เมษายน 20, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เปิดเรือนจำนราฯ จัดอาหารฮาลาล ฟังธรรมะ สร้างโอกาสผู้ต้องขังชายหญิง ตามโครงการ เรือนจำสีขาว รับปีใหม่

แชร์เลย

เมื่อเวลา 10,00 น.วันที่ 5 ม.ค.61 นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เป็นประธาน ในกิจกรรม เอื้ออาทร สร้างโอกาส สู่สังคม สมานฉันท์ แด่ผู้ต้องขัง ณ.ลานอเนกประสงค์ เรือนแดนชาย เรือนจำจังหวัดนราธิวาส โดยมีนายแวหามะ บากา หัวหน้าสภาเกษตร จ.นราธิวาส นายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส นายเมธา เมฆารัฐ ประธาน ชมรมเรื่องร่างเดียวกัน   กลุ่มองค์กรสตรี จ.นราธิวาส นักศาสนา ตัวแทนองค์กรสื่อมวลชนจังหวัดชายแดนภาคใต้  และองค์กรภาคประชาชน รวมกว่า 30 คน เข้าร่วมงาน    ทั้งนี้มีนายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนราธิวาส ให้การต้อนรับ

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการเปิดเรือนจำ เพื่อให้บุคคลที่อยู่ภายนอก สามารถเข้ามา ดูในเรือนจำ และสัมผัส ผู้ต้องขัง อย่างใกล้ชิด ซึ่งบรรยากาศกิจกรรมในครั้งนี้ ได้เน้น การสร้างความเข้าใจ และการสร้างกำลังใจ การบรรยายทางธรรมมะ การดำรงชีวิต ตามแนวทางศาสนาอิสลาม พร้อมกันนี้ได้เลี้ยงอาหารกลางวัน ให้กับผู้ต้องขังที่อยู่ในเรือนจำ ทั้งแดนชาย และแดนหญิง ซึ่งมีผู้ต้องขัง เป็นนักโทษชาย จำนวน 1.674 คน หญิง  110 คน รวมทั้งหมด 1,784 คน และในช่วงวันเดียวกันเวลาโดยประมาณ 12.30 น.ทางผู้ต้องขังชาย ได้ร่วมการละหมาดวันศุกร์ ในเรือนจำ และขอพระเจ้า เพื่อให้โอกาสตัวเองได้กลับตัวเป็นคนดี หลังพ้นโทษอีกทางหนึ่ง

นางพาตีเมาะ สะดียามู รอง ผวจ.นราธิวาส การจัดกิจกรรม ในเรือนจำ นับเป็นเรื่องที่ดี ที่ให้บุคคลภายนอก เข้ามาสัมผัสในเรือนจำ ซึ่งโดยปกติ เป็นดินแดนต้องห้าม ซึ่งทุกคนที่อยู่ภายนอก ต้องให้โอกาส กับผู้ต้องขังทุกคน เพราะทุกคน ไม่ได้ยากอยู่ หรือเป็นนักโทษในเรือนจำ แต่มันเป็นความผิดพลาดในบางครั้งของชีวิตคน ดังนั้น การเลี้ยงอาหารผู้ต้องขัง และการสร้างความเข้าใจ จึงเป็นกำลังใจหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ ที่จะให้โอกาสผู้ต้องขัง มีกำลังใจในการต่อสู้ เพื่อกลับตัวกลับใจ หากพ้นโทษจากใช้ชีวิตในสังคมอย่างปกติสุขได้

นายสมพงศ์ สนิทมัจโร ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดนราธิวาส   กล่าวเพิ่มเติมว่า เรือนจำนราธิวาสปัจจุบัน มีเนื้อที่ 4 ไร่เศษ ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส ผู้ต้องขัง แยก เป็นคดียาเสพติดและคดีทั่วไป 85 เปอร์เซ็นต์ และมีนักโทษก่อเหตุความรุนแรง หรือคดีความมั่นคงจำนวนหนึ่ง ในแต่ละสัปดาห์นักโทษ หรือผู้ต้องขัง จะได้รับการดูแล และให้ความรู้ในทางศาสนา และในเรือนจำ จะมีกองช่างสอนวิชาชีพ ช่างถักอวน ช่างปูน ช่างไม้ ช่างเชื่อม ส่วนแดนหญิง สอนการทำขนม ต่างๆ เพื่อเสริมอาชีพให้แก่ผู้ต้องขัง


อย่างไรก็ตาม ทางเรือนจำจังหวัดนราธิวาสได้เดินตามนโยบายเรือนจำสีขาว ลดความตึงเครียด นักโทษร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี นักโทษก็มีจิตแจ่มใส  จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่บุคคลภายนอก ร่วมใจไม่ทิ้งกัน สร้างโอกาสให้กับผู้ต้องขังในเรือนจำ ถือได้ว่าทุกคนคือญาติพี่น้อง นับเป็นกำลังใจที่สำคัญ และพร้อมสนับสนุนกิจกรรมดีๆที่เป็นประโยชน์เสมอ

ข่าว/ภาพ.มะดารี และไซฟู SPMCNEWS นราธิวาส

 944 total views,  2 views today

You may have missed