เมษายน 19, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.แจง ศาลจังหวัดปัตตานี พิพากษาจำคุกผู้ต้องหาคดีความมั่นคง 3 ราย

แชร์เลย

โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน.ชี้แจง ศาลจังหวัดปัตตานี พิพากษาจำคุกผู้ต้องหาคดีความมั่นคง 3 ราย
วันนี้ 4 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความ มั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้าค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อ 28 – 29 ธันวาคม 2560 ศาลจังหวัดปัตตานี ได้มีคำสั่งพิพากษาผู้ต้องหาคดีความมั่นคง จำนวน 3 ราย ในคดีเกี่ยวกับอั้งยี่ ซ่องโจร ก่อเหตุในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ต่างกรรมต่างวาระกัน ได้สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐเป็นจำนวนมาก ประกอบด้วย ผลคำพิพากษา คดีที่ 1 ศาลจังหวัดปัตตานีได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.2438/60 โดยพิพากษาจำคุก นายรูสลัน ตูหยง หมายเลขประชาชน 3-9505-00149-87-5 จำนวน 4 ปี

จากการตรวจพบ DNA ในเหตุการณ์แขวนป้ายผ้าแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เหตุเกิดเมื่อ 26 มีนาคม 2556 คดีที่ 2 ศาลจังหวัดปัตตานีได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำที่ อ.2088/60 โดยพิพากษาจำคุก นายอัครเดช สนิ หมายเลขประชาชน 1-9409-00105-99-2 จำนวน 4 ปี ในคดีอั้งยี่ ซ่องโจร เนื่องจากตรวจพบ DNA ตรงกับเอกสารที่ยึดได้ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายและแบ่งแยกดินแดน จากการเข้าจับกุมผู้ต้องหาภายในโรงเรียนวัฒนธรรมอิสลาม ต.พ่อมิ่ง อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี เมื่อ 10 มีนาคม 2560 คดีที่ 3 ศาลจังหวัดปัตตานีได้อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ.2644/60 โดยพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต นายซูฟียาน สนิ หมายเลขประชาชน 2-9405-00018-84-2 ซึ่งเป็นคดีลอบยิง จากเหตุการณ์คนร้าย 7 – 8 คน พร้อมอาวุธปืนลอบยิงเจ้าหน้าที่ทหารและราษฎร บริเวณ หมู่ที่ 3 ตลาดบ้านตาแบ๊ะ ต.ลางา อ.มายอ จ.ปัตตานี เมื่อ 2 มีนาคม 2560 ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิต จำนวน 3 นาย และมีประชาชนได้รับบาดเจ็บ จำนวน 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังเข้าติดตามจับกุมเมื่อ 31 มีนาคม 2560 พร้อมตรวจยึดอาวุธปืนพก 2 กระบอก และซิมการ์ดโทรศัพท์ในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี จากการตรวจสอบพบว่า ซิมการ์ดโทรศัพท์เป็นของทหารที่ถูกยิงในตลาดนัดบ้านตาแบ๊ะ และจากการตรวจพิสูจน์อาวุธปืนพบว่าเคยใช้ก่อเหตุยิงราษฎรในพื้นที่ ต.ปาลัส อ.มายอ จ.ปัตตานี และก่อเหตุยิงทหารเสียชีวิต จำนวน 3 ราย จึงพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต ซึ่งจากการตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พบว่ามีหมายจับรวมกัน 6 หมาย และเคยก่อเหตุที่สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนและเจ้าหน้าที่รัฐมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับคำพิพากษาในครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในหลายคดี ในส่วนคดีอื่นๆ ที่เหลือ ศาลชั้นต้นได้ยกฟ้องเนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ซึ่งพนักงานอัยการได้ยื่นขออุทธรณ์ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป


โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้ายังกล่าวอีกว่า ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังคงให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนของการปฏิบัติภายใต้หลักสิทธิมนุษยชน เพื่อนำผู้ที่กระทำความผิดมาสู่กระบวนการยุติธรรมตามขั้นตอนของกฎหมาย ทั้งนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการยุติการใช้ความรุนแรงเข้ารายงานตัวแสดงตนตามโครงการพาคนกลับบ้าน เพื่อร่วมสร้างสันติสุข ในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยเจ้าหน้าที่รัฐพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกในการเข้าสู่กระบวนยุติธรรม โดยสามารถติดต่อผ่านศูนย์ปฏิบัติการอำเภอ, ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ หรือผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง​

ภาพ/ข่าว/อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ ผู้สื่อข่าว SPMCNEWS จ.ยะลา

 746 total views,  2 views today

You may have missed