พฤษภาคม 1, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ มอบถ้วยรางวัลแข่งเรือประเพณี ชิงถ้วยพระราชทาน ที่นราธิวาส

แชร์เลย

นูอารีซะ ยะยือริ SPM news นราธิวาส  รายงาน…

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 22 ก.ย. 62 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พลเอกกัมปนาท รุดดิษฐ์ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในงานการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์นานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ณ พลับพลาริมเขื่อนท่าพระยาสาย อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งการแข่งขันเรือในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมงานของดีเมืองนรา ครั้งที่ 44 ประจำปี 2562 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นการเทิดพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ที่เสด็จพระราชดำเนินแปรพระราชฐาน มาประทับแรม ณ พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ เป็นประจำทุกปี เพื่อทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ แก้ไขปัญหานานัปการ ยังความสงบสุขร่มเย็นแก่พสกนิกรชาวไทยทั่วหน้า

ในโอกาสนี้องคมนตรีได้ร่วมชมริ้วขบวนแห่เรือบุปผชาติ จำนวน 10 ลำ ซึ่งเรือแต่ละลำได้ตกแต่งริ้วขบวนเรือด้วยความสวยงามตระการตา ในรูปแบบของการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และการน้อมนำสานต่อ ศาสตร์พระราชา ภายใต้ร่มพระบารมี สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อให้ทุกภาคส่วนและประชาชนได้นำไปใช้ประโยชน์ ในการสานต่อและต่อยอดแนวพระราชดำริฯ

สำหรับปีนี้มีทีมเรือเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 51 ทีม แยกเป็นเรือกอและ 18 ทีม เรือยอกอง 22 ทีม และเรือคชสีห์ 11 ทีม ซึ่งมีทีมเรือจากประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซีย [บรูไนดารุสสลาม เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย


ส่วนบรรยากาศการแข่งขันเรือกอและ เรือยอกอง และเรือคชสีห์นานาชาติชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2561 ในรอบชิงชนะเลิศนี้มีประชาชนจากพื้นที่อำเภอต่างๆของ จ.นราธิวาส และอำเภอใกล้เคียง ของ จ.ปัตตานี ได้เดินทางมาร่วมชมและเชียร์ฝีพายทีมของตนเองและทีมที่ตนชื่นชอบกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการร่วมสืบสานประเพณีการแข่งเรือของประชาชนในพื้นที่ที่มีมาเป็นเวลาอันยาวนาน ส่วนการแข่งขันเรือประเภทต่างๆในรอบชิงชนะเลิศครั้งนี้ ประเภทเรือกอและทีมเรือชนะเลิศ ได้แก่ เรือฉลามเสือ จากหน่วยนาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ รองชนะเลิศอันดับ 1 คือ ทีมเรือศรียะกัง 3 จากโรงเรียนเทศบาล3 อ.เมืองนราธิวาส ทีมเรือยอกอง ชนะเลิศได้แก่ เรือบ้านทอน ต.โคกเคียน อ.เมืองนราธิวาส รองชนะเลิศอันดับ1 คือ ทีมเรือ 2 พลังพิฆาต อ.ระแงะ จ.นราธิวาส และทีมเรือคชสีห์นานาชาติ ชนะเลิศได้แก่ ทีมเรือศรีนครินทรา จาก ตชด.จ.กระบี่ รองชนะเลิศอันดับ1 คือ ทีมเรือนราทัศน์ A จากเทศบาลเมืองนราธิวาส

 

/////////////////////////

 999 total views,  2 views today

You may have missed