เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ปี 2562 จำนวน 412 เรื่อง ดำเนินการประสาน ยุติปัญหาร้อยละ 45 วางแนวทางแก้ไขปี 2563 เพื่อให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

แชร์เลย

บุหงา  รายา  รายงาน…

 (20 สิงหาคม 2562) เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุมปัญจเพชร ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) มีการจัดประชุมติดตามและสรุปผลการดำเนินงานเครือข่ายอำนวยความเป็นธรรม ศอ.บต. โดยมีนายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. เป็นประธานในการประชุมติดตามการอำนวยความเป็นธรรมในห้วงเวลาที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 โดยมีเครือข่ายอำนวยความเป็นธรรมในส่วนงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 50 คน

นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาเพื่อความมั่นคง ศอ.บต. กล่าวถึงบทบาทการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่อำนวยความเป็นธรรมแก่ประชาชนว่า จำเป็นต้องรู้และเข้าใจถึงรายละเอียดของกฎหมาย อาทิ ระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน พระราชบัญญัติกระทรวง ทบวง กรม พระราชบัญญัติ ศอ.บต. พระราชบัญญัติลักษณะการจัดการพื้นที่ เป็นต้น เพื่อรอบรู้ในการแก้ไขปัญหาของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถหาทางออกของปัญหาให้ประชาชนคลายความทุกข์กายใจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่อำนวยความเป็นธรรมเป็นส่วนสำคัญของการแก้ไขปัญหา ลดเงื่อนไขต่างๆที่จะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดที่จะนำไปสู่ความรุนแรง ทั้งนี้การขับเคลื่อนงานหลังจากนี้จะไม่เป็นไปในลักษณะเดิมที่รอให้ประชาชนร้องเรียนแล้วจะดำเนินการแก้ไข แต่จะเป็นไปในเชิงรุกในการช่วยกันดูแล สอดส่องเพื่อลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ พร้อมขับเคลื่อนให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่สามารถรับเรื่องราวร้องเรียนร้องทุกข์ของชาวบ้านได้ทุกเรื่องแบบ one stop service เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

อย่างไรก็ตามการดำเนินการรับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดและอำเภอในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ในห้วงวันที่ 1 ตุลาคม 2561 ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ประเภทการขอความช่วยเหลือ ขอความเป็นธรรม ร้องเรียนพฤติกรรมเจ้าหน้าที่รัฐ แจ้งเบาะแส และอื่นๆ ได้รับเรื่องทั้งสิ้น 412 เรื่อง กำลังอยู่ระหว่างการดำเนินการ จำนวน 227 เรื่อง และดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 185 เรื่อง โดยคิดเป็นร้อยละ 45

/////////////////////////////////

 642 total views,  2 views today

You may have missed