เมษายน 16, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ยี่งอ จนท.รวมใจ ชาวบ้านจิตอาสา นับ 1,000 ทำฝายชะลอน้ำ ตามแนวพระราชดำริฯ ใช้ช่วงน้ำแล้ง

แชร์เลย

(18มค 61) นายยาลา  ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ จ.นราธิวาส พร้อมด้วย เรือเอก กิติภพ ดาศรี ผู้บังคับกองร้อยที่7 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานนาวิกโยธินกองทัพเรือ และกำนัน ,ผู้ใหญ่บ้าน นำประชาชน พลังจิตอาสา กว่า100คน พร้อมใจกันรวมพลังจัดกิจกรรมพัฒนาฝายกั้นน้ำอันเนื่องมาจากโครงการพระราชดำริ ที่บริเวณ น้ำตกซาเบง บ้านพงบือเราะ หมู่4 ต.จอเบาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส โดยได้ร่วมแรงร่วมใจกันนำอุปกรณ์จอบและเสียมขุดตักดินทรายที่ทำให้ฝายนั้นตื้นเขิน น้ำเหลือน้อย ขุดตักเอาดินทรายออก เพื่อให้ลำธารลึกลงและสามารถกักเก็บน้ำได้มากขึ้น  เพื่อสามารถเก็บน้ำไว้ใช้ได้ตลอดปีในช่วงหน้าแล้ง  ซึ่งชาวบ้านได้ใช้น้ำตกแห่งนี้ ในการนำไปอุปโภคบริโภค พร้อมทั้งทำการเกษตร  ทำสวน ทำไร่ จำนวน 4หมู่บ้านกว่า600ครัวเรือน พร้อมทั้งต่อท่อน้ำประปาเข้าสู่หมู่บ้าน  และทำประโยชน์จากฝายชะลอน้ำแห่งนี้จำนวนมาก  นอกจากนี้ได้มีชาวบ้านมาช่วยกัน หุงข้าว ทำอาหาร เพื่อเลี้ยงชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ ที่มาช่วยกันพัฒนา ทำกิจกรรม พร้อมทั้งได้รับประทานอาหารร่วมกัน ท่ามกลางสายน้ำตกที่สวยงามและบรรยากาศดีมาก ทำให้อาหารมื้อนี้ของชาวบ้านอร่อย และมีความสุขเป็นพิเศษ

ด้าน นายยาลา  ใบกาเด็ม นายอำเภอยี่งอ จ.นราธิวาสกล่าวว่า ฝายชะลอน้ำแห่งนี้ ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์กันเยอะมาก แต่เนื่องจากฝนตก พายุเข้ามา เกิดน้ำท่วม ทำให้ดินทรายไหลลงมาทับถมทำให้ฝายแห่งนี้ตื้นเขินและเก็บน้ำไว้ใช้ได้น้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ในช่วงหน้าแล้ง  จึงได้เข้ามาดูแลแก้ไขปัญหา โดยการขุดทรายออกเพื่อให้เพิ่มการกักเก็บปริมาณน้ำให้มากขึ้น และเพียงพอกับประชาชนใช้น้ำในช่วงหน้าแล้งด้วย …

สำหรับ ฝายชะลอน้ำ  หรือ ฝายกั้นน้ำนั้น อนึ่ง เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริฯ พระองค์ได้พระราชทานพระราชดำรัสไว้ว่า “ให้พิจารณาดำเนินการ สร้างราคาประหยัด ใช้วัสดุราคาถูก และหาง่ายในท้องถิ่น เช่น แบบทิ้งหินคลุมด้วยตาข่ายปิดกั้นร่องน้ำกับลำธารเล็กๆ เป็นระยะๆ เพื่อให้เก็บกักน้ำและตะกอนดินไว้บางส่วน โดยน้ำที่กักเก็บไว้จะซึมเข้าไปในดินทำให้ความชุ่มชี้นแผ่ขยายออกไปทั้งสองข้าง” 

โครงการ “รักษ์น้ำ สร้างฝาย ” ที่มีขึ้นจึงถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญในการสร้าง “จิตอาสา” ของการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ และฝายเหล่านี้จะช่วยสร้างระบบนิเวศให้เกิดความยั่งยืน คืนสมดุลสู่ธรรมชาติ

   ทั้งยังเป็นการจุดประกายให้ชาวไทยได้ตระหนักและร่วมมือกันดูแลฟื้นฟูป่าไม้แหล่งต้นน้ำลำธารและสิ่งแวดล้อมให้มีความสมดุลธรรมชาติ ทำให้ต้นน้ำลำธารที่สมบูรณ์อยู่คู่กับประเทศไทยตลอดไป

ภาพ/ข่าว.อมรรัตน์ เข็มขาว SPMCNEWS เรียบเรียง

 

 1,326 total views,  2 views today

You may have missed