พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ศอ.บต. ร่วมพบปะเครือข่ายและประชาชนที่อาศัยโดยรอบอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ในพื้นที่บาเจาะ จ.นราธิวาส ร่วมแก้ปัญหา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาพื้นที่ทับซ้อนกับเขตอุทยาน ฯ

แชร์เลย

บุหงา   รายา   รายงาน (รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว)

(8 กรกฎาคม 2562 )ที่หอประชุมว่าการอำเภอบาเจาะ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส คณะทำงานปฏิบัติการตรวจติดตาม เร่งรัด การปฏิบัติงาน โครงการตามแผนบูรณการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ศอ.บต. คณะที่ 3 ด้านความมั่นคงและด้านการสร้างความเข้าใจที่ดี นำโดย นายสำอาง ศิริรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ นายธัชชัย อุบลไพศาล ผู้อำนวยการสังคมจิตวิทยาเพื่อความมั่นคง กองส่งเสริมแลสนับสนุนพัฒนาเพื่อสังคม ศอ.บต. พร้อมคณะทำงานฯ ร่วมพบปะเครือข่ายแก้ไขปัญหาที่ดินบูโด-สุไหงปาดี ในกิจกรรมสนับสนุนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาที่ดินบริเวณโดยรอบอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ตามโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนโดยรอบอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี โดยมี นายอาศิส เหาะนะ ปลัดอำเภอบาเจาะบัณฑิตอาสา เครือข่ายและประชาชนที่อาศัยโดยรอบอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี จาก 5 ตำบลในพื้นที่อำเภอบาเจาะ รวมกว่า 200 คน เข้าร่วมกิจกรรม

และในโอกาสนี้คณะทำงานฯได้ร่วมพูดคุยกับตัวแทนเครือข่ายที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่ดินบูโด-สุไหงปาดี จาก 5 ตำบลในพื้นที่อำเภอบาเจาะ เพื่อร่วมรับทราบปัญหาและความต้องการของประชาชน รวมถึงร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการดำเนินโครงการของ ศอ.บต. เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์และตรงตามความต้องการ ตลอดจนสามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุด

จากการร่วมพูดคุยตัวแทนเครือข่ายครั้งนี้นั้น ตัวแทนฯได้กล่าวขอบคุณ ศอ.บต. ในการเข้ามาช่วยเหลือและจัดโครงการต่างๆเกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน ซึ่งถือเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเกี่ยวกับที่ทำกิน แต่ทั้งนี้เครือข่ายยืนยันว่าหากเป็นไปได้ก็ยังคงต้องการเอกสารสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของที่ทำกินที่ถือครองก่อนจะมีพื้นที่เขตอุทยานฯ นอกจากนี้มีการนำเสนอปัญหาด้านการสื่อสารและการสร้างความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานภาครัฐอย่างทั่วถึง

ด้าน นายสำอาง ศิริรัตน์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต.กล่าวขณะร่วมพบปะว่า ศอ.บต.มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยโดยรอบอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี ให้มีอาชีพมีงานทำโดยได้สนับสนุนงบประมาณเพื่อให้ประชาชนได้นำไปต่อยอดให้เกิดรายได้ ส่วนปัญหาการขาดข้อมูลข่าวสารนั้น ก็จะมีการขอเน้นย้ำการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างกระบวนการรับรู้และความเข้าใจแก่ประชาชนโดยรอบอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดีมากยิ่งขึ้น เพื่อให้มีความเข้าใจถึงขั้นตอนการดำเนินงานของภาครัฐและร่วมกันขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาไปพร้อมๆ กัน

สำหรับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนโดยรอบอุทยานแห่งชาติบูโด-สุไหงปาดี เป็นการดำเนินงานสนับสนุนทำกิจกรรม ทั้ง 9 อำเภอ 25 ตำบล 89 หมู่บ้าน โดยมีเครือข่ายฯ เป็นผู้ดำเนินงาน ซึ่งในพื้นที่อำเภอบาเจาะ มี 5 ตำบล ประกอบด้วย ตำบลกาเยาะมาตี ตำบลบาเจาะ ตำบลบาเระเหนือ ตำบลปะลุกาสาเมาะ และตำบลลูโบะสาวอ ทั้งนี้ในปี 2552 ศอ.บต.ได้สนับสนุนงบประมาณให้เครือข่ายฯ ดำเนินกิจกรรมและได้มีการลงนาม MOU ศอ.บต.กับเครือข่ายแก้ไขปัญหาที่ดินบูโด-สุไหงปาดี และปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือรักษาผลประโยชน์แก่ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

//////////////////////////////////////

 541 total views,  2 views today

You may have missed