พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักท่องเที่ยว เที่ยวเบตงต่อเนื่อง หลังหมอกควันอินโด จางหาย แห่กินทุเรียนท้ายฤดูกาล พวงมณี มูซังคิง อย่างคึกคัก

แชร์เลย

 อดินันท์ มะลี อ.เบตง จ.ยะลา  รายงาน…

(28ก.ย.62) หลังจากหมอกควันไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาปกคลุมในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นเวลาติดต่อกันหลายวัน ล่าสุดปริมาณหมอกควันลดลงมาก หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักต่อเนื่องติดต่อกัน3-4 วัน สภาพอากาศดีขึ้นมาก ส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและสิงคโปร์ พาครอบครัวเดินทางมาเที่ยวในพื้นที่ อ.เบตง ในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่จะเดินทางมารับประทานทุเรียนซึ่งอยู่ในช่วงท้ายฤดูกาล โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์พวงมณี และพันธุ์มูซังคิง หรือเหมาซานหว่อง ซึ่งเป็นทุเรียนพันธุ์พื้นบ้านของเบตง มีสีเหลืองเข้ม มีรสหวาน และมีกลิ่นหอม เป็นที่โปรดปรานของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ทุเรียนขายดีกว่าผลไม้ชนิดอื่นหลายเท่า


นางอมรรัตน์ แม่ค้าขายทุเรียน กล่าวว่า ทุเรียนช่วงท้ายฤดู จะมีราคาถูกกว่าตอนต้นฤดู โดยทุเรียนบ้านราคาขายกิโลกรัมละ 20 บาท จากเดิม 50 บาท ทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และทุเรียนพันธุ์ก้านยาว กิโลกรัมละ 70 บาท จากเดิม 150 บาท ทุเรียนพันธุ์พวงมณีกิโลกรัมละ 80-100 บาท จากเดิม 150 แต่ทุเรียนพันธุ์มูซังคิง หรือ เหมาซานหว่อง ยังคงขายราคาเดิม ในราคากิโลกรัมละ 450 -500 บาท ส่วนทุเรียนโอวฉี่ 650-800 บาท ซึ่งมีราคาถูกกว่าประเทศมาเลเซียและสิงคโปร์กว่าเท่าตัว จึงทำให้ในช่วงนี้ มีนักท่องเที่ยวจัดกรุ๊ปทัวร์มากินทุเรียนท้ายฤดูกาลตามสถานที่ท่องเที่ยวของเบตง เป็นจำนวนมาก
ด้านนายมูฮัมหมัด นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เผยว่า ขณะนี้ที่ประเทศมาเลเซีย บางรัฐยังคงถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันฟป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ตนจึงพาครอบครัวและเพื่อนเดินทางมายังเที่ยวอำเภอเบตง หลังทราบข่าวว่าสภาพอากาศดีที่อำเภอเบตงขึ้นมาก ไม่มีหมอกควันเข้าปกคลุมแล้ว ส่วนตัวชื่นชอบในการมาท่องเที่ยว อ.เบตง เพราะมีอากาศดี เหมาะกับผู้สูงอายุอย่างเขา โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงผลไม้ และมีผลไม้ตามฤดูหลากหลายอย่าง อีกทั้งมีราคาถูกกว่าประเทศมาเลเซียเท่าตัว และมีให้รับประทานเป็นจำนวนมาก ส่วนตัวชอบกินทุเรียนมาก โดยเฉพาะทุเรียนพันธุ์พวงมณี และทุเรียนพันธุ์มูซังคิง หรือ เหมาซานหว่อง เพราะมีรสชาติอร่อย เนื้อมีสีเหลืองเข้ม ที่สำคัญราคาถูกอีกด้วย

/////////////////////////////////////////

 

 971 total views,  2 views today

You may have missed