พฤษภาคม 7, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย ในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ท่ามกลางการ รปภ.จนท.ฝ่ายความมั่นคง

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน  …

(16 ก.ค.62)ที่วัดพุทธาธิวาส อ.เบตง จ.ยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสําราญ นายอำเภอเบตง นำหัวหน้าส่วนราชการ และพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสาร อาหารแห้ง และปัจจัยต่าง ๆ เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2562 เพื่อน้อมระลึกถึงคุณพระรัตนตรัย สืบสานขนบธรรมเนียมอันดีงาม ส่งเสริมศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม และให้ประชาชนได้น้อมนำหลักธรรมทางพุทธศาสนามาประพฤติปฏิบัติ เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต นอกจากนี้ได้มีการฟังเทศน์ฟังธรรมและจะมีพิธีเวียนเทียนในช่วงเย็นของวันนี้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง


วันอาสาฬหบูชา คือ วันที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระพุทธศาสนาเป็นครั้งแรก โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ ทั้ง 5 ได้แก่ ‘พระโกณฑัญญะ’ ‘พระวัปปะ’ ‘พระภัททิยะ’ ‘พระมหานามะ’ และ ‘พระอัสสชิ’ ที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ จนพระอัญญาโกณฑัญญะ ได้บรรลุธรรมและขอบวชเป็นพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา จึงถือว่าวันนี้มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ โดยพระธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 เรียกว่า ‘ธัมมจักกัปปวัตนสูตร’ แปลว่า พระสูตรแห่งการหมุนวงล้อธรรม
คำว่า ‘อาสาฬหบูชา’ สามารถอ่านได้ 2 แบบ คือ อา-สาน-หะ-บู-ชา หรือ อา-สาน-ละ-หะ-บู-ชา ซึ่งจะประกอบด้วยคำ 2 คำ คือ อาสาฬห ที่แปลว่า เดือน 8 ทางจันทรคติ กับคำว่า บูชา ที่แปลว่า การบูชา เมื่อนำมารวมกัน จึงแปลว่า การบูชาในเดือน 8 หรือการบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์สำคัญในเดือน 8 นั่นเอง

////////////////////////////

 

 665 total views,  2 views today

You may have missed