เมษายน 24, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ชาวกลันตันและพื้นที่ใกล้เคียงในมาเลเซียและชายแดนใต้กว่า 7 หมื่นคน ร่วมSave Dr.Zakir Naik (ยุค Islamophobia)

แชร์เลย

 

อุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)รายงานจากมาเลเซีย

ผู้เขียนและคณะจากประเทศไทยซึ่งได้รับเชิญจากผู้จัดผ่านอาจารย์ฮารูน หะยีหมะ ในกิจกรรม# We Support Dr.Zakir Naik ที่เมืองKota Bharu,Kelantan ประเทศมาเลเซียเมื่อ วันศุกร์ที่9 สิงหาคม 2562 ซึ่งความเป็นจริงกิจกรรมนี้จัดขึ้นระหว่าง 7-9 สิงหาคม2562 มีกิจกรรมรณรงค์เพื่อร่วมสนับสนุนการขับเคลื่อนงานการเผยแผ่ศาสนาของDr.Zakir Naik ชาวอินเดียที่กำลังเผชิญมรสุมทางการเมืองจากรัฐบาลอินเดียและต่างศาสนิกในช่วงยุคIslamophobia หรือแม้กระทั่งมุสลิมสายอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง

ท่านDr.Zakir Naik กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า “มุสลิมจะต้องมีเอกภาพแม้จะเเตกต่างในการเผชิญกับศัตรูอิสลามในยุคโรคหวาดกลัวอิสลาม Islamophobia ท่านกล่าวขอบคุณรัฐบาลมาเลเซีย ชาวมาเลเซียที่สนับสนุนท่านแม้ท่านต้องเผชิญวิกฤตทางการเมือง ในอดีตท่านศาสนฑูตมุฮัมมัด อพยพจากเมืองมักกะห์ไปยังเมืองมาดีนะฮ์ ปัจจุบันท่านก็เช่นกันอพยพจากอินเดียสู่มาเลเซีย” ความเป็นเอกภาพของประชาชาติมุสลิมมีความสำคัญมากๆซึ่งสอดคล้องกับ Ustaz Azhar Idrus นักบรรยายธรรมนามอุโฆษชาวตรังกานู ประเทศมาเลเซียซึ่งเรียกร้องให้ทุกคนร่วมปกป้องบุคคลากรอันทรงคุณค่าต่อโลกมุสลิมที่สามารถใช้วาทศิลป์โดยเฉพาะภาษาอังกฤษตอบทุกข้อสงสัยที่โลกตะวันตก โลกตะวันออกเกี่ยวกับหลักการอิสลามผ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านเปรียบเทียบกับคัมภีร์ศาสนาต่างๆ อีกทั้งสามารถทำให้ต่างศาสนิกเข้ารับอิสลามด้วยความศรัทธาในสัจธรรมอิสลาม”

อนึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ ภรรยาท่าน Ms.Farhat ลูกสาวท่านสองคน Zikra และRushda รวมทั้งลูกชายFariq ร่วมการบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับบรรดาผู้เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน


สำหรับคนไทยที่มาครั้งนี้หลายร้อยคนทั้งที่ถูกเชิญมาจากผู้จัดไม่ว่าจะมาจากนักวิชาการ นักกิจกรรม คณะกรรมการอิสลามจังหวัดนราธิวาส นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ รวมทั้งประชาชนทั่วไปที่ทราบข่าวยอมขับรถส่วนตัว รถรับจ้างเพื่อมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ตัวแทนประเทศไทยหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “บรรยากาศแบบนี้(คนมากในสนามกีฬา)ถ้าที่อื่นๆต้องฟังวงดนตรีดังๆเท่านั้นแต่ที่นี่มาฟังบรรยายธรรมที่สำคัญคนบรรยายบรรยายเป็นภาษาอังกฤษซึ่งส่วนใหญ่ไม่เข้าใจซึ่งในกิจกรรมครั้งนี้ได้เห็นคนนับหมื่นในสนามกีฬาละหมาดญามาอะห์ร่วมกัน เปล่งเสียงอัลลอฮฮุอักบัร (อัลลอฮ์ผู้ยิ่งใหญ่)ฟังแล้วขนลุกมากๆ”
อาจารย์ฮารูน หะยีหมะได้ให้เหตุผลหลังจากฟังDr.Zakir Niak และUstaz Azhar Idrusว่า “เราต้องช่วยปกป้องDr.Zakir Naik เพราะจะหาคนอย่างท่านที่มีความสามารถระดับโลกคอยปกป้องศาสนา ผ่านวิทยปัญญา สามารถเปรียบเทียบอัลกุรอาน คัมภีร์คริสเตียน ยูดาย ศาสนาอื่นๆ วิทยาศาสตร์ ศาสตร์ด้านตรรกวิทยาและศาสตร์อื่นๆที่เป็นเหตุเป็นผลไม่มีอีกแล้ว

ดังนั้นในประเด็นปัญหาปลีกย่อยระหว่างทัศนะท่านบางกรณีกับพวกเราต้องทิ้งไว้ก่อนมันไม่ใช่แก่นของศาสนา มุสลิมต้องการความเป็นเอกภาพในการเผชิญกับอิสลามโมโฟเบีย หรือโลกหวาดกลัวอิสลามซึ่งผมทราบดีจากผลการวิจัยในหัวข้อIslamophobia ร่วมกับคณะศ.ดร.จรัญ มะลูลีมเพราะการวิจัยของเราต้องเดินทางไปสัมผัสผู้คนในโลกอิสลามหลายประเทศ ดังนั้นเราประชาชาติมุสลิมต้องการความสามัคคี ความเป็นเอกภาพถึงแม้จะแตกต่างแต่เราต้องเป็นหนึ่ง ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีมหาเดร์ที่กล้ามาปกป้องDr.Zakir Naik แม้จะสร้างความไม่พอใจต่อรัฐบาลอินเดีย ขอบคุณรัฐบาลท้องถิ่นกลันตันที่จัดงานครั้งนี้และมอบรางวัลผู้ทรงคุณค่าแก่Dr.Zakir Naik อันจะทำให้ท่านมีกำลังใจในการทำงานเพื่อประชาชาติในระดับนานาชาติ ท้ายที่สุดขอบคุณชาวกลันตันเกือบแสนที่ออกมาสนับสนุนท่านแม้คนเหล่านี้จะมีความคิดเห็นบางส่วนด้านทัศนะข้อวินิจฉัยเรื่องศาสนาแตกต่างกับDr.Zakir Naik โดยถือความเป็นเอกภาพของประชาชาติเหนือความแตกต่างในประเด็นย่อย”
ท้ายนี้ในวาระวันอีดิลอัฎฮา1440 ผู้เขียนขออภัยผู้อ่านทุกท่านจากรวามผิดของผู้เขียนทั้งต่อหน้าและลับหลัง รวมทั้งขออวยพรต่อทุกท่านสุขสวัสดิ์ทั้งโลกนี้และโลกหน้า
كل عام وانتم بخير بمناسبة حلول عيد الاضحى المبارك في هذا العام وتقبل الله منا ومنكم وأعادالله علينا باليمن والبركات و الصحة والعافية والتوفيق للجميع

Selamat Hari Raya Maaf Zahir Dan Batin
Eid Mubarak…May Allah accept good deeds from us and from you

หมายเหตุ1.
ฟังบรรยากาศกิจกรรมครั้งนี้
เต็มสนามกีฬากลันตัน

https://www.facebook.com/kelantantv/videos/929184224110527?s=1245604111&v=e&sfns=mo

2.รายงานข่าวกิจกรรมครั้งนี้จากสื่อมาเลเซียใน https://www.sinarharian.com.my/article/42446/EDISI/Kelantan/Lebih-70000-ikuti-ceramah-Zakir-Naik-di-Kelantanได้ได้
3.ไม่แปลกคนกลันตันและมาเลเซียรวมทั้งชายแดนใต้จูงภรรยา ลูกและหลานร่วมฟังบรรยายธรรม Dr.Zakir Naik เต็มสนามกีฬาKelantan Stadium,Malaysia 9/8/2019(ภูมิใจเป็นหนึ่งในเจ็ดหมื่นคน)

 1,202 total views,  2 views today

You may have missed