เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

บางข้อสังเกตกรณีจับมือระเบิดที่กรุงเทพจากพื้นที่ชายแดนใต้ (สื่อบางกระแสมั่วนิ่ม ชี้แค้นกองทัพ)

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…

ตามที่สื่อทั่วประเทศพาดหัวข่าวว่าผู้ต้องหาจากชายแดนใต้ 2 คน สารภาพว่าวางระเบิดที่กทม.เพื่อเเก้เเค้นให้คนชายแดนใต้ที่ถูกกระทำจากรัฐช่วงนี้ทำให้ผู้คนจากชายแดนใต้ตั้งข้อสังเกตหลายประการเช่น

ไม่แน่ใจว่าการพาดหัวข่าวมือบึ้มได้ไหมเพราะที่จับสองคนนั้น เดิมว่าวางแค่กล่องปริศนาไม่ใช่ระเบิดจริงเเต่ระเบิดจริงอีก 7 จุดเมื่อวาน(2/8/62)คือระเบิดจริงและมีผู้บาดเจ็บด้วย

ประเด็นที่สองที่ไม่ควรทิ้งคือกระบวนการยุติธรรมที่สอบสวน จนทั้งสองรับสารภาพนั้นได้มาตรฐานสากลหรือไม่อย่างไร เพราะการสารภาพอันเนื่องมาจากถูกบังคับหลายคดีในอดีตที่ชายแดนใต้ ท้ายสุดถูกยกฟ้อง เพราะการสารภาพด้วยวิธีดังกล่าวตอนถูกสอบสวนนั้นศาลไม่รับฟ้อง ในกรณีนี้ก็เช่นกันคนในพื้นที่ตั้งคำถามว่ามันอาจไม่ได้ตามกระบวนการยุติธรรม อันเนื่องมาจากผู้ต้องหานั้นญาติเขาไม่สามารถติดต่อเขาได้ หรือสื่อเองก็ไม่ทราบว่าพาทั้งสองไปสอบสวนที่ไหนอย่างไร หรือถ้าสองคนนี้ทำจริงใครละอยู่เบื้องหลังคนทั้งสอง?

อีกหนึ่งข้อสังเกตทุกสำนักข่าวนักวิเคราะห์การเมืองเช่น ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุขมองว่า”นี่คือระเบิดการเมือง”(จากวิเคราะห์ข่าวเช้าทางvoice tv )จากคำพูดดังกล่าวเสมือน

ยิงนกได้หลายตัว

หนึ่ง รัฐกำลังเพลี่ยงพล้ำกรณีคดีอับดุลเลาะ

สองการเมืองส่วนกลางที่ฝ่ายค้านคุณภาพรัฐบาลเสียงปริ่มนำ และประยุทธ์เพลี่ยงพล้ำไม่ว่าการถวายสัตย์ครบถ้วนหรือไม่

แต่อย่างไรก็แล้วแต่ผู้เขียนขอประณามใครก็แล้วแต่ใช้ความรุนแรงโดยมีประชาชน เป็นเหยื่อแต่ก็ไม่เห็นด้วยหากรัฐใช้วิธีนอกกฎหมาย จัดการผู้ต้องหาเพราะวิกฤติชายแดนใต้น่าจะให้บทเรียนได้ดี

ในขณะที่พรรคประชาชาติได้แถลงการณ์ต่อเรื่องนี้ กล่าวคือ ““เรารู้สึกไม่สบายใจที่ผู้บัญชาการทหารบกออกมาด่วนสรุปว่า เหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานครและนนทบุรี รวมถึงการพบวัตถุต้องสงสัยอีกหลายจุด ระหว่างวันที่ 1-2 สิงหาคม 2562 เชื่อมโยงกับ “กลุ่มเดิมๆ”  เพราะจะก่อให้เกิดผลกระทบและความเสียหายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และการเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ความรุนแรงในภาคใต้นั้น ผลจะกลับตาลปัตรและจะเข้าข่าย “การก่อการร้าย” อีกทั้งการด่วนสรุปดังกล่าว จะบั่นทอนความรู้สึกของพี่น้องประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และยังสร้างบรรยากาศของความชิงชัง ซึ่งผู้ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมืองจะสามารถนำไปขยายผลต่อและทำให้เหตุการณ์บานปลายได้”

ท้ายที่สุดทุกท่านต้องมีสติไม่เหมารวมคนชายแดนใต้ในการสร้างความเกลียดชัง

ข้อควรระวังคือการตรวจค้น การจับกุม ญาติผู้ต้องหาซึ่งเป็นสูตรสำเร็จในคดีความมั่นคงที่ชายแดนใต้ต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชนเหมือนที่ผ่านมาเพราะจะยิ่งสุมไฟกองใหม่ในพื้นที่ที่มีมากพออยู่แล้ว

หมายเหตุ

1.ข่าว2 ผู้ต้องหารับสารภาพว่าวางระเบิด

https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_2768257จะ

 

2.วิเคราะห์ข่าวระเบิด

https://www.facebook.com/wakeupthailand/videos/526365011441928?s=1245604111&v=e&sfns=mo

3.“กฤษณะ” ยัน 2 ผู้ต้องหาบึ้มป่วนกรุง เพราะแค้นกองทัพเป็นข่าวมั่ว เตือนสื่อ อย่าทำให้ประชาชนสับสน (คลิป)

http://www.socialhot24.com/news95581.html?d=03082019&f=81174

4″การเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบชายแดนใต้

https://deepsouthwatch.org/th/node/2681

5.https://deepsouthwatch.org/dsj/th/8098

 566 total views,  2 views today

You may have missed