พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีปิดกิจกรรมเวทีชาวบ้านกำปงตักวา ที่นราธิวาสร่วมนับ 1,000 คน เชื่อมศรัทธา สร้างชุมชนเข้มแข็ง นำสู่สันติสุข

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้  รายงาน…


( 28 สิงหาคม 2562) ที่สำนักงานคณะกรรมอิสลามประจำจังหวัดนราธิวาส มีกิจกรรมเวทีชาวบ้านกำปงตักวา หรือชุมชนศรัทธา ระดับจังหวัด ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่มีมาเข้าสู่ปีที่ 7 แล้วในพื้นที่ 3 จชต. เวทีพูดคุยในครั้งนี้มี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค4/ผอ.กอ.รมน.4 หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการอิสลาม จ.นราธิวาส ผู้นำชุมชน โต๊ะอีหม่าม คอเต็บ บิลาล แต่ละชุมชนจาก 13 อำเภอใน จ.นราธิวาส เข้าร่วมรับฟังเพิ่มการสร้างความเข้าใจในเรื่องการเป็นอยู่ในชุมชนตักวา โดยเชื่อมโยงมัสยิดเป็นจุดส่วนรวมในการแก้ไขปัญหาชุมชน และการขับเคลื่อนชุมชนตักวาให้เข้มแข็ง


มี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาค 4 (ผอ.กอ.รมน.ภาค4) ได้กล่าวว่า สิ่งที่เห็นได้ชัดจากกิจกรรมชุมชนตักวาที่สอดรับ และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ในการเป็นแรงสำคัญสร้างชุมชนเข้มแข็ง ที่ผ่านมาสถิติยาเสพติดลดน้อยลง จำนวนพี่น้องประชาชนเข้าหามัสยิดมากขึ้น บรรยากาศเหล่านี้ ทำให้ปัจจัยสังคม ชุมชนในแต่ละพื้นที่ 3 จชต. เข้มแข็งได้จริง ด้วยความร่วมมือ ความเข้าใจ และสร้างชุมชนให้เกิดความศรัทธาต่อหลักความเชื่อของประชาชนเอง ส่งผลได้ชัดว่าสังคมน่าอยู่มากขึ้นตลอดระยะเวลา 7 ปีมานี้
นายอับดุลอาซิ เจ๊ะมามะ กรรมการอิสลามแห่งประเทศไทย ประจำนราธิวาส กล่าวว่า การมีชุมชนที่เข้มแข็ง มาจากการปลูกจิตสำนึกในการนำแนวทางชุมชนตักวา เป็นเรื่องที่มีในอิสลามอยู่แล้ว และส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่ ได้สร้างภูมิคุ้มกันให้คนในชุมชนต่ออบายมุขต่างๆได้ดี การมีความศรัทธามั่นต่อพระเจ้านั้น แน่นอนมนุษย์ทุกคนย่อมทำดี ที่ผ่านมาได้สำรวจถึงสถิติที่ประชาชนสนใจศาสนามากขึ้น โดยเฉพาะมัสยิดมีจำนวนผู้ไปละหมาดมากขึ้น เป็นเรื่องที่ดีมากๆ


นายอารีคาน บีดิง ชุมชนบ้านโคกขี้เหล็ก ต.โคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส ได้สะท้อนเรื่องทิศทางที่ดีต่อชุมชนของตนว่า การขับเคลื่อนศาสนา ด้วยกำปงตักวา “ชุมชนศรัทธา” โดยมีมัสยิดเป็นแหล่งเชื่อมโยงในแต่ละชุมชนในการขับเคลื่อน เรื่องจิตสำนึก สร้างประโยชน์ในชุมชน โดยนำความเข้มแข็งของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะการใช้ชีวิตตามแนวทางศาสนา สิ่งเหล่านี้ลดบทบาทสิ่งไม่ดีในชุมชนได้
กิจกรรมชุมชนตักวา “ชุมชนศรัทธา” เป็นแนวคิดและกระบวนในการพัฒนาชุมชนโดยให้มัสยิดเป็นศูนย์กลาง ในการปรึกษาหารือ และแก้ไขปัญหาชุมชน และหัวใจหลักของการสร้างชุมชนตักวาคือการให้มีพื้นที่ปลอดภัย ประชาชนปลอดภัย แก้ไข้ปัญหายาเสพติด เป็นมิตรกับทุกภาคส่วน ลดทอนความไม่เข้าใจสู่การเชื่อใจอย่างยั่งยืนได้ในอนาคต

//////////////////////////////////////

 577 total views,  2 views today

You may have missed