พฤษภาคม 2, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.หนุนเสริม ยกระดับโต๊ะมูเด็ง 3 จชต. สืบสานประเพณี 1000 ปี การเข้าพิธีสุนัต (ขลิบอวัยวะเพศชาย) ประสาน แพทย์-พยาบาล ในพื้นที่ ให้ความรู้การใช้เครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนมุสลิม

แชร์เลย

บุหงา   รายา   รายงาน…

(31 กรกฎาคม 2562) เวลา 14.00 น. ที่ห้องขวัญจุฑา โรงแรมปาร์ควิวเมืองยะลา จังหวัดยะลา โต๊ะมูเด็ง หรือ ผู้ทำหน้าที่เข้าสุนัต (ขลิบอวัยวะเพศชาย) ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กว่า 50 คน รับมอบเกียรติบัตรจากนายปรีชา ชนะกิจกำจร ผู้อำนวยการส่งเสริมและสนับสนุนงานพัฒนาฝ่ายพลเรือน ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ภายหลังเข้าร่วมกิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพภายหลังการเข้าสุนัต แก่โต๊ะมูเด็ง ที่ ศอ.บต. จัดขึ้น เพื่อยกระดับความรู้ ความชำนาญการทำพิธีสุนัต ซึ่งเด็กและเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลามจำเป็นต้องเข้ารับบริการ เพื่อง่ายต่อการรักษาและทำความสะอาดเมื่อถึงเวลาอาบน้ำละหมาด

นางทิพวรรณ เจ๊ะเละ พยาบาลวิชาชีพ หน่วยงานป้องกันและควบคุมการติดเชื้อ โรงพยาบาลจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นวิทยากรแนะนำการใช้ยาแก่โต๊ะมูเด็งว่า ส่วนใหญ่ผู้เข้าร่วมอบรมจะสอบถามเกี่ยวกับเรื่องการใช้ยา เช่น ความแตกต่างระหว่างการใช้แอลกอฮอล์กับยาเบต้าดีน ซึ่งสามารถล้างแผลได้ทั้ง 2 ชนิด แต่แอลกอฮอล์มักใช้ล้างเครื่องมืออุปกรณ์ ส่วน     เบต้าดีนใช้ล้างแผล พร้อมสอบถามเกี่ยวกับการสั่งให้ยาอักเสบ ยาปฏิชีวนะ และยาฆ่าเชื้ออื่นๆ ซึ่งโต๊ะมูเด็งแต่ละคนก็จะเลือกใช้ยาที่แตกต่างกันไป อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นห่วงคือ เรื่องการใช้เครื่องมือที่ไม่ได้รับการฆ่าเชื้อด้วยเครื่องนึ่งแบบ High Level สามารถฆ่าเชื้อได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ปลอดภัยสำหรับเด็กและเยาวชนที่ใช้บริการ ซึ่งปัจจุบันโต๊ะมูเด็งมักทำความสะอาดเครื่องมือต่างๆแบบทั่วไป และนำแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดซ้ำ เป็นการทำความสะอาดในระดับ อินเตอร์มีเดีย หรือขั้นต่ำสุดของการทำความสะอาดทางการแพทย์เท่านั้น จึงสนับสนุนให้โต๊ะมูเด็งนำเครื่องมือไปนึ่งในโรงพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องบ้านเรา

ด้านนายอาลีย๊ะ วาและ ผู้แทนโต๊ะมูเด็ง หรือ ผู้เข้าร่วมอบรม กล่าวว่า ชมรมโต๊ะมูเด็ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้บริการพี่น้องในพื้นที่มาตั้งแต่บรรพบุรุษ สืบทอดกันมารุ่นต่อรุ่น แต่ยังไม่มีหน่วยงานรองรับ และให้การสนับสนุน ในแต่ละปีมีผู้เข้ารับบริการทำสุนัตไม่น้อยกว่า 20,000 คนต่อปี ซึ่งการเข้ารับความรู้เพิ่มเติมจากการอบรมที่ ศอ.บต.จัดขึ้นในครั้งนี้เป็นการนำประสบการณ์ที่มี มาเชื่อมต่อกับเทคนิคและหลักการต่างๆทางการแพทย์ ซึ่งเป็นประโยชน์ในการนำไปปฏิบัติ เพื่อความปลอดภัยของเด็กและเยาวชนที่เข้ารับบริการ ลดภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นภายหลังการเข้าพิธีสุนัต เช่น การทำความสะอาดเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ใช้ การฉีดยา การดูแลแผลภายหลังเข้าพิธีเสร็จสิ้น จึงรู้สึกขอบคุณ ศอ.บต. และคณะแพทย์ พยาบาลจากโรงพยาบาลต่างๆที่เดินทางมาให้ความรู้ และหวังว่า ทุกภาคส่วนจะให้การยอมรับโต๊ะมูเด็งอย่างเป็นรูปธรรมในอนาคต

สำหรับโต๊ะมูเด็ง ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีหน้าที่ทำการเข้าสุนัตแก่เด็กและเยาวชนที่นับถือศาสนาอิสลาม ที่ผู้ปกครองมักพาไปเข้าสุนัตตั้งแต่อายุ 8-12 ปี เพื่อทำให้ร่างกายส่วนอวัยวะเพศง่ายต่อการทำความสะอาด ลดการสั่งสมของแบคทีเรียหรือสิ่งสกปรกใดๆ เพื่อง่ายต่อการอาบน้ำละหมาด 5 เวลา

///////////////////////////////////////////////////////

 743 total views,  2 views today

You may have missed