มีนาคม 28, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. นำผู้แทนภาคประชาสังคมกว่า 30 คนของจังหวัดสงขลาและพื้นที่ จชต. ดูงานการพัฒนาเศรษฐกิจในประเทศมาเลเซีย สอดรับแนวนโยบายของรัฐบาลหลังอนุมัติขยายเมืองต้นแบบที่ 4

แชร์เลย

บุหงา   รายา   รายงาน…

( 22 สิงหาคม 62 ) ณ ประเทศมาเลเซีย ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำโดย   นายบุญธรรม มุณีกาญจน์ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย                 นาวาเอก จักรพงษ์ อภิมหาธรรม ผู้อำนวยการกองบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.)   นำคณะผู้แทนภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชนที่อยู่ในพื้นที่เป้าหมาย ในโครงการเมืองต้นแบบที่ 4 และในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 30 คน เดินทางแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคนไทยและชาวมาเลเซียที่อาศัยอยู่ในเขตเมืองเศรษฐกิจหลักเพื่อสร้างการเรียนรู้ถึงแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศมาเลเซีย ในโอกาสที่จะนำองค์ความรู้ดังกล่าวกลับมาสร้างความเข้าใจให้กับคนไทยทั้งในและต่างประเทศ ได้รับรู้ถึงแนวทางการขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบายของภาครัฐในการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

โดยวันนี้ คณะฯได้เข้าเยี่ยมชมโรงไฟฟ้าถ่านหินแมนจุง (Manjung) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่ใช้เทคโนโลยี ultra-supercritical (USC) โรงที่ 2 ของบริษัทไฟฟ้าแห่งชาติของมาเลเซีย มีสถานที่ตั้งของโรงไฟฟ้าอยู่ใกล้กับเกาะปังกอร์ (Pangkor Island) และชายหาดของ Coral Bay ราว 12 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเกาะท่องเที่ยว และชายหาดยอดนิยมของรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย

ต่อจากนั้นคณะฯได้เดินทางลงพื้นที่เพื่อพูดคุยกับชาวบ้านในชุมชนรอบๆโรงไฟฟ้าถ่านหิน โดยได้ร่วมแลกเปลี่ยนแนวความคิดถึงผลกระทบของการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินด้วย  ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเผยว่า การสร้างโรงไฟฟ้ามีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมโดยรวมน้อยมาก เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพของคนในพื้นที่น้อยมาก การทำประมงในพื้นที่ยังคงดำเนินไปตามปกติ ปริมาณปลาและสัตว์น้ำทางทะเลก็ยังคงมีปริมาณเท่าเดิม              และในแต่ละปีทางโรงไฟฟ้ามีเงินบริจาคให้กับมัสยิดรวมถึงการพัฒนาแหล่งชุมชนในพื้นที่ด้วย ซึ่งจากการมีโรงไฟฟ้าก็ทำให้มีการจ้างงานในพื้นที่มากขึ้น โดยต้องยอมรับว่าการสร้างโรงไฟฟ้าในช่วงแรกๆ อาจมีคนไม่เห็นด้วย แต่เมื่อเวลาผ่านไปการสร้างโรงไฟฟ้าสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่พื้นที่ ความรู้สึกต่อต้านจากคนในพื้นที่เองก็เริ่มลดน้อยลงไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม ทางคณะผู้บริหารของ ศอ.บต. และผู้แทนภาคประชาสังคมฯ มีกำหนดเดินทางเพื่อศึกษาดูงานใน 4 รัฐของประเทศมาเลเซีย ระหว่างวันที่ 21-25 สิงหาคม 62 โดยในวันพรุ่งนี้จะเข้าพบเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อรับฟังการบรรยายพิเศษ และร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนในการเตรียมความพร้อมต่อการพัฒนาเศรษฐกิจให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน และสอดรับกับแนวนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจของรัฐบาลในการพัฒนาจังหวัดชายแดนใต้ต่อไป

////////////////////////////////////

 633 total views,  4 views today