เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

7 พรรคฝ่ายค้านสัญจรครั้งที่ 4 ลงพื้นทึ่ จ.ยะลา

แชร์เลย

อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ..ยะลา  รายงาน…


วันที่ 27 ก.ย. 2562 ที่ตลาดกลางยางพารา จ.ยะลา 7 พรรคฝ่ายค้านเพื่อประชาชนสัญจร ครั้งที่ 4 ลงพื้นที จ.ยะลาและจ.ปัตตานี เพื่อรับฟังปัญหาเกษตรกรชาวสวนยางพารา นำโดยนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ นายนิคม บุญวิเศษ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ นายสุพจน์ อาวาส โฆษกพรรคประชาชาติ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย และตัวแทนพรรคเศรษฐกิจใหม่ และตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย โดยมีเกษตรกรชาวสวนยางร่วมฟัง100 กว่าคน


โดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ในการแก้ไขปัญหายางพาราถ้าพูดกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ก็เหมือนพูดกับต้นยางพารา เพราะเขาฟังไม่รู้เรื่อง วันนี้ฝ่ายค้านจึงเป็นคนมารับฟังปัญหาเกษตรกร ทั้งนี้ตนเชื่อว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯ จะไม่สามารถแก้ไขปัญหายางพาราได้และการจะแก้ปัญหายางพาราได้คือต้องเปลี่ยนนายกฯ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ เหมาะกับการสู้รบ บังคับบัญชาทหารมากกว่า


อย่างไรก็ตามถ้าราคายางต่ำกว่า 70 บาทเมื่อไหร่ ชาวภาคใต้ก็จะลำบากเหมืองอย่างทีเป็นอยู่ทุกวันนี้ ทีเศษรฐกิจในพื้นทีภาคใต้แย่มากๆ กระทบทุกอาชีพเพราะเศรษฐกิจในพื้นทีขึ้นอยู่กับราคายางพารา ดังนั้นรัฐบาลที่ดีต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ราคายางสูงกว่า 70 บาท ถึงชาวสวนยางจะอยู่ได้อย่างเมือก่อนที่ยางราคาดี เศรษฐกิจก็ดี ในภาคใต้คนแย่งกันซื้อรถยนต์คนไม่พอขาย แต่วันนี้นอกจากไม่มีเงินซื้อแล้ว รถที่ซื้อมายังโดนยึด


นายมะเสาวดี ไสสากา หัวหน้าสภาเกษตรกรจ.ยะลา กล่าวว่า เศรษฐกิจ 70 % ของจ.ยะลามาจากภาคการเกษตร แต่คนส่วนใหญ่ไม่มีที่กินทำกิน และที่ผ่านมารัฐบาลเก็บภาษี แต่เกษตรกรกลับไม่มีสิทธิในการรับเงินชดเชยจากราคายางพาราตกต่ำ ตนจึงขอเรียกร้องผ่านฝ่ายค้าน ช่วยให้ประชาชนมีสิทธิในที่ดินทำกิน แก้ไขราคายางพารา เนื่องจากทีผ่านมาทางสภาเกษตรกรได้ยื่นเรื่องผ่านทางรัฐบาลแต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลยจึงอยากเรียกร้องให้ฝ่ายค้านรับทราบปัญหาของชาวสวนยางพาราเพื่อไปยื่นกระทู้ถามรัฐบาลในสภาซึ่งตอนนี้อยากเรียกร้องให้ช่วยในเรื่องปัญหาราคายางพาราและเรื่องเอกสารสิทธิทีดินทำกิน

 817 total views,  2 views today

You may have missed