เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บุหรี่ไฟฟ้า กำลังเริ่มระบาดในพื้นที่ จชต. พิษภัยไม่ต่างจากบุหรี่ทั่วไป และผิดกฎหมาย แต่พบเห็นได้ปกติ (มีคลิปบรรยายข่าว)

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้  รายงาน…

 

บุหรี่ไฟฟ้า กำลังเริ่มระบาดในพื้นที่ จชต. ถึงแม้มีคดีจับกุมน้อย แต่เป็นพิษไม่ต่างจากบุหรี่ทั่วไป และผิดกฎหมาย

วันนี้ที่ 23 กรกฎาคม 2562 ผู้สื่อข่าวไวท์นิวส์ได้ลงพื้นที่สำรวจ พูดคุยกับนักวิชาการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ ประชาชน รวมถึงเยาวชนวัยรุ่น นักศึกษา กรณีเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า กำลังระบาดมากขึ้นในพื้นที่ จ.นราธิวาส ถึงแม้ยังไม่เป็นที่นิยมในกลุ่มวัยรุ่นมากนัก แต่สังคมต้องมีกรอบจัดการเรื่องนี้ เพียงแค่บุหรี่ทั่วไปยังสร้างความเสียหายหลายๆอย่างในสังคม ดังนั้นบุหรี่ไฟฟ้าที่กำลังเริ่มจะคล้านเข้ามาในสังคม ผู้ใหญ่ที่เกี่ยวของ แม้กระทั้งผู้ปกครองต้องเป็นหูเป็นตาให้กับบุตรหลาน เยาวชนอย่างใกล้ชิด

ร.ต.ท.โสรจ ชนะพันธ์ ร้อยเวร สภ.เมืองนราธิวาส เผยข้อมูลว่า ในพื้นที่ จ.นราธิวาสยังไม่พบมากนัก กรณีการจับกุม หรือยึดของกลางอย่างบุหรี่ในแง่คดี อันเนื่องมาจากยังไม่มีแหล่งจำหน่ายทั้งตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึงน้ำยาสูบบุหรี่ไฟฟ้า พบมากสุดที่เขตชายแดนไทย – มาเลเซีย ที่ อ.สุไหงโกลก และส่วนใหญ่เป็นชาวมาเลเซียที่ลักลอบมาใช้เสพฝั่งไทยในขณะที่เดินทางท่องเที่ยวมายังไทย อย่างไรก็ตามหากมีจับกุมแล้ว จะถูกยึด ทั้งจำทั้งปรับ ตามดุลพินิจของศาล

ด้าน ดร.อานิส พัฒนปรีชาวงศ์ นักวิชาการ มนร. กล่าวว่า ในแง่มุมของศาสนาไม่ว่าจะเป็นสารเสพติดชนิดใด สูบเข้าร่างกายแล้วถือว่าเป็นสิ่งหะรอมทั้งนั้น เบื้องต้นได้เคยศึกษาจากงานวิจัยมาบ้าง พบว่ามีสารเคมีหลายอย่างที่ทำลายสุขภาพทั้งคนสูบและคนรอบข้าง ไม่แพ้บุหรี่ทั่วไปเลย

เยาวชนนักศึกษา และประชาชนในพื้นที่ กล่าวกันว่า เริ่มเห็นในสถาบันการศึกษาบ้างแล้ว มีความกังวลในเรื่องนี้มาสักระยะ เริ่มเห็นน้องๆ รุ่นพี่ใช้กัน มันทำให้บรรยากาศในสถาบันการศึกษาแย่ลง แทนที่จะมาศึกษาเล่าเรียนให้มีบรรยากาศที่ดี ทางประชาชนกังวลเรื่องโอกาสที่จะให้แบตเตอร์รี่ในบุหรี่ระเบิดได้ มีความเสี่ยงตลอดการใช้มัน ควรไม่ใช้มันดีที่สุด

ถึงแม้ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ไม่พบผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าในพื้นที่สาธารณะมากนัก แต่สิ่งเหล่านี้นอกจากทำให้สุขภาพของผู้เสพและคนรอบข้างได้รับผลกระทบแล้ว ยังเป็นสิ่งผิดกฎหมายด้วย

 

//////////////////////////////////////////////

 

 1,194 total views,  2 views today

You may have missed