มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

+++ข้อสังเกตและคำถามต่อการแถลงข่าวของคณะ กก.คุ้มครองสิทธิ จชต. กรณีการตายของอับดุลเลาะห์+++ โดยดร.ชลิตา บัญฑุวงศ์

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…


เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้แถลงผลของการได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงการเสียชีวิตของอับดุลเลาะห์ อีซอมูสอ ซึ่งอาจารย์ดร. ชลิตา บัณฑุวงศ์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้กรุณาตั้งข้อสังเกตและตั้งคำถามมากมายในแถลงการณ์ครั้งนี้โดยท่านกล่าวถึงรายละเอียดดังนี้
“ ดิฉันมีข้อสังเกตต่อการแถลงข่าวของคณะกรรมการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ซึ่งตั้งโดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า) ต่อการเสียชีวิตของอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ เมื่อเย็นวันนี้ ดังนี้

1) คำแถลงที่ร่างมาและอ่านโดยคณะกรรมการคนหนึ่งนั้น มีเนื้อหาที่คล้ายกับที่คณะกรรมการได้แถลงไว้รอบที่แล้ว โดยมีสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ

1.1) สาเหตุการณ์ตายที่ระบุไว้ในแถลงการณ์ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์และหนังสือรับรองการตายที่ออกโดยแพทย์เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2562

1.2) เนื้อหาที่พยายามชี้ว่า การผ่าศพเท่านั้นจึงจะทำให้ทราบความจริงว่าสมองของอับดุลเลาะห์ขาดออกซิเจนและขาดเลือดไปเลี้ยงเพราะอะไร (เพราะว่าป่วยอยู่แล้วก่อนหน้าจนหลอดเลือดในสมองแตก หรือเพราะถูกทำร้าย?)

1.3) การเน้นว่าจะต้องให้การเยียวยาแก่ครอบครัวของอับดุลเลาะห์

2) ในส่วนของการตอบคำถามหลังอ่านแถลงการณ์จบ ที่คณะกรรมการทั้งชายและหญิงช่วยกันตอบ ก็เน้นย้ำประเด็นว่า

2.1) เนื่องจากญาติไม่ยอมให้ผ่าศพ จึงไม่สามารถพิสูจน์ความจริงได้ โดยอ้างความเห็นหมอที่บอกว่าการพิสูจน์ความจริงต้องทำด้วยการผ่าศพเท่านั้น

2.2) เนื่องจากอับดุลเลาะห์เสียชีวิตในขณะที่ถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐ รัฐจึงต้องรับผิดชอบด้วยการเยียวยา

2.3) ส่วนการรับผิดชอบของรัฐในการลงโทษเจ้าหน้าที่ที่ปล่อยให้เกิดเหตุกับผู้ที่ตนควบคุมตัวนั้น คณะกรรมการตอบว่า นั่นเป็นอีกขั้นตอนนึง ว่ากันต่อไปทีหลัง

2.4) กรรมการผู้หญิงท่านหนึ่งย้ำว่า เนื่องจากเหตุเกิดในที่ลับ (ไม่มีกล้องวงจรปิด) จึงไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้มากนัก นอกจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการต้องว่าไปตามคำวินิจฉัยด้านพยาธิวิทยาของแพทย์

2.5)กรรมการผู้หญิงท่านหนึ่งย้ำว่า เนื่องจากเหตุเกิดในที่ลับ (ไม่มีกล้องวงจรปิด) จึงไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้มากนัก นอกจากการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการต้องว่าไปตามคำวินิจฉัยด้านพยาธิวิทยาของแพทย์ ้จะต้องพูดคุยทำความเข้าใจกับทางญาติต่อไป

2.6) การให้สัมภาษณ์ของคณะกรรมการดูเหมือนมีการเน้นเป็นนัยๆ ว่าหมอให้น้ำหนักกับการที่อับดุลเลาะห์ป่วยเป็นโรคสมองอักเสบจนทำให้เส้นเลือดสมองแตก

3)ความรู้สึกส่วนตัวและคำถามของดิฉัน

3.1) คณะกรรมการมีท่าทีค่อนข้าง defensive ทำตัวเหมือนเป็นฝ่ายตรงข้ามญาติ

3.2) คณะกรรมการที่มานั่งแถลงข่าววันนี้เกือบทั้งหมดเป็นภาคประชาสังคมและผู้นำทางศาสนา นี่คือ การเอาภาคประชาสังคมและผู้นำศาสนามาสร้างความชอบธรรมให้แก่กองทัพหรือไม่?

3.3) คณะกรรมการไม่เข้าใจเรื่องเงิน 7 พัน ที่เป็นค่าขนศพ ประเด็นในเรื่องนี้ไม่ใช่การไม่มีเงินจ่าย (เงินนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่) ไม่ใช่เรื่องการเรียกร้องให้ทางการมาช่วย เมื่อไม่ได้รับความอนุเคราะห์จากโรงพยาบาล ญาติก็ตัดสินใจจ่ายตามที่ถูกเรียกเก็บ ก็เท่านั้น (ส่วนเรื่องที่ว่าระบบการเรียกเก็บค่าบริการหรือระบบการสัมปทานรถขนศพแบบนี้เหมาะสมไหมนั้น เป็นเรื่องที่โรงพยาบาลต้องไปปรับปรุงแก้ไข)

3.4) อีกทั้งกรรมการไม่เข้าใจจริงๆ หรือว่าทำไมญาติถึงไม่ยอมให้รถทหารมาบรรทุกศพ ดิฉันขอถามย้ำว่าพวกคุณไม่เข้าใจจริงๆ หรือ ว่าทำไม???

3.5) สุดท้าย ดิฉันไม่เข้าใจว่า คณะกรรมการเป็นภาคประชาสังคมและผู้นำทางศาสนา ทนนั่งอยู่ตรงนั้นได้อย่างไร ละอายใจบ้างไหม ตระหนักบ้างไหมว่าตนกำลังเป็นส่วนหนึ่งของปัญหาและเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความชอบธรรมให้กับอำนาจพิเศษของกองทัพ ตอนแรกเรายังคิดว่าสังคมอาจจะเรียกร้องการลาออกจากคณะกรรมการชุดนี้จากคนกลุ่มนี้ได้ แต่ดูเหมือนพวกเค้าจะไม่รู้สึกอะไรเลย แถมมีความภาคภูมิใจในการเป็นคณะกรรมการไปเสียอีก” หลังจากนั้น อาจารย์ได้พูดถึง การขับเคลื่อนลองญาตินั้น ก็จะต้องขึ้นกับความพร้อมของญาติด้วย
ส่วนภาคประชาชน ประชาสังคมหรือใครก็แล้วแต่ที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่ออย่างไร ก็ไม่ควรละทิ้ง การปรึกษาหารือกับญาติ อับดุลเลาะห์ด้วยเช่นกัน

ในขณะที่นักวิชาการจาก Deesouth Wacth รอมฎอน ปัญจอร์ เรียกร้องให้ คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิฯ จชต. เปิดเผย #รายงาน ตรวจสอบกรณี #อับดุลเลาะ ต่อสาธารณะเพราะ จะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย
ส่วนผู้เขียน


เห็นด้วยกับคุณอารีเพ็ญ​ อุตรสินธ์
ให้คณะกรรมาธิการยุติธรรมและสิทธิม​นุ​ษยชน​ สภาผู้แทนราษฎร​ เป็นผู้ตรวจสอบกรณีอับดุลเลาะ​ อีซอมูซอ
เพราะมีกฎหมายรองรับและเป็นทางออกทางการเมือง
=================
ที่มา คลิปการแถลงผลการตรวจสอบกรณี อับดุลเลาะ อีซอมูซอ หมดสติระหว่างควบคุมตัว ณ ศูนย์ซักถาม และเสียชีวิตระหว่างรักษาตัว..โดย คณะกรรมการคุ้มครองสิทธิฯ จชต.
https://www.facebook.com/Smilesouthinsider/videos/317270215733915/?hc_location=ufi

อ่านแถลงการณ์ฉบับเต็มได้ที่
https://www.facebook.com/1012213732243548/posts/1605986646199584/

อ่านข้อสังเกตเพิ่มเติมจาก Patani Notes
https://www.facebook.com/…/pcb.211731959…/2117315148562978/…

 698 total views,  2 views today