เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เมื่อโต๊ะครูจะนะ พูดถึงการเดินพาเหรด ที่นี่อำเภอจะนะ : มุสลิมกับการเดินพาเหรด “ถูกต้องตามหลักการอิสลาม และสร้างสรรค์”

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ)
Shukur2003@yahoo.co.uk
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุก

ช่วง เดือน สองเดือนนี้ มุสลิมมีการจัดกิจกรรมมากมายไม่ว่าต้อนรับปีใหม่อิสลาม วันสำคัญทางศาสนาหรือกิจกรรมกีฬาสี กีฬาเครือข่ายโรงเรียนตาดีกา โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในกิจกรรมดังกล่าวก็จะมีการจัดเดินขบวนพาเหรดเพื่อรณรงค์ในเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นประเพณี วัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม ปัญหายาเสพติด หรือการรณรงค์ประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้ง
แม้ขบวนพาเหรดจะมีประโยชน์มากมาย แต่ขบวนพาเหรดของมุสลิมจะถูกจับตาเป็นพิเศษจากผู้คน โดยเฉพาะในยุคดิจิทัล ว่า สอดคล้องกับหลักการอิสลามหรือไม่


“จากกรณีการจัดขบวนพาเหรดของ วิทยาลัยอาชีวะ เเห่งหนึ่งในจังหวัดยะลา ที่มีการนำเอาสตรีมุสลิมเเต่งชุดคลุมฮิญาบ เเต่ มีลักษณะโป๊ โชว์ขาอ่อน โชว์เเขน โชว์อก โชว์หนองโพ
เเละรวมๆคือชุดที่ไม่ต่างจากชุดเต้นโชว์รำโชว์ทั่วๆไป เเค่มีการเอาผ้ามาคลุมหัว ทำให้ดูเป็นว่า “ชุดหญิงมุสลิม คลุมฮิญาบ” ซึ่งลักษณะการเเต่งเเบบนี้ เป็นเรื่องไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะทำให้การเเต่งกายตามหลักการศาสนาอิสลาม ถูกบิดเบือนไปอย่างมาก”


บาบอฮุสนี เบ็ญหะยีคอเนาะ ที่ปรึกษาสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม จังหวัดสงขลา ได้กล่าวในที่ประชุม ผู้บริหาร ครู โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม อำเภอจะนะ และโรงเรียนคุณธรรมชายคามัสยิด อำเภอจะนะ หรือชาวบ้านเรียกว่า ตาดีกา ว่า “ การเดินพาเหรดของพวกเราในมหกรรมเปิดโลกการศึกษาและวัฒนธรรมอิสลาม 24-25 สิงหาคม 2562 นั้นต้องให้ความสำคัญในหลักการอิสลามให้มากไม่น้อยกว่า การรณรงค์ ความคิดสร้างสรรค์ ของแต่โรง เพราะการแสดงออกครั้งนี้จะเป็นแบบอย่างต่อชาวบ้าน ว่าโรงเรียนศาสนาทำได้ดังนั้น การแต่งกายต้องไม่ผิดหลักการอิสลาม มีการเดินพาเหรดมากมายที่สงคมวิจารณ์ให้ผู้หญิงแต่งกายเพียงชุดมลายูแต่รัดรูป แต่งหน้าแต่งตาหมดเงินเป็นพันๆ
และส่วนใหญ่แล้วเรื่องการแต่งกายของสตรีในขบวนพาเหรดมักจะเข้าในเรื่องตะบัรรุจ (โปรดดอ่านหลักการ)

ทำไมไม่สนับสนุนให้ผู้หญิงเดินพาเหรด  

ส่วนใหญ่แล้วเมื่อผู้หญิงเดิน แก้ปัญหายากที่เหนือการควบคุมคือ การแต่งสวมผ้าคลุมจริงแต่รัดรูป หรืออย่างน้อยแต่งหน้าทาปากสิ่งในหลักการอิสลามเรียกว่าตะบัรรุจ (อิสลามห้าม)
http://www.islammore.com/view/940)
ดังนั้นจึงฝากการเดินพาเหรดครั้งนี้”  จนสุดท้ายในที่ประชุมสรุปการเดินพาเหรดครั้งนี้ อนุญาต เฉพาะผู้ชายยกเว้นโรงเรียนใด ที่มีผู้หญิงอายุ ไม่ถึง13 ปี หรือยังเล็กอยู่เดินได้แต่ให้ทุกโรงย้ำว่า ต้องแต่งกายไม่รัดรูป แต่งกายไม่ผิดหลักศาสนา
12 กันยายน 2562 โรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาเป็นอีกโรงหนึ่งที่เป็นแบบอย่างได้ในกรณีจัดเดินขบวนพาเหรด เน้น 2 คำ คือถูกต้องตามหลักการอิสลามกับสร้างสรรค์
บาบอนัสรุดดีน กะจิ ในฐานะผู้บริหารโรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยาและนายกสมาคมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนอิสลามจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “วันนี้เราจำเป็นต้องทำให้ดูว่า การเดินพาเหรดอย่างไร ถูกต้องตามหลักการอิสลามและสร้างสรรค์ โดยให้ผู้ชายเท่านั้นเดินพาเหรดด้วยการแต่งกายในชุดต่างๆที่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม รวมทั้งมีการรณรงค์อย่างสร้างสรรค์ในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นประเพณี วัฒนธรรม สังคม สิ่งแวดล้อม ปัญหายาเสพติดและสุขภาวะ
หมายเหตุ
1. ประมวลภาพเด็ดกีฬาสี ที่โรงเรียนรุ่งโรจน์วิทยาจะนะ
https://www.facebook.com/144885609344785/posts/676456989520975?sfns=mo
2.การเดินพาเหรดมหกรรมเปิดโลกการศึกษาอิสลามและวัฒนธรรมอิสลาม 2019 ที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
24 สิงหาคม2562

3.
ส่วนใหญ่แล้วเมื่อผู้หญิงเดินแก้ปัญหาอยากที่เหนือการควบคุมคือการแต่งสวมผ้าคลุมจริงแต่รัดรูป หรืออย่างน้อยแต่งหน้าทาปากสิ่งในหลักการอิสลามเรียกว่าตะบัรรุจ (อิสลามห้าม)
https://binbaz.org.sa/fatwas/5351/%D9%85%D8%B9%D9%86%D9%89-%D8%A7%D9%84%D8%AA%D8%A8%D8%B1%D8%AC-%D9%88%D8%AD%D9%83%D9%85%D9%87

//////////////////////////

 4,604 total views,  2 views today

You may have missed