เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

มกุฎราชกุมาร รัฐเปอร์ลิส มาเลเซีย เชื่อมสัมพันธ์ ยกระดับการพัฒนาสู่หกจังหวัดอันดามันไทย

แชร์เลย

 

 ภาพแรกแฟ้มภาพ

การเสด็จของ  ตวนกู ไซยิด ไฟซุดดีน ปุตรา มกุฎราชกุมาร แห่งรัฐเปอลิส ประเทศมาเลเซีย และพระชายา ที่ทรงเสด็จเยือนประชาชน ในพื้นที่ จ.ตรัง และพื้นที่แถบอันดามัน 6 จังหวัดของไทย ตลอดระยะเวลา 3 วัน ในทรงภารกิจ เมื่อวันที่ 12-14 มกราคม 61 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ได้มี ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดในอันดามันกว่า 6 จังหวัด ร่วมถึงประชาชน ร่วมเข้าเฝ้ารับเสด็จ  โดยพระองค์ได้ นำบุคลากรจากคณะกรรมการอิสลามประจำรัฐเปอร์ลิส และจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศมาเลเซีย พูดคุยหารือร่วมกัน สร้างความเข้าใจทิศทางการศึกษา และด้านภาษามลายู(กลาง) พร้อมทั้งให้ทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่ตรงตามเงื่อนไขสามารถรับทุน ครอบครัวที่มิสกีนหรือยากลำบาก สามาถไปเรียนต่อระดับปริญญาตรีจนจบการศึกษา โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้แบ่งจังหวัดละ 10 ทุนการศึกษา นอกจากนี้ทางคณะกรรมอิสลามประจำรัฐเปอร์ลิส ได้แจ้งข่าวดีทุกจังหวัดของฝั่งอันดามัน กับรัฐเปอร์ลิส กรณีการแต่งงานของประชาชนระหว่าง 2 ประเทศ ได้อนุมัติและตอบรับอย่างเป็นทางการให้ถูกต้องตามกฎหมายด้วย ซึ่งพูดคุยหารือทิศทางการพัฒนาร่วมกัน ณ โรงแรมธรรมรินทร์ จ.ตรัง

นอกจากนี้ทีมข่าว SPMCNEWS และไวท์นิวส์ได้สัมภาษณ์ดาโต๊ะ อาบังซอลาฮุดดีน บินอาบังโชกือรัน รอง ผอ.สถาบันภาษาและวัฒนธรรม ประเทศมาเลเซีย ได้กล่าวว่า การที่ได้มีหลักสูตรการสอนภาษามลายูกลางทั่วจังหวัดฝั่งอันดามันนั้น เพื่อที่จะปูพื้นฐานการใช้ภาษามลายูเบื้องต้น เพื่อที่จะพัฒนาเรื่องอื่นๆ ตามมาได้ เช่น การสร้างความร่วมมือทางด้านการศึกษา รับทุนไปเรียนที่ประเทศมาเลเซียได้  ซึ่งมีการอบรมภาษามลายูกลางมาแล้ว 3 ปี ในพื้นที่ฝั่งอันดามันที่ผ่านมา รวมถึงการท่องเที่ยวฮาลาลในอนาคต ซึ่งทางมกุฎราชกุมาร แห่งรัฐเปอลิส ได้พูดคุยหารือกับทาง ผู้ว่าราชการ จ.ตรัง ในโครงการนี้แล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และจะพัฒนาได้ในอนาคต ส่งเสริมเรื่องเศรษฐกิจระหว่างกันอย่างมหาศาล

ดร.มูฮัมหมัดมีซาน บินมูฮัมหมัดอัสลัม อธิการบดีวิทยาลัยอิสลาม รัฐเปอร์ลิส (KUIPs) กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางวิยาลัยได้ส่งเสริมและสนับสนุนทุนการศึกษาให้เรียนระดับปริญญาตรีมาแล้ว 3 ปี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งมีทั้งจังหวัดฝั่งอันดามัน ร่วมถึงเด็กนักศึกษาจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งบางนักศึกษาก่อนเข้าเรียนในหลักสูตรของวิทยาลัย ต้องเรียนภาษามลายูเบื้องต้น ทั้งนี้จะขยายการสนับสนุนให้ทุนฟรี จ.ระนอง และ จ.นครศรีธรรมราช จังหวัดละ 10 ทุนเช่นเดียวกัน

ด.ต.ดร.โกมล ดุมลักษณ์ ประธานคณะกรรมการอิสลาม จ.ภูเก็ต ตัวแทนคณะกรรมอันดามัน ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางรัฐเปอร์ลิสให้ความเข้าใจ และร่วมมือ รวมถึงการส่งเสริมทั้งการศึกษาของคนในประเทศไทยเสมอมา หลังจากนี้มีการเดินหน้าเรื่องการท่องเที่ยวฮาลาล การให้มอบทุนซากาจแก่ผู้ยากไร้ในพื้นที่อันดามัน นอกจากนี้ยัง ยอมรับ เห็นชอบ การแต่งงานระหว่างคนในรัฐเปอร์ลิสกับประชาชนชาวไทยฝั่งอันดามันให้ถูกต้องตามกฎหมาย

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ดาโต๊ะ พิเชษฐ์ ปิติเศรษฐพันธุ์ อดีตรองผู้บังชาการตำรวจภูธรภาค 9 จ.สงขลา เป็นคนสนิทมกุฎราชกุมาร แห่งรัฐเปอลิส กล่าวว่า โครงการที่ร่วมมือกันระหว่างรัฐเปอร์ลิส สู่จังหวัดฝั่งอันดามันของไทย เป็นความพอพระทัยส่วนพระองค์ต่อพี่น้องฝั่งอันดามัน พระองค์ท่านทรงเป็นกันเองและชอบให้ความช่วยเหลือ โดยเฉพาะคุณภาพชีวิตของคนในประเทศไทย มีกระแสพระราชดำรัสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐเปอร์ลิสเดินทางมาร่วมที่ จ.ตรัง ในครั้งนี้ เพื่อต่อยอดการพัฒนาร่วมกันได้ โดยเฉพาะการศึกษา ช่วยเหลือผู้ยากไร้ ส่งเสริมให้รู้จักการใช้ภาษามลายูมากขึ้น เปิดประตูการท่องเที่ยวฮาลาล และผลักดันเศรษฐกิจได้ดีอย่างแน่นอน

นอกจากนี้ยังมีโครงการอีกมากมายที่จะสารต่อในอีกปีข้างหน้า ที่ผ่านมามกุฎราชกุมาร แห่งรัฐเปอลิส ได้ลงพื้นที่หลายครั้งในฝั่งอันดามัน เพื่อต่อยอดโครงการในครั้งนี้จึงเป็นประจักษ์ว่าได้ลงพื้นที่ จ.ตรัง เพื่อหารือแนวทางการพัฒนากันระหว่าง 2 ประเทศได้ในอนาคตอันใกล้ ด้านการศึกษา ด้านการซากาตให้นำแนวทางของรัฐเปอร์ลิสมาเป็นต้นแบบในการบริหารซากาตของหกจังหวัดอันดามัน ด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาลที่ครบวงจร การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

หนุ่มภาคใต้ และตูแวดานียา มือรีงิง SPMCNEWS รายงาน

 1,502 total views,  4 views today

You may have missed