานต้อนรับ “ฮิจเราะห์ปัตตานี” ผ่านการเปิดใจเลขานุการ กอจ.ปัตตานี

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน..


 ผู้เขียนได้มีโอกาสพูดคุยกับอุสตาซ ชื่อ นายซอลาฮุดดิน หะยียูโซะ ตำแหน่ง เลขานุการสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี  (2 ตุลาคม 2562 ) ที่ห้องอาหารโรงแรมรีเจนท์ กรุงเทพมหานครกับคณะถึงแนวทางการดำเนินงานของสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานียุคใหม่โดยเฉพาะเรื่องผลสำเร็จการจัดงาน มะอัลฮิจเราะห์ مع الهجرة หรือต้อนรับฮิจเราะห์ศักราชใหม่เมื่อวันที่ 28-29 กันยายน 2562 ซึ่งมีผู้เข้าร่วมมากมายทุกภาคส่วน การจัดกิจกรรมหลากหลาย มียอดการไลก์การแชร์จากการถ่ายทอดสดออนไลน์จำนวนมาก ที่สำคัญงบประมาณการจัดการครั้งนี้ไม่ตำ่กว่าสี่ล้านบาทได้จากหน่วยงานเอกชนภายนอกที่ร่วมสนับสนุน
ท่านอุสตาซซอลาฮุดดีน กรุณาถ่ายทอดเบื้องหลังความสำเร็จว่า “ การจัดกิจกรรมครั้งนี้เราเน้นกระจายอำนาจ ให้แต่ละมัสยิดมีส่วนร่วม สถาบันโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา ตาดีกาหรือศูนย์อบรม ประจำมัสยิด ภาคประชาสังคม เยาวชน สตรี นักศึกษาร่วมออกแบบ ร่วมจัด มีกิจกรรมมากมายเช่น  ประกวดชุดวิถีมลายู มุสลิม อนาเซท สุนทราพจน์ วิชาการศาสนา มีการมอบโล่ การทำความดีต่อองค์กรต่างๆทั้งประเภทบุคคลและองค์กร มอบทุนการทำอุมเราห์จากบริษัทฮัจญ์และอุมเราะห์จากทุกบริษัท ที่อยู่ปัตตานีแก่ชุมชนต่างๆโดยการหยิบฉลาก ยอดเงินบริจาคที่สามารถซื้อรถพยาบาลที่คอยบริการทุกคนผ่านอิหม่ามโดยสามารถโทรสายด่วน ถึงสำนักงานคณะกรรมการอิสลาม(ซึ่งในโครงการจะซื้ออีกหลายคันผ่านเงินกองทุนบริจาคการกุศล) นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานีน่าจะเป็นสำนักงานแห่งแรกของประเทศไทยที่มีโต๊ะเฉพาะบริการเรื่องกิจการสตรี โครงการจัดตั้งกองทุนบัยตุลมาล (ซึ่งได้ผ่านการสัมมนาวิชาการระหว่างนักวิชาการทั้งศาสนา ทั่วไป นักธุรกิจในพื้นที่)

โครงการรับรองมาตรฐานฮาลาลร้านอาหาร(ซึ่งวันที่ 2 ตุลาคม 2562 )กำลังได้รับพิจารณาผ่านสำนักงานคณะกรรมการกลางแห่งประเทศไทย 1,300 ร้าน มากที่สุดในประเทศไทยเพื่อยกระดับมาตรฐานอาหารมุสลิมทั้งถูกต้องตามหลักการอิสลามและสาธารณสุข ซึ่งต่อไปจะไปอยู่ในแอพพลีเคชั่น ร้านอาหารฮาลาลที่จะบริการความสะดวกกับผู้บริโภคทั่วไทย ทั่วอาเซียนที่จะมาเที่ยวปัตตานี อีกโครงกาหนึ่งกองทุนสนับสนุนการศึกษา ที่สร้างบุคคลากรปัตตานีในด้านต่างๆทุกสาขาอาชีพไม่ว่าผู้นำศาสนา แพทย์ วิศวกรรม เพื่อรองรับคนปัตตานีอีก10-20ปีข้างหน้าและปีนี้เป็นปีเเรกที่เราส่งเงินให้นักศึกษาปัตตานีที่กำลังศึกษาที่ประเทศอียิปต์ เพื่อทำกุรบานวัว 3 ตัว ความเป็นจริงปัตตานีมีเงินจำนวนมากๆอยู่ที่การจัดการอย่างไร ที่จะดึงเงินที่เป็นเบี้ยหัวแตกจากการบริจาคมาจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล โปร่งใส มีส่วนร่วม ให้กับคนหลายภาคส่วนที่มีความหลากหลายทั้งแนวคิด ชุมชน พื้นที่ อาชีพเมื่ประชาชนศรัทธา เชื่อมั่นคิดว่าอีกสามปีหน้าจะมีความก้าวหน้ามากกว่านี้ان شاء الله ผ่านสโลแกน ร่วมคิดร่วมทำร่วมรับประโยชน์”


ท่านณรงค์ ดูดิง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จังหวัดยะลา ซึ่งได้มานั่งโต๊ะร่วมเสวนาด้วยให้ทัศนะว่า”นับเป็นมิติใหม่ที่เป็นความหวังของประชาชนซึ่งต่อไปอาจจะนำไปสู่การจัดการชุมชนที่พึ่งตนเองโดยรัฐเพียงแต่หนุนเสริมอันจะนำไปสู่สันติภาพ/สันติสุขอย่างยั่งยืนจริงๆ”

หมายเหตุ
โปรดดูส่วนหนึ่งของงานใน
https://www.facebook.com/100002664283628/posts/2272541576177963?sfns=mo

2.บัยตุลมาลปัตตานี http://spmcnews.com/?p=16630

 1,535 total views,  2 views today

You may have missed