เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หน่วยนาวิกโยธิน รักษาพระองค์ แสดงพลังวันกองทัพไทย ก่อนปฏิญาณตนพร้อมปกป้องบ้านเมือง

แชร์เลย


เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 ม.ค.61 ที่บริเวณลานหน้ากองบังคับการกองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ อ.เมือง จ.นราธิวาส พล.ร.ต. ศังกร พงษ์ศิริ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการกองพลนาวิกโยธิน เดินทางมาเป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และสวนสนาม เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2561 โดยมี นายสุรพร พร้อมมูล ผวจ.นราธิวาส พล.ต.สมพล ปานกุล ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส นาวาเอกเลอศักดิ์ คชนันทน์ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธิน ภาคใต้ ค่ายจุฬาภรณ์ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหารนาวิกโยธิน สังกัดกองพันทหารราบที่ 9 รักษาพระองค์ กรมทหารราบที่ 3 กองพลนาวิกโยธินของค่ายจุฬาภรณ์ ร่วมกระทำพิธีอันทรงเกียรติต่อธงชัยเฉลิมพล เพื่อแสดงถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของกองทัพไทย ที่มีความเข้มแข็งและพร้อมที่จะปกป้องบ้านเมืองให้คงอยู่สืบไป เฉกเช่นเดียวกับสมัยที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราชได้กระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชา จนมีชัยชนะ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.พุทธศักราช 2135 ซึ่งทางกองทัพไทย ถือเป็นวันดังกล่าว เป็นวันกองทัพไทย
โดยเริ่มพิธีด้วยทหารกองเกียรติยศอัญเชิญธงชัยเฉลิมพลของกองทัพเรือ ที่เปรียบเสมือนหนึ่งว่าพระมหากษัตริย์ได้เสด็จพระราชดำเนินร่วมไปในกองทัพด้วยตลอดเวลา ก่อนที่จะมีพิธีละหมาดฮาญัต ทางศาสนาอิสลามและสวดทางสงฆ์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่กำลังพลซึ่งปฏิบัติหน้าที่รักษาความสงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้


หลังจากนั้น พล.ร.ต.ศังกร พงษ์ศิริ รองผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการกองพลนาวิกโยธินได้เป็นผู้กล่าวนำในการปฏิญาณตนว่า ทหารทุกนายพร้อมที่จะพลีชีพเพื่อปกป้องสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ให้คงอยู่ โดยไม่ให้ใครมารุกรานและแบ่งแยกได้ อีกทั้งเพื่อให้อารยะประเทศได้ประจักษ์ถึงความเก่งกล้าสามารถของกองทัพไทย โดยรองผู้บัญชาการกองพลนาวิกโยธินได้อ่านสารของ พล.อ. ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ย้ำให้ทหารทุกนายมีความมุ่งมั่น ทุ่มเทในการรักษาไว้ซึ่ง 3 สถาบันหลักของชาติ รวมทั้งให้ประชาชนทุกคนมีความอยู่ดีกินดี โดยรวมพลังเป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้เป็นกองทัพที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี ก่อนที่ทหารรักษาพระองค์จะได้สวนสนามแสดงถึงความพร้อมเพรียงและเด็ดเดี่ยวเป็นพิธีการสุดท้าย

ภาพ/ข่าว.อาลีฟ มามะ SPMCNEWS นราธิวาส

 1,692 total views,  2 views today

You may have missed