เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“รักคุณเท่าฟ้า” ร่วมทหารเรือ มอบอุปกรณ์การเรียน “ปันรักจากการบินไทย สู่ชายแดนใต้” สร้างขวัญกำลังใจเยาวชน ท่ามกลางไฟใต้ครบรอบ 14 ปี

แชร์เลย

เวลา 10.30 น.วันที่ 11 มกราคม 2560 ที่ลานสนาม เฮลิปคอปเตอร์ หน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธิน กองทัพเรือ ค่ายจุฬาภรณ์ อ.เมือง จ.นราธิวาส พลเรือตรีสมเกียรติ ผลประยูร รองเลขาธิการ นางอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รองผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด และ Ms.Hania Tabet ผู้แทนบริษัท แอร์บัส ร่วมเป็นประธาน ในโครงการ “ปันรักจากการบินไทย สู่ชายแดนใต้ ครั้งที่ 3  โดยมี นาวาเอกเลอศักดิ์ คชนันทน์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ กองทัพเรือ ให้การต้อนรับ

ทั้งนี้มีนักเรียนระดับประถม และมัธยมตอนต้น ในพื้นที่ อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี อ.บาเจาะ อ.ยี่งอ อ.เมือง จ.นราธิวาส เข้าร่วมในกิจกรรม ดังกล่าวรวม 400 คน   โดยบรรยากาศ มีการจัดกิจกรรมสันทนาการ การเล่นเกมส์ ระหว่าง เจ้าหน้าที่ทหาร นักเรียน และผู้บริหาร การบินไทย เพื่อสร้างสีสัน และรอยยิ้มให้กับน้องๆ ที่อยู่ในพื้นที่  ก่อนที่ทางคณะฯจะร่วมกันมอบ กระเป๋าเป้ ที่มีอุปกรณ์การเรียน หนังสือ สมุด ดินสอ ฯลฯ จำนวน 400 ชุด ซึ่งสิ่งของดังกล่าว ได้รับความอนุเคราะห์จากเยาวชนนักศึกษาในฝรั่งเศส ที่ส่งให้การบินไทย นำมามอบให้กับเยาวชน จ.ชายแดนภาคใต้ ของไทย โดยเป็นโครงการ เยาวชนในฝรั่งเศส ตั้งใจจัดทำขึ้นมาในโอกาส ปีใหม่ และเป็นให้ “ใจสู่ใจ ช่วยเหลือผู้อื่น” นอกจากนี้ทางคณะฯและหน่วยนาวิกโยธิน ได้ ร่วมเลี้ยงอาหารเที่ยงให้กับน้องๆในพื้นที่ ในครั้งนี้ด้วย

พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร รอเลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวกับผู้ร่วมงานว่า แม้ปัจจุบัน จะเป็นรองเลขาธิการ ศอ.บต. แต่ก่อนหน้า เคยดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจ นาวิกโยธิน กองทัพเรือ  มาก่อน เหตุการณ์ในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ นับช่วง 4 มกราคม 61 ครบ 14 ปี สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้  ทำให้มีความสูญเสีย ในชีวิตทรัพย์สิน และบาดเจ็บจำนวนมาก  ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ 5,100 คน  บาดเจ็บ 1 หมื่นกว่าคน  เด็กกำพร้า 300 คน หญิงหม้าย 3,100 คน  เป็นสถานการณ์ความบอบช้ำ แก่คนและพื้นที่เป็นอย่างมาก ตอลดระยะเวลา 14 ปี

เหตุการณ์ความไม่สงบ จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลมีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า สถานการณ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ และคลี่คล สถิติการการก่อเหตุร้ายความรุนแรงลดลงไปมาก  แม้ในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่การบินไทย และแอร์บัส จะไม่ใช่ผู้ที่มาปัญหาความไม่สงบ หรือสามารถแก้ความรุนแรง สื่อมวลชนเรียก สั้นๆว่า ไฟใต้ ได้ แต่ การลงพื้นที่ มอบสิ่งของ ช่วยเหลือให้กับเยาวชนและประชาชนในพื้นที่ ถือเป็นอีกหนึ่งที่เกื้อหนุนตาม การสร้างสันติสุขในพื้นที่ โดยเฉพาะ การสร้างขวัญกำลังใจ ที่คนในพื้นที่ มีความรู้ว่า สังคมภายนอก หรือ ส่วนต่างๆของไทย ไม่เคยทอดทิ้ง หรือทิ้งห่าง คนในพื้นที่ จ.ชายแดนภาคใต้ ยังคงสานความห่วงใย ในฐานะคนไทยอยู่เสมอมา

ทีมข่าว.SPMCNEWS 

 

 634 total views,  4 views today

You may have missed