พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เปิดงานเทศกาลกินเจ เชื่อมสัมพันธ์ไทย-มาเลย์ ประจำปี 62

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…


เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 28 ก.ย.62 ที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง หรือวัดกวนอิม ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานจุดธูปใหญ่และขึ้นเสาโกเต็ง ซึ่งถือว่าเป็นการเปิดงานเทศกาลกิเจ ไทย-มาเลย์ ร่วมสืบสานวัฒนธรรม ประจำปี2562 ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งในพิธีมีขบวนแห่สิงโต มังกร ม้าทรงใช้มีด เหล็กแหลม อาวุธในตำนาน ทรมานร่างกาย ทำพิธีเชิญองค์เทพ เชิญไฟศักดิ์สิทธิ์และพิธีกรรมต่างๆ โดยมีนายสาโรช กาญจนพงศ์ ปลัดจังหวัดยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า สมาคม ประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน และนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้าร่วม


นายสกุล เล็งลัคน์กุล ประธานชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นจีน กล่าวว่า สำหรับเทศกาลกินเจปีนี้ อำเภอเบตงได้ร่วมกับสำนักวัฒนธรรมจังหวัดยะลาและวัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตง จัดงานเทศกาลกิเจ ไทย-มาเลย์ ร่วมสืบสานวัฒนธรรม ขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายน 2562 ถึง 7 ตุลาคม 2562 และจะมีการแห่พระไปรอบเมืองเบตง ในวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ซึ่งเป็นประเพณีถือศีลกินผักของชาวไทยเชื้อสายจีน ที่ปฏิบัติกันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาช้านาน ด้วยความศรัทธา ยึดมั่นในศีล 5 เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตตนเองและครอบครัว และเป็นการอนุรักษ์สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามไว้ให้คนรุ่นหลัง อีกทั้งเป็นการสร้างความสัมพันธ์ ความรัก ความสามัคคี ระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน รวมถึงเพื่อนบ้านอย่างประเทศมาเลเซีย ในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
นอกจากที่วัดโพธิสัตโตเจ้าแม่กวนอิมเบตงจัดงานเทศกาลกิเจเชื่อมสัมพันธ์ ไทย-มาเลย์ แล้ว ตามศาลเจ้าต่างๆในพื้นที่อำเภอเบตงก็มีการจัดให้ประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมถือศีลกินเจเช่นกัน ร้านอาหารหลายร้านก็ได้ปรับเปลี่ยนมาขายอาหารเจในช่วงนี้อีกด้วย

/////////////////////////////////////

 562 total views,  2 views today

You may have missed