พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

อบต.ตาเนาะแมเราะ อ.เบตง จ.ยะลา นำผู้ประกอบการรับซื้อขยะจากชุมชนตามโครงการการคัดแยกขยะชุมชนสร้างรายได้ให้กับครัวเรือน

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…


(26ก.ย.62) นายอาซัน บาเฮาะ รองนายก อบต.ตาเนาะแมเราะ ได้นำผู้ประกอบการรับซื้อขยะ ออกบริการรับซื้อขยะจากประชาชน หมู่ที่ 8 บ้านปากบาง ต.ตาเนาะแมเรา อ.เบตง จ.ยะลา จากโครงการการคัดแยกขยะของชุมชน เพื่อลดปริมาณขยะก่อนนำเข้าสู่กระบวนการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี สร้างจิตสำนึกให้กับประชาชนในการคัดแยกขยะ เสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครัวเรือนและชุมชนในการบริหารการจัดการขยะ และสร้างรายได้ให้กับครัวเรือนในชุมชน โดยจะมีการรับซื้อขยะจากชาวบ้านเดือนละครั้ง


นายอาซัน บาเฮาะ. รองนายก อบต.ตาเนาะแมเราะ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการเพิ่มของปริมาณขยะจากครัวเรือน และการบริโภคมากขึ้น สาเหตุหลักเกิดจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร ซึ่งจะเห็นว่าขยะมูลฝอยมีอัตราเพิ่มขึ้นโดยอัตโนมัติตามจำนวนประชากร ปัจจุบัน ตำบลตาเนาะแมเราะ เริ่มมีปริมาณขยะที่เกิดขึ้นมากมายทุกวัน ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมแสะสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน อบต.ตาเนาะแมเราะ จึงได้ร่วมกับชาวบ้าน บ้านปากบาง ดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะล้นชุมชน ส่งเสริมให้เป็นชุมชนปลอดขยะ โดยสร้างกระบวนการเรียนรู้สู่ชุมชน รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนในชุมชนให้มีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางในระดับครัวเรือน จะทำให้ประชาชนตระหนักและเข้าใจสภาพปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้น

ซึ่งการส่งเสริมให้มีการคัดแยกขยะ นอกจากจะสามารถลดปริมาณขยะจากแหล่งกำเนิดลงได้แล้วยังเป็นการสร้างรายได้จากการคัดแยกขยะสิ่งของเพื่อนำไป ขายและการทำปุ๋ยหมักได้อีกด้วย จนเกิดเป็นชุมชนต้นแบบการจัดการขยะ กระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและความร่วมมือจากหมู่บ้าน ชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการบริหารจัดการขยะแบบคัดแยกจากต้นกำเนิด และจัดการขยะอย่างเป็นระบบและถูกวิธี ซึ่งจะส่งผลให้เป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการขยะโดยกระบวนการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนอย่างแท้จริง โดยมีวิธีการดำเนินงาน 3 ขั้นตอน คือ 1. จัดเก็บขยะมูลฝอยจากชุมชน 2. คัดแยกขยะ แบ่งเป็น ขยะอันตราย ขยะเปียก เศษใบไม้ เศษผ้า และ3.เตรียมจัดจำหน่ายให้กับผู้ประกอบการรับซื้อขยะ สามารถสร้างรายได้ให้ครัวเรือนประมาณ 10,000 – 20,000 บาท/ปี


นายธนา ลิมศิริรัศมี ผู้ประกอบการรับซื้อขยะ กล่าวว่า โครงการการคัดแยกขยะ ถือเป็นโครงการที่ดี จะทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้บ้านเมืองสะอาดขึ้น สร้างจิตสำนึกให้ชาวบ้าน เปลี่ยนขยะให้เป็นเงิน สร้างรายได้ให้ชุมชน โดยจะมีการรับซื้อขยะจากชาวบ้านเดือนละครั้ง ในราคา ดังนี้ เหล็ก กิโลกรัมละ 4 บาท พลาสติก กิโลกรัมละ 4 บาท กระดาษ กิโลกรัมละ 1 บาท เศษแก้ว กิโลกรัมละ 50 สต กระป๋องน้ำอักลม 20-22 บาท
//////////////////////////////////////////////////////

 556 total views,  4 views today

You may have missed