เมษายน 23, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สัมภาษณ์พิเศษ…“คุณราเชนท์ อาตมาตร” ประธานกรรมการบริหาร (CEO) โรงแรม ญันนะตีย์ โรงแรมฮาลาล ใจกลางเมืองหาดใหญ่

แชร์เลย

ตูแวดานียา มือรีงิง รายงาน (รพี  มามะ บรรณาธิการข่าว)

กองบรรณาธิการสำนักข่าว SPM NEWS ได้มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ Exclusive คุณ “ราเชนท์ อาตมาตร” วัย 47 ปี ผู้บริหารหนุ่มนักธุรกิจมุสลิมจากสงขลาผู้มีอนาคตไกล และผู้มากด้วยประสบการณ์ในงานด้านสายการบินมาอย่างยาวนาน กว่า 20 ปี ปัจจุบันเป็นเจ้าของกิจการหลายกิจการอาทิเช่น ประธาน บจก. หาลาลพรีเมี่ยมคอเปเรอชั่นจำกัด ธุรกิจเกี่ยวกับร้านอาหาร ประธาน บจก.เออีซี อินเตอร์บิสซิเนสเซ็นเตอร์ ธุรกิจรถเช่า ทัวร์ในประเทศ และต่างประเทศ ประธาน บจก หาลาลยูไนเต็ตและ ตัวแทนสายการบิน. บริการตั๋วเครื่องบินทั้งในและต่างประเทศ


– อะไรคือแรงจูงใจที่ตัดสินใจกล้าลงทุนเปิดโรงแรมฮาลาลในใจกลางเมืองหาดใหญ่ครับ
มันป็นโอกาสและจังหวะ ก่อนเข้ามาบริหารโรงแรมนี้เคยมีความคิดมาตลอดหลังจากที่เคยไปใช้บริการในโรงแรมต่างๆ อยากให้มีโรงแรมหนึ่งทีมีเอกลักษณ์ชัดเจนตั้งแต่ชื่อ การบริการ ที่สอดคล้องกับรูปแบบความชัดเจนในเรื่องของฮาลาลให้มากที่สุด วันหนึ่งได้มีโอกาสจากคุณสมชาติ กรรมการบริหารโรงแรมซากุระแกรนด์วิว ทาบทามให้มาเป็นผู้บริหารที่นี่ หรือเป็น จีเอ็ม แต่ว่าด้วยเหตุผลหลายๆอย่างจึงไม่สามารถทำได้ ก็เลยตกลงคุยกันในการที่จะเช่าซื้อ แล้วก็มาเป็นผู้บริหาร และบริหารในรูปแบบโรงแรมที่กล้าประกาศเป็นมุสลิมเป็นโรงแรมที่ฮาลาลที่ชัดเจน
-เริ่มเปิดกิจกรรมเมือไรครับ
เซ็นสัญญาเดือนมีนาคมที่แล้วและวันที่ 1 เมษายนเป็นวันที่เปิดทำการ สิ่งแรกที่ต้องคำนึ่งก่อนที่จะมาบริหารโรงแรมนี้คือ การเปลี่ยนชื่อ จากซากุระแกรนด์วิว ก็กำลังหาอยู่ว่าชื่ออะไรที่เมือพูดแล้วทุกคนเข้าใจว่า นี่คือโรงแรมที่เป็นมุสลิม เจ้าของเป็นมุสลิม บริหารในรูปแบบของฮาลาล พนักงานหลายๆท่านที่เข้ามาทำงานและได้เสนอชื่อมากมายผลสุดท้ายการประกวดชื่อ ก็ได้มาที่ชื่อ ญันนะตีย์ (YANNATY HOTEL)เมื่อเอ่ยชื่อนี้ก็มีความชัดเจนแล้วก็เป็นที่สั้นและเข้าใจในความหมาย และเป็นความที่ไม่รุนแรงเป็นความหมายที่ซ็อฟๆ เมื่อพูดถึงโรงแรมญันนะตีย์ เป็นโรงแรมทีมีความอบอุ่นถึงแม้โรแรมกว้างขวางใหญ่โตแต่รู้สึกว่าอบอุ่น ชื่อนี้มาแรงมากชื่ออื่นมีน้อยมากครับ


-อะไรบ้างที่มีการเปลี่ยนแปลงทันที่เมื่อมาบริหารที่นี่
มีเปลี่ยนแปลงทั้งหมดเลยครับ แม้กระทั้งห้องอาหารตรงนี้เปลี่ยนเป็นห้องอาหารฟิรเดาส์ ห้องประชุมต่างๆก็เปลี่ยนชื่อ ห้องประชุมทุกห้องจะเปลี่ยนชื่อให้สอดคล้องกับคำว่าญันนะตีย์ ให้เข้ากับชื่อของโรงแรม เช่นชื่อซัยตูน ซึ่งเปลี่ยนมาจากมรกต หรืออานาบีย์ ห้องนวดที่เป็นชื่อซายุริ เปลี่ยนมาเป็นซายุริบิดันดารี เพื่อให้สอดคล้องกับความญันนะตีย์
-นวดที่นี้มีการแยกชายหญิงใช่ไหมครับ ตรงนี้ทำได้ไหม
ครับ ทำได้ครับผม ตอนนี้ก็คือพยายามทำแล้วก็ต้องการหมอนวดผู้ชายเป็นอย่างมากเพื่อให้ชัดเจนในเรื่องนี้แต่ว่า ณ เวลานี้หมอนวดผู้ชายยังไม่มีต้อเรียนอย่างนี้ แต่ว่าทางโรงแรมพยายามจะสรรหาโดยที่เปิดให้ไปฝึกนะครับ มาฝึกที่นี่ก็ได้ ฝึกเสร็จส่งไปสอบประกอบวิชาชีพ เสร็จแล้วมาทำงานที่นี่ได้เลย ทางโรงแรมมีนโยบายเพื่อความชัดเจนในเรื่องนี้ ตอนนี้เราประกาศว่าแยกผู้ชายผู้หญิงชัดเจนครับ


-ใครคือลูกค้าหลักของโรงแรมครับ
ลูกค้า ณ เวลานี้หลักๆ หลังจากที่ประกาศในความเป็นฮาลาล ลูกค้าจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็เพิ่มขึ้น แล้วก็จากมาเลเซียเองก็มีความมั่นในเรื่องฮาลาลมากขึ้น ลูกค้าที่ต้องการความชัดเจนในเรื่องฮาลาลก็จะมาใช้บริการที่นี้ เพิ่มมากขึ้นครับ
-การบริหารยุ่งยากไหมครับ พนักงานเดิมยังคงอยู่ไหมครับ
พนักงานเดิมที่นี้เรารับไว้ทั้งหมดครับ 100 กว่าคน แล้วก็รับพนักงานใหม่เข้ามาอีกประมาณ 30 กว่าคน แต่หลังจากที่เข้ามาบริหารแล้วเนื่องจากพนักงานบางท่านเป็นผู้สูงอายุแล้วขออนุญาตลาออกจากบริษัทเพื่อไปพักผ่อน สัดส่วนพนักงานเก่ากับพนักงานใหม่อยู่ที่ 70/30 เปอร์เซ็นต์ พนักงานใหม่ก็ต้องใช้เวลาในการปรับตัว เนื่องจากพนักงานเก่าที่นี้เป็นผู้ที่สูงวัย ผู้สูงอายุแล้วก็มีประสบการณ์เยอะพนักงานที่รับมาใหม่ เป็นพนักงานที่เพิ่งจบการศึกษา มาใหม่บ้าง เคยทำงานในพื้นที่หาดใหญ่บ้าง ซึ่งต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน เป็นการจูงเข้าหากันครับก็ใช้เวลา เมื่อผ่านพ้นไปสองสามเดือนแล้วหลายๆอย่างก็ค่อนข้างดีครับ


พอเป็นโรงแรมฮาลาลแล้วมันเป็นโอกาสของบุคลากรที่เป็นมุสลิมในพื้นที่สงขลา และใกล้เคียงได้มีโอกาสเข้าสู่งานบริการตรงนี้งานโรงแรม บุคลากรตรงนี้มีสัดเท่าไร อย่างไรครับ
ณ ปัจจุบันมีพนักงานที่เป็นมุสลิมอยู่เกือบๆ 30 % ก็พยายามให้โอกาสกับมุสลิมที่จบใหม่ได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสในเรื่องของการประกอบอาชีพ ตอนนี้ทางโรงแรมมีนโยบายก็คือเปิดหลักสูตรอบรมสำหรับบุคลทั่วไปที่สนใจในเรื่องของงานบริการโดยหลักสูตรจะมีระเวลาหกเดือน ขั้นต้นอบรมในเรื่องของบุคลิกภาพ ด้านภาษา และอบรมในงานในแต่ละฟังชั่นต่างๆ หลังจากครบหกเดือนทางโรงแรมจะมีใบประกาศณียบัตร ให้ แล้วถ้าพนักงานต้องการที่จะทำงานที่นี่ ทางโรงแรมก็ยินดีที่จะรับพิจารณาไว้ทำงานครับ
การเตรียมตัวเข้าสู่งานตรงต้องเตรียมตัวอย่างไรครับ
คือตรงนี้เปิดโอกาสให้มาฝึกงานไม่จำกัดในเรื่องวุฒิการศึกษาอยากให้ทุกคนที่คิดว่ามีความสามารถ บางคนอาจจบไม่สูงแต่มีความสามารถในด้านภาษา ก็จะได้มาใช้ความสามารถในด้านภาษาตรงนี้ มาฝึกงานเหมือนได้ทำจริงเลย ซึ่งสามารถจะฝึกที่นี่ได้จริงๆถึงหกเดือน


-อะไรคือสิ่งกังวลในฐานะที่เป็นโรงแรมฮาลาลในท่ามกลางการแข่งขันสูงเพราะว่าหาดใหญ่เป็นเมืองซิวิไลคนที่มาพักหาดใหญ่ต้องมาเที่ยวสถานบันเทิง แต่ของเราชัดเจนว่าไม่มีสิ่งเหล่านั้น
ถ้าพูดถึงความกังวลว่ามีไหม ก็มีครับ แต่ว่าจากการที่ลูกค้ามาใช้บริการแล้ว เราก็สังเกตจากลูกค้า ลูกค้าเลือกที่จะพักที่นี่จริงๆคือลูกค้าที่ต้องการพักผ่อนจริงๆ มาเพื่ออบรม ประชุม สัมมนา ซึ่งลูกค้าจะทุ่มเท ใช้ชีวิตที่ปลอดแอลกอฮอร์มากกว่า ปลอดเสียงรบกวนที่ชัดเจน เนื่องจากว่า ตอนนี้เอง นักท่องเที่ยวเองเปลี่ยนรูปแบบไป เช่นลูกค้าที่มาจากอินโดนีเซีย มาเลเซียมาศึกษาดูงาน ด้านศาสนาบ้าง โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามบ้าง ซึ่งหลังจากที่เขาได้ทราบถึงความชัดเจนในเรื่องของฮาลาล ก็สามารถที่จะตอบโจทย์ให้ แล้วก็กลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนในเรื่องนโยบายฮาลาลที่มาเที่ยวหาดใหญ่ทำให้เพิ่มมากขึ้น

-การที่เป็นโรงแรมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ มีจุดยืนในเรื่องของฮาลามันเป็นอีกทางหนึ่งที่จะดึงลูกค้าที่เป็นลูกค้าที่ต้องการมาพักผ่อนจริงๆ ลูกค้าที่เป็นมุสลิมที่เขาอยากเห็นความเป็นโรงแรมมุสลิม เป็นการเพิ่มตลาดใหม่ๆให้กับหาดใหญ่
ใช่ครับ เพิ่มตลาดใหม่ให้กับลูกค้าใหม่ๆ ขอยกตัวอย่างเช่นที่ผ่านมา ลูกค้าจากประเทศตุรกีมาพักที่นี่ ลูกค้าจากประเทศสาดอุดีอารเบีย หรือ อีหร่านเองก็เลือกมาพักที่นี่ หลังจากที่เขาเห็นว่ามีความชัดเจนในเรื่องของฮาลาล


-การประชาสัมพันธ์เราใช้ช่องทางใดบ้างในการประชาสัมพันธ์ให้กับคนมาเลเซีย คนอินโดนีเซีย หรือคนอาหรับที่จะมาพักที่นี่ เป็นโรงแรมที่เรารับรองเรื่องฮาลาล
เนื่องจากว่ามีลูกค้าบางท่านที่เป็นชาวมาเลเซียเขามาพักแล้ว เขาก็เกิดความประทับใจก็มีคอมเมนต์รีวิว แล้วก็แชร์ไปหลายๆ ทีที่นี้ทำให้เป็นที่รู้จักในมาเลเซีย แล้วก็อินโดนีเซียครับ
-ตอนนี้มีพนักงานต้อนรับที่สามารถพูดภาษามลายูในการต้อนรับลูกค้าที่มาจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือจากสิงคโปร์บางส่วนบ้างไหมครับ
ในเรื่องภาษามลายูทางโรงแรมมีพนักงานตอนรับที่สามารถพูดภาษามลายูหลายคนครับ ตั้งแต่หน้าประตูเข้าโรงแรม เรามีทุกส่วนในการบริการครับ
-มองตลาดโรงแรมที่เป็นตลาดฮาลาลในหาดใหญ่เป็นอย่างไรบ้าง
ไม่ได้มองมากแต่คิดว่าถ้าเราทำได้มาตรฐานลูกค้ามาแน่ มองสั้นๆว่าที่ผ่านมาคือการที่ตัวเองเดินทางไปหลายๆที่พอเข้าไปสัมผัสในโรงแรมที่ประกาศคำว่าฮาลาล มันไม่ได้บรรลุถึงความฮาลาลอย่างแท้จริง ก็เลยคิดในขั้นต้นว่าถ้ามีโอกาสแล้วได้ทำก็จะทำให้มันเป็นฮาลาลที่ชัดเจนส่วนในเรื่องของลูกค้าก็คิดว่าเมื่อเรามีสิ่งค้าที่มีคุณภาพที่ฮาลาล ลูกค้าที่ต้องการฮาลาลก็สามารถที่จะเดินเข้ามาหาเราเองได้

-ก่อนที่ตรงนี้จะเปิดก็มีโรงแรมฮาลาลเปิดที่สาย 2 และอีกไม่นานจะมีเปิดโรงแรมฮาลาลอีกหนึ่งแห่งตรงสายเอเชีย ทำให้หาดใหญ่กลายเป็นศูนย์กลางของโรงแรมฮาลาล ซึ่งถ้าเราย้อนไปปีสองปีที่แล้วไม่มีเลยนะครับ ตรงนี้มันจะเป็นพลังที่เป็นการเปลี่ยนเมืองและเป็นการช่วยกันทำให้ทิศทางตลาดมันจะโตเร็วขึ้น มองเรื่องนี้อย่างไรครับ
การที่ได้มีการเปิดโรงแรมฮาลาลหลายๆโรงในปีเดียวกันนี้เป็นฮาลาลนั่นก็คือหมายถึงความต้องการของนักท่องเที่ยวหรือคนทีมาทำธุรกิจหรือว่าประชุมซึ่งเขาต้องการความเป็นฮาลาลเพิ่มมากขึ้นนั่นเองครับ ตอนนี้พยายามพูดคุยกันให้ทุกคนเป็นพันธมิตรกันด้านการค้า ในเมื่อมีการประกาศฮาลาลกันแล้วอยากให้เป็นรูปแบบฮาลาลที่ชัดเจนในด้านของการบริการเพื่อที่ว่านักท่องเที่ยวไม่ว่าจะใช้บริการที่ไหนสักที่ก็ตามเขาจะได้รับการบริการฮาลาลที่มีมาตรฐานเดียวกัน


-วันนี้ตลาดการท่องเที่ยวหาดใหญ่มีการเปลี่ยนแปลงพอสมควรเริ่มมีกลุ่มครอบครัว กลุ่มที่ต้องการมาพักจริงๆ หรือประชุมสัมมนาเป็นสัดส่วนที่สูงมาก จากในอดีตการเกิดของโรงแรมฮาลาลตรงนี้จะเป็นโอกาสการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวอย่างไรบ้าง
ขอยกตัวอย่างช่วงเดือนรอมฏอนปีนี่ รอมฏอนที่ผ่านมา ทางโรงแรมญันนะตี บริการอาหารละศีลอด ที่สำคัญทางโรรงแรมยังบริการอาหารซาโฮร์ ซึ่งบริการแบบบุฟเฟ่กับนักท่องเที่ยวให้กับผู้มาประชุมสัมมนาที่โรงแรมนี้ จนกระทั่งว่าได้รับความชื่นชมจากผู้เข้าประชุมจากสามจังหวัดภาคใต้ แล้วก็ทุกคนไม่ลังเลที่จะมาประชุมถึงแม้จะประชุมสัมมนาช่วงเดือนรอมฏอนก็ตามเรามีละหมาดตารอเวียะห์ให้กับลูกค้าอีกด้วยสร้างความประทับใจกับลูกค้าที่มาพักที่ของโรงแรมของเรา

////////////////////////////////////

 2,887 total views,  2 views today

You may have missed