เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

รองไกรศร ศอ.บต.มอบแนวทางบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิ

แชร์เลย

รองเลขาธิการ ศอ.บต. มอบแนวทางการดำเนินงานในปี 2561 แก่ประธานบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิระดับอำเภอ  เน้นสร้างการรับรู้ให้แก่คนในหมู่บ้านด้านการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ ศอ.บต.

วันนี้ (9 มกราคม 2561 เวลา 10.00 น.) ที่ ห้องประชุมปัญจเพชร ชั้น 3 อาคารอเนกประสงค์ ศอ.บต. นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานการประชุมและพบปะมอบแนวทางการดำเนินงาน        ในปี 2561 แก่ประธานบัณฑิตอาสาพัฒนามาตุภูมิระดับอำเภอ โดยมี นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายสังคมจิตวิทยา ศอ.บต.  หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนบัณฑิตอาสาฯ ในพื้นที่เข้าร่วม

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การดำเนินงานในปี 2561 ของบัณฑิตอาสาต้องเน้นสร้างการรับรู้ให้แก่พี่น้องในหมู่บ้านในเรื่องโครงการต่างๆ ที่สำคัญของ ศอ.บต. รวมไปถึงขั้นตอนกระบวนการต่างๆ ของโครงการเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนอย่างทั่วถึง และถูกจุด ลดความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งต่อยอดการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ เราต้องสร้างคนในพื้นที่ให้มีกำลังเข้มแข็งและยืนด้วยตนเอง

นอกจากนี้ต้องเน้นการเพิ่มการผลิตและให้เกิดการจ้างงานเพื่อให้ประชาชนมีรายได้ในครัวเรือนมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ซึ่งนอกจะเป็นการเพิ่มรายได้ในครัวเรือน ผู้ประกอบการมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นแล้ว ยังเกิดพื้นที่เศรษฐกิจใหม่    เช่น  จะเกิดแหล่งท่องเที่ยวที่ต่อยอดไปสู่การท่องเที่ยวแบบฮาลาล  เกิดโรงงานอุตสาหกรรมแปรรูปจากผลผลิตทางเกษตรและปศุสัตว์ในพื้นที่ เกิดการค้าชายแดน การค้าระหว่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของงาน       ภาคประชาสังคม วันนี้เรามีการสร้างการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมเพื่อแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีโครงการพัฒนาหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็ง มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน บัณฑิตอาสาจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องนำข้อมูลเหล่านี้ไปเผยแพร่เพื่อสร้างการรับรู้ให้แก่คนในหมู่บ้าน และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของงานบัณฑิตอาสาคือการผลักดันและต่อยอดเรื่องคลายทุกข์ที่ต้นทางเพื่อคุ้มครองสิทธิเสรีภาพและการอำนวยความเป็นธรรมลงไปสู่ระดับประชาชนอย่างทั่วถึงให้มากขึ้นอีกด้วยรองเลขาธิการ ศอ.บต.กล่าว

ทีมข่าว.SPMCNEWS รายงาน

 686 total views,  2 views today

You may have missed