เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

กลับแล้ว ซาไก่ !! หลังลงเมือง ส่งยิ้มดีใจ จนท.ป่าไม้ มอบเมล็ดพันธ์ ก่อนแจนกลับถิ่นป่า ฮาลาบาลา

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน

จากกรณีที่กลุ่มชนเผ่าอัสรี หรือซาไก ที่พักอาศัยอยู่ในป่าฮาลาบาลา ใกล้ฐานดาหลา อ.ธารโต ซึ่งเป็นฐานเก่าของเจ้าหน้าที่ ตชด.445 เดินทางมาหานายนาเซ โต๊ะเฮง พนักงานพิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง เพื่อขอเมล็ดพันธ์พืชไปปลูกใช้ดำรงชีพ บริเวณที่พักอาศัย

(13ก.ย.62)นายนาเซ โต๊ะเฮง พนักงานพิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ ฉก.ตชด.44, อส, ได้นำเมล็ดพันธุ์ข้าวโพด ข้าวสาร เสื้อผ้าไปมอบให้กับกลุ่มซาไกที่มาพักอยู่ ในขนำของชาวบ้านในพื้นที่ หมู่6 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา สร้างความดีใจให้กับซาไกกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก หลังจากพบปะพูดคุยกินข้าว มอบสิ่งของเรียบร้อยแล้ว นายนาเซก็ได้ประสานนายชาคร คงเสรีกุล ปลัดอำเภอเบตง หัวหน้ากลุ่มงานความมั่นคง ขอสนับสนุนรถ 6 ล้อ ของที่ว่าการอำเภอเบตง นำกลุ่มซาไก ไปส่งที่นิคมสร้างตนเองเบตง บ้านอัยเยอร์ควีน หมู่ 8 ต.อัยเยอร์เวง อ.เบตง จ.ยะลา จากนั้นซาไก ก็จะเดินเท้าเข้าไปที่พัก ซาไก ยังได้ชักชวนเจ้าหน้าที่ ผู้สื่อข่าว ให้เข้าไปเที่ยวที่บริเวณที่พักในป่าฮาลาบาลา ซึ่งเจ้าหน้าที่แต่ละคนถึงกับส่ายหน้าเพราะต้องใช้เวลาเดินเท้าถึง 3 วัน

นายนาเซ โต๊ะเฮง พนักงานพิทักษ์ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติบางลาง เล่าว่า ซาไกกลุ่มนี้รู้จักกับตนมานานแล้ว เวลาตนไปเดินลาดตระเวนในป่าฮาลาบาลา เวลาพบเจออุปสรรค์ปัญหา อย่างเช่น ข้าวสาร อาหารหมด เฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถมาส่งเสบียงได้ ก็จะได้ซาไก ให้ความช่วยเหลือ โดยให้เงินซาไก เดินเท้าออกมาซื้ออาหารที่หมู่บ้านอัยเยอร์ควีน หรือหมู่บ้านนากอ ต.อัยเยอร์เวง จึงทำให้มีความสนิทสนมและไว้ใจกัน การที่ซาไกออกมาจากป่าฮาลาบาลา มาหาตนในครั้งนี้เนื่องจากเมื่อประมาณ 2 ปีก่อน ตนได้ให้ซาไกกลุ่มนี้ช่วยถางหญ้าเพื่อสร้างสนามให้ เฮลิคอปเตอร์ลงจอด จากนั้นก็ได้บอกกับซาไกว่า หากเข้าไปเจอกันในครั้งต่อไป จะนำเมล็ดพันธุ์พืชไปให้ปลูก แต่ก็ไม่เคยได้เจอกันอีกเลย เพราะ ซาไก ไม่อยู่เป็นหลักแหล่งย้ายถิ่นฐานไปเรื่อย เมื่อซาไกกลุ่มนี้ได้เดินทางมาถึงบ้านจุฬาภรณ์ 10 จึงได้ให้ชาวบ้านพามาหาตน

/////////////

 

 

 1,145 total views,  2 views today

You may have missed