เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ปริมาณหมอกควันยังคงเข้าปกคลุม อ.เบตง จ.ยะลา ประชาชนบางส่วนเริ่มแสบตาและสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่คุณภาพอากาศ ยังไม่ถึงระดับแจ้งเตือนส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…


บ่ายวันนี้ (12 ก.ย.) สถานการณ์หมอกควันจากการทำไร่เลื่อนลอย ที่จังหวัดรีเยา (Riau) ทางตอนกลางของเกาะสุมาตรา และบนเกาะบอร์เนียว จากการทำไร่เลื่อนลอยและเตรียมพื้นที่สำหรับการปลูกปาล์มน้ำมันและไม้เยื่อกระดาษ ของประเทศอินโดนีเซีย พบว่าจุดฮอตสปอตถึง 161 จุด หมอกควันยังคงพัดปกคลุมทั่วท้องฟ้า ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา มองเห็นท้องฟ้าหลัว ขาวโพลน และหากมองจากที่สูงจะเห็นภูเขาที่ล้อมเมืองเบตงเป็นสีขาวขุ่น ประกอบกับสภาพพื้นที่ อ.เบตง มีลักษณะเป็นแอ่งกระทะ จึงทำให้อากาศไม่หมุนเวียน


ซึ่งหมอกควันที่เข้าปกคลุมท้องฟ้าในอ.เบตง จ.ยะลา ยังมีระดับไม่รุนแรง ไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป แต่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคระบบทางเดินหายใจ ควรใช้หน้ากากอนามัย ปิดปาก ปิดจมูก เพื่อป้องกันอาการระคายเคืองในระยะนี้ และควรงดออกกำลังกายในที่แจ้ง หากมีอาการผิดปกติควรรีบพบแพทย์


ขณะเดียวกัน สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 16 รายงานคุณภาพอากาศจากสถานการณ์หมอกควันไฟป่าอินโดนีเซีย ที่เข้ามาปกคลุมภาคใต้ ในพื้นที่ จ.ยะลา เช้าวันนี้ (12 ก.ย.) เวลา 09.00 น. ผ่านเว็บไซต์ Air 4 Thai ในพื้นที่ จ.ยะลา พบได้ที่ อ.เบตง ค่าปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 วัดได้ 20 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนค่าคุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ที่ AQI ระดับ 39 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศระดับดีมาก ยังไม่ถึงในระดับแจ้งเตือนส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน แต่ประชาชนบางส่วนเริ่มสำลักควัน มีอาการแสบตาเมื่ออยู่ในที่แจ้ง และเริ่มสวมหน้ากากอนามัยกันบ้างแล้ว
////////////////

 682 total views,  2 views today

You may have missed