พฤษภาคม 3, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ มอบนโยบายพร้อมรับฟังข้อเสนอ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG news รายงาน…


(30ส.ค.62) ที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 อ.เบตง จ.ยะลา นายณรงค์ ดูดิง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะเดินทางมอบนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการให้กับผู้บริหารองค์กรในกำกับของกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีนายโกมุท รุยอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 นายสันติ แสงระวี ศึกษาธิการภาค 7 และคณะครูให้การต้อนรับ


นายโกมุท รุยอ่อน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 กล่าวว่า หน่วยงานการศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ประชุมหารือก่อนหน้านี้ พร้อมได้เสนอความต้องการและแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาทั้งระบบ ของหน่วยงานทางการศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ ควรจัดให้มีศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้ สถานศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น ศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หอดูดาว พิพิธภัณฑ์ การศึกษา ศูนย์พัฒนาทักษะผู้เรียน ควรจัดหาคอมพิวเตอร์ให้สถานศึกษาโดยวิธีการต่างๆ เช่น การเช่า การซื้อ เป็นต้น ควรยกเลิกโครงการคูปองพัฒนาครูในแผนยุทธศาสตร์พัฒนาชาติ 20 ปี และใน พรบ.การศึกษาแห่งชาติฯ รวมทั้งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 เพิ่มอัตราค่าตอบแทนให้กับลูกจ้างในสถานศึกษา เช่น ธุรการโรงเรียน รปภ. บุคลากร วิทย์-คณิตฯ ครูพี่เลี้ยงเด็กพิการ และบุคลากรทางการศึกษาทุกตำแหน่ง การแก้ไข พรบ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาฯ ควรให้ตัวแทน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา มีส่วนร่วมในการพิจารณาแก้ไขด้วย และประเด็นสำคัญ ที่ควรแก้ไข คือ ให้คงไว้ซึ่งใบประกอบวิชาชีพครู และยังคงให้ใช้คำว่า ผู้อำนวยการโรงเรียน และ ให้ครูมีวิทยฐานะ และเป็นวิชาชีพชั้นสูง และควรจัดสรรงบประมาณอาหารกลางวันเพิ่มขึ้น ตามขนาดของสถานศึกษา เพื่อให้การ จัดอาหารกลางวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น สถานศึกษาขนาดเล็ก จำนวน 27 บาท ต่อคน สถานศึกษาขนาดกลาง จำนวน 25 บาทต่อคน และสถานศึกษาขนาดใหญ่ จำนวน 23 บาทต่อคน และควรจัดสรรตรงไปยังสถานศึกษา ไม่ผ่านหน่วยงานท้องถิ่น ควรจัดตั้ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาครบทุกจังหวัด และควรยุบเลิกสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและสำนักงานศึกษาธิการภาค เพราะเป็น หน่วยงานที่ทำให้การบริหารจัดการด้านการศึกษามีความล่าช้าไม่เป็นไปตามแนวทางการกระจายอำนาจ


นายณรงค์ ดูดิง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การศึกษาไทยเป็นประเด็นที่สำคัญ โดยวาระเร่งด่วนที่สำคัญในการดำเนินการคือการพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีทักษะพร้อมสำคัญศตวรรษที่ 21 อย่างมีคุณภาพ การยกระดับคุณภาพครู ทางกระทรวงศึกษาธิการพร้อมขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงรับศตวรรษที่ 21 และการทำงานอย่างมีเอกภาพ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของข้อเสนอและความต้องการของหน่วยงานทางการศึกษาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นจะได้นำเสนอให้กับคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณา และส่งเรื่องให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการทราบต่อไป

////////////////////////////////

 718 total views,  2 views today

You may have missed