พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.ร่วมกับ ศอ.ปส.จชต.แถลงข่าวการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดพื้นที่ จชต. และมอบรางวัลแก่ผู้ปฏิบัติงานดีเด่น

แชร์เลย

บุหงา  รายา  รายงาน…

 (28 กันยายน 2562)  ที่ โรงแรมปาร์ควิว รีสอร์ทปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี  พลโท  จตุพร  กลัมพสุต รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  เป็นประธานงานแถลงข่าวการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่ จชต. และมอบรางวัลแก่ผู้ปฏิบัติงานดีเด่น โดยมี นายสำอาง  ศิริรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)  นายสนั่น  สนธิเมือง  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. นายเอกรัฐ  หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส  นายสนอง  จันทร์รักษ์ นายอำเภอเทพา หัวหน้าส่วนราชการ จิตอาสาหมู่บ้าน และน้องๆ เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการฯ  บัณฑิตอาสาฯ ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

พลโท จตุพร กลัมพสุต รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  เปิดเผยว่า ทางกองอานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค 4 สน.)โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.ปส.จชต.)มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จชต. ทั้งระบบทั้งการป้องกันการปราบปรามการบำบัดรักษา/ฟื้นฟูและการฝึกอาชีพผู้ที่หายขาดหรือเลิกยาเสพติดเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตคืนคนดีสู่สังคมอย่างยังยืนสำหรับการขับเคลื่อนการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จชต. แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการป้องกัน  โดยเน้นชุมชนเป็นหลักโดยการให้ความรู้กับประชาชนร่วมทั้งการอบรมในมัสยิด ในโรงเรียน และในสถานชุมชนต่างๆ  ในส่วนด้านการปราบปราม  กอ.รมน.ภาค 4 สน.ได้ขับเคลื่อนร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ  จังหวัด โครงการประชาชนมีส่วนร่วมต่างๆ ในการปราบปราม ด้านการบำบัดรักษา มีค่ายและการอบรมต่างๆ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ที่มีความสมัครใจปัจจุบันมีผู้ที่ผ่านการบำบัดไปแล้ว 12,000 กว่าราย  อยู่ระหว่างการบำบัด 2,000 กว่าราย   ด้วยการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนด้วยการฝึกอาชีพที่ผ่านการบำบัดเพื่อจะให้กลับมาเป็นคนดีในสังคมต่อไป ทั้งนี้ ศอ.บต. มีโครงการฝึกอาชีพดำเนินการไปแล้ว 200 กว่าคน  และด้านการบริหารจัดการ โดยมีหน่วยงานที่รับผิดชอบ ตั้งแต่การป้องกัน การปราบปราม และการบำบัดรักษา ซึ่งในวันนี้ทาง ศอ.บต. จะเป็นหน่วยในการเติมเต็ม

สำหรับในปีงบประมาณพ.ศ. 2562 รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องได้รับการป้องกันและแก้ไขโดยการบังคับใช้กฎหมายที่เข้มงวดและจัดการปัญหาอื่นๆ ที่เชื่อมโยงต่อเนื่องให้เบ็ดเสร็จซึ่งทางศอ.ปส.จชต.ได้มอบหมายให้ทางศอ.บต.เป็นหน่วยสนับสนุนในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาที่หายขาดจากการติดยาเสพติด(ฝึกอบรมวิชาชีพ) โดย ศอ.บต.บูรณาการร่วมกับ ศอ.ปส.จชต. สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 9 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหน่วยงานภาคประชาคมสังคมและหน่วยงานอื่นๆ ขับเคลื่อนงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ จชต.

และในระดับพื้นที่หมู่บ้านตำบลให้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลผู้นำท้องที่ผู้นำท้องถิ่นผู้นำศาสนาและทีม Take care Team เป็นหน่วยงานหลักในการดูแลบุคลกล่าวสำหรับการฝึกอบรมวิชาชีพให้จังหวัดเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการดำเนินงานโดยประสานกับสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดในการจัดทำแผนและรายการเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ปัจจัยการผลิตเบื้องต้นที่จำเป็นในการประกอบอาชีพเพื่อมอบให้กับผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาชีพตามหลักสูตรและหลักเกณฑ์ที่กำหนดในเบื้องต้นจะฝึกอบรมวิชาชีพ 6 สาขาวิชาประกอบด้วยช่างซ่อมเครื่องยนต์ขนาดเล็กช่างเชื่อมโลหะช่างปูกระเบื้องช่างแต่งผมสุภาพบุรุษช่างเดินสายไฟฟ้าภายในอาคารและช่างปูนปั้นไม้เทียมโดยให้ใช้หลักสูตร 15 วัน 60 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ศอ.บต.ได้แต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จชต.โดยคัดเลือกผู้แทนจากทุกภาคส่วนหรือบุคคลที่มีความรู้ความสามารถจังหวัดละ 10 คนเพื่อทำหน้าที่ในการร่วมกันคัดกรองกลุ่มเป้าหมายเข้าสู่กระบวนการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลและสามารถประสานสอดคล้องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ

  และในวันนี้เป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับคณะทำงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนผู้ผ่านหลักสูตรการฝึกอบรมวิชาชีพให้จังหวัดคัดเลือกบุคคลผู้ปฏิบัติงานดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จชต.ประจำปี 2562 ประกอบด้วยด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดด้านการบำบัดรักษาด้านการบริหารจัดการแกนนำในระดับชุมชนที่แก้ไขปัญหายาเสพติดบุคคลผู้ปฏิบัติงานดีเด่นหน่วยงานที่ขับเคลื่อนงานแก้ไขปัญหาเสพติดและผู้ผ่านการฝึกอบรมวิชาชีพดีเด่นรวมจำนวน 61 คนเพื่อสร้างพลังแก่บุคลากร หน่วยงาน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนเดินหน้าขับเคลื่อนแก้ไขพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคต่อไป

////////////////

 730 total views,  2 views today

You may have missed