เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. เคาะมติ เยียวยา ครอบครัวนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ 500,000 บาท ตามระเบียบเยียวยาฯ พร้อมค่าชดเชย ขณะโดนคุมตัว วันละ 400 บาท

แชร์เลย

 

บุหงา  รายา  รายงาน…

(3 กันยายน 2562) เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมเจริญจิตต์ ณ สงขลา ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กองส่งเสริมและสนับสุนนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง กลุ่มบริหารงานยุติธรรมและอำนวยความเป็นธรรม ศอ.บต. จัดการประชุมคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ อายุ 32 ปี ชาวบ้าน หมู่ที่ 3 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเป็นผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคงและเสียชีวิตด้วยโรคสมองบวมและปอดติดเชื้อในวันที่  25 สิงหาคม 2562 โดยคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ส่งเรื่องต่อให้ ศอ.บต. พิจารณาให้ความช่วยเหลือ ภายหลังแพทย์ระบุ เสียชีวิตจากโรคสมองบวม และกอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า ยืนยัน ควบคุมตัวและดำเนินการตามระเบียนขั้นตอนทุกประการ โดยมีนายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธาน และมีนายกิตติ สุระคำแหง ที่ปรึกษาคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐฯ และมีคณะกรรมการ ผู้แทนกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ผู้แทนผู้นำศาสนา และภาคประชาสังคมเข้าร่วมประชุมพิจารณาเยียวยากรณีนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ในครั้งนี้

ภายหลังการประชุมพิจารณา รองเลขาธิการ ศอ.บต. ได้สรุปมติที่ประชุมว่า ที่ประชุมมีมติเยียวยาครอบครัวนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ เป็นเงิน 500,000 บาท ตามระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าด้วยการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับความเสียหายและผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ สืบเนื่องมาจากเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยที่ประชุมพิจารณาองค์ประกอบของการเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะ พบว่า เป็นผลสืบเนื่องมาจากการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ และเจ็บป่วย เสียชีวิต ขณะควบคุมตัว จึงเข้าหลักเกณฑ์การเยียวยาตามระเบียบคณะกรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้  อย่างไรก็ตามแม้รายงานทางการแพทย์จะระบุชัดว่า นายอับดุลเลาะ เสียชีวิตด้วยอาการสมองบวมและระหว่างการรักษาเกิดภาวะปอดอักเสบติดเชื้ออย่างรุนแรง แต่อาการป่วยดังกล่าวเกิดขึ้นระหว่างอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่รัฐจนนำไปสู่การเสียชีวิต ถือว่าการป่วยและเสียชีวิตของนายอับดุลเลาะเป็นผลสืบเนื่องมาจากการควบคุมตัว ที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตตามระเบียบ ทั้งนี้ เลขาธิการศอ.บต. ได้อนุมัติให้มีการเยียวยาด้านจิตใจเป็นจำนวนเงิน 30,000 บาท พร้อมชดเชยค่าเสียหายตามจำนวนวันที่ถูกควบคุมตัว 6 วันๆละ 400 บาท แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตในเบื้องต้นแล้ว

 ทั้งนี้ที่ประชุมยังมีการเสนอให้ พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. เสนอ กพต. พิจารณาเยียวยาครอบครัวนายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ เพิ่มเติมเกี่ยวกับทุนการศึกษาบุตร 2 คน และส่งเสริมอาชีพและคุณภาพชีวิตอื่นๆ ตามสภาพปัญหา และความจำเป็นต่อไป

//////////////////

 651 total views,  2 views today

You may have missed