เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. พร้อมสนับสนุน การศึกษา ศาสนาพื้นฐานวิถีอิสลามในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมสำรวจสถานที่ละหมาดให้เพียงพอ ในสถาบันการศึกษา

แชร์เลย

อาจารย์รังสรรค์ หรือ อ.ยะห์ยา ทองทา ผู้ประสานงานคณะกรรมเครือข่ายโรงเรียนคุณธรรม พื้นที่ศาสนา จชต. เป็นตัวแทนนำทีมผู้หลักผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ กว่า 30 คน จาก 5จังหวัดภาคใต้ ร่วมหารือทิศทางการพัฒนาด้านการศึกษาทั้งรัฐและเอกชน รวมถึงโรงเรียนปอเนาะต่างๆ ให้สอดคล้องกับการศึกษาวิถีอิสลาม ผลักดันให้ใช้ในสถาบันการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม เดินหน้าขับเคลื่อน รณรงค์ไปพร้อมกับทาง ศอ.บต. ซึ่งการพูดคุยหารือในครั้งนี้ มีนายอารี ดิเรกกิจ ผอ.สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (ศอ.บต.) เป็นตัวแทนจากนายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมปัญจเพรช ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2561 ที่ผ่านมา

นายอารี ดิเรกกิจ ผอ.สำนักประสานนโยบายการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ศอ.บต. กล่าวว่า การพูดคุยหารือในครั้งนี้ เพื่อหาทางออก และพัฒนาการศึกษาในพื้นที่ให้ดีขึ้น รวมถึงวิถีปฏิบัติตามอิสลาม เช่นการรณรงค์ให้นักเรียน  นักศึกษา มองถึงเรื่องการละหมาดเป็นสิ่งสำคัญ ขึ้นอยู่กับวิธีการของสถาบันครอบครัว และสถานศึกษานั้นๆ ในการปลูกฝั่ง และแน่นอนทาง ศอ.บต.เอง พร้อมลงพื้นที่สำรวจความต้องการพื้นที่ละหมาดให้เพียงพอต่อในสถาบันการศึกษา ซึ่งมีผู้หลักผู้ใหญ่จากสถาบันต่างๆ ในพื้นที่ 5 จังหวัดภาคใต้ ตั้งใจเดินหน้าในเรื่องนี้ โดนเฉพาะมีโรงเรียนต้นแบบในพื้นที่อยู่แล้ว สามารถขับเคลื่อนได้ง่ายขึ้น

ทางด้านตัวแทนจากสถาบันศึกษาหลายๆพื้นที่ ตัวแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยฟาฎอนี ผอ.โรงเรียนต่างๆ หลังจากประชุมแล้ว ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวไวท์นิวส์ ว่า เป็นการเดินหน้าด้วยความตั้งใจ อยากเห็นเด็กนักเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการละหมาด อยากให้สถาบันครอบครัวตระหนักมากขึ้น คณะครู อาจารย์จากสถาบันต่างๆ ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีเช่นกัน และปรับโครงสร้างบางส่วนในช่วงเวลาเรียน มีวิชาอิสลามศึกษาให้มากขึ้น ส่งเสริมจริยธรรมที่ดีได้เช่นกัน

โครงการในครั้งนี้ต้องผ่านการประชุมหารืออีกครั้ง ทิศทางการขับเคลื่อนต้องชัดเจน และเป็นกลไลที่ต้องผนวกกับหลายหน่วยงาน ซึ่งทำเป็นโครงการระยะยาวได้ และแน่นอนทาง ศอ.บต.จะผลักดันเรื่องนี้ ให้เข้าสู่ทุกๆ รัวถาบันการศึกษาให้มากที่สุด ส่งผลดีต่อการเปลี่ยนแปลงสังคม และเกิดสันติสุขได้อีกช่องทาง ถึงแม้ต้องใช้เวลาเป็นตัวชี้วัดก็ตาม และเชื่อมั่นว่าสามารถพาสังคมสู่วิถีอิสลาม

#หนุ่มภาคใต้

 964 total views,  2 views today

You may have missed