มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ธนาธร อนาคตใหม่” ระบุ แก้ไฟใต้ คน 3 จชต.ต้องลงทะเบียน แชะซิม 2 อัตลักษณ์ และใช้กฎหมายพิเศษ ละเมิดสิทธิมนุษยชน จะยิ่งพอกปัญหาฝังลึก

แชร์เลย

ภาพ.ข่าว มะดารี โตะลาลา…

(13 ก.ย.62) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางเยี่ยมชมตลาดน้ำชุมชนยะกัง อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อพบปะประชาชน และรับทราบปัญหาในพื้นที่ จ.นราธิวาส ซึ่งประชาชนได้สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น ร่วมถึงยืนหนังสือเพื่อขอให้ฝ่ายค้าน ทำหน้าที่ เรื่อง ความเป็นธรรม เศรษฐกิจ พืชเกษตรที่ตกต่ำ ปัญหาปากท้อง และการสร้างงานในพื้นที่ ซึ่งได้รับการต้อนรับจากกลุ่มเยาวชน ประชาชนทุกสาขาอาชีพ บรรยากาศอย่างเป็นกันเอง และร่วมกันถ่ายเซฟพี่ กับนายธนาธร อย่างยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมกันนี้ ได้ตะโกน เรียกร้องส่งเสียง ขอให้นายธนาธร เป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคต


ด้านนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดจากการภาครัฐบาล ที่แก้ปัญหาไม่ถูกทาง โดยเฉพาะการแก้ปัญหาความไม่สงบ ในระยะเวลากว่า 15 ปี ของรัฐบาล ในการให้อำนาจหรือใช้กฎหมายพิเศษ อาทิ กฎอัยการศึกที่ใช้ในภาวะสงคราม หรือ พรก.ฉุกเฉิน เข้าดำเนินการกับประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และไม่จำเป็นต้องใช้หมายศาล ในการดำเนินการ ทำให้หลายเรื่องสร้างปัญหา เข้าค่ายละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ที่ประชาชนควรมี รัฐต้องให้การคุ้มครอง อีกทั้ง กรณีให้ประชาชน 3 จังหวัด ที่ใช้ดทรศัพท์ ต้องลงทะเบียน ถ่ายรูปแชะ ซิมส์ อัตลักษณ์บุคคล จะรู้ส่วนตัวบุคคลทุกเรื่อง รักษาความลับบุคคลได้ดีมากน้อยแค่ไหน ประชาชนข้องใจและไม่เชื่อมั่นในเรื่องเหล่านี้ มันไม่สามารถแก้ปัญหาความไม่สงบได้


นายธนาธร ได้ยกตัวอย่าง กรณี เจ้าหน้าที่ใช้กฎหมายพิเศษ คุมตัว อับดุลเลาะ อีซอมูซอ ฐานอ้างเป็นผู้ต้องสงสัย จนเป็นที่มาที่สุด นายอับดุลเลาะ เสียชีวิต ณ.ปัจจุบัน ยังพิสูจน์ ไมได้เลยว่า ตกลงผู้ตาย ผิดอะไร ผิดข้อไหน เป็นแนวร่วมผู้ก่อความไม่สงบ ตายเพราะอะไร ยังไม่ใครตอบได้ ฉะนั้น การแก้ปัญหาโดยใช้ฏหมายพิเศษ ควรยกเลิกใช้ได้แล้ว ที่รัฐบาลต้องทำ คือ ดูแลเรื่องเศรษฐกิจพื้นที่ให้ดีขึ้น ปากท้องประชาชนสำคัญ และคืนความเป็นธรรมกับพื้นที่และประชาชน จะแก้ปัญหาได้ต้องดึงประชาชนและทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม การพัฒนาและแก้ปัญหาให้มากที่สุด ดื้อและดันทุรัน ไม่เกิดผลในทางที่ดี ต่อการแก้ปัญหา อย่าลื่มว่า “ที่ใดมีการกดขี่ ที่นั้นมีการต่อสู้ ที่ใดไม่ได้รับความเป็นธรรม ที่นั้นไม่มีสันติภาพ”

////////////////////////////////

 917 total views,  2 views today

You may have missed