เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

หน่วยสันติสุข กอ.รมน. 4 เปิดค่ายโลกทัศน์เรียนรู้ สังคมพหุวัฒนธรรม

แชร์เลย

ภาพ/ข่าว อับดุลหาดี เจ๊ะยอ จ.ยะลา..


(12 ก.ย. 62 เวลา 12.30 น.) พล.ต.ชัชภณ สว่างโชติ รองผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี เป็นประธาน เปิดกิจกรรม เข้าค่ายเปิดโลกทัศน์เรียนรู้สังคมพหุวัฒนธรรมเพื่อสร้างสังคมสันติสุขด้วยตัวเราเอง โดยมีครูนักเรียน จากโรงเรียนพัฒนาสาธิตวิทยายะลา กว่า 300 คน ผู้นำในพื้นที่พร้อมด้วย ชาวบ้านหินล้านงาม ม.5 ต.ตาชี บ้านเจาะกลาดี ม.8 ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลา และ บ้านหาดทราย ม.6 ต.ธารคีรี อ.สะบ้ายอยสงขลา หน่วยสันติสุข กอ.รมน. 4 ฉก.47 รวม 300 คน


โดยมี พันเอกชลัช ศรีวิเชียร รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจยะลา พ.อ.อภิชัย เรืองฤทธิ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 47 ดร.กัญจน์ คงหนู นายทหารฝ่ายกิจการพลเรือนหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพราน ที่ 47 นายพสิษฐ์ ศรีสุข นายก อบต.ตาชี นายอนันต์พง โฆษิตโภคินัน กำนันต.ตาชี นายอนุวัฒน์ ทองธรรมชาติ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 นายพีระพงษ์ การะเกตุ รองนายกองค์การบริหาร ส่วนตำบลตาชี
มะลูดิง ปาเต๊ะเล๊าะ นายกอบต. ธารคีรี อ. สะบ้าย้อย จ.สงขลา นายอดุลย์ ปะแตเลาะ ผู้อำนวยการโรงเรียนธรรมคีรีวิทยา ร่วมกันจัดกิจกรรมร่วมกับ ชาวบ้านในพื้นที่ 3 ชุมชน 2 วัฒนาธรรม ต.ตาชี ต.ยะหา อ.ยะหา จ.ยะลาและ ต.ธารคีรี อ.สะบ้ายอย จ.สงขลา ที่สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุขท่ามกลางความไม่สงบในพื้นที่


กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อ ส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม เกิดจิตสำนึก มีทัศนคติที่ดี และยอมรับในความแตกต่างหลากหลายของเชื้อชาติ ศาสนา ภาษา วัฒนธรรม ที่ สามารถอยูู่ร่วมกันได้  สำหรับ กิจกรรมเริ่มจาก การแกขบวนออฟโรด โดยมีรถจี๊ป ซึ่งเป็นรถที่มีทั่วไปในต.ตาชี เพื่อให้ชุมชน ได้ชื่นชมจากนั้นจะมีกิจกรรม เข้าฐาน การดำรงค์ชีพในป่า ลอดถ้ำยาง ข้ามตาข่าย และใต๋ผ่าต้นยาง นอกจากนั้น นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมจะได้ สัมผัส แสงสุดท้าย ในเวลากลางคืน สามารถชมแสงไฟระยิบระยับจากชุมชนก่อนจะมา ชมแสงแรกของวันใหม่และบรรยากาศทะเลหมอกยามเช้า รวมทั้งได้เล่น น้ำตกแกเดะที่เย็นช่ำ ก่อนปิดกิจกรรมก็จะได้รับ มอบใบประกาศนียบัตร และได้เรียนรู้หลักเศรษฐกิจพอเพียงจาก ศูนย์เรียนรู้เศรษฐ์พอเพียง นพค.42 อีกด้วย


นางสาวรอกีเยาะอาบู ประธาน กลุ่มจิตอาสารักษ์บ้านเกิด บูเกะโต๊ะบีแด หินล้านงามตาชี ม.5 ต.ยะหา จ.ยะลา กล่าวว่า เป้าหมายหลักๆของการจัดกิจกรรม คือ เราต้องการแสดงให้สังคมภายนอกได้เห็นถึง สังคมพหุวัฒนธรรมที่ 3 ชุมชน ตาชี หาดทราย เจาะกลาดี ยังอยู่ร่วมกันได้ และอยากดึงคนจากนอกพื้นที่เข้ามาในพื้นที่เพื่อนกระตุ้นเศรษฐกิจภายในชุมชน โดยการจัดกิจกรรมเข้าค่าย ในพื้นที่ อีกทั้งยังต้องการให้เด็กเยาว์ชนรุ่นใหม่ ในพื้นที่ ได้มีอาชีพ มีกิจกรรมดีๆร่วมกัน และ เพื่อให้เกิดทัศนคติที่ดี มีความเข้าใจกัน มีพื้นที่ สำหรับทำกิจกรรม ระหว่างชาวบ้าน ผู้นำในพื้นที่ และเจ้าหน้าที่ภาครัฐ

/////////////////////////////

 844 total views,  2 views today

You may have missed