พฤษภาคม 18, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต.จัดประชุมยกร่างยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้พ.ศ.2563 -2565 เน้นการบูรณาการเชื่อมโยง กับหน่วยงานต่างๆ เพื่อการพัฒนาในพื้นที่

แชร์เลย

บุหงา   รายา   รายงาน…

 (1กรกฎาคม 2562) ณ ห้องประชุมขวัญจุฑา โรงแรมปาร์ควิว อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา    พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกร่างยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2563 – 2565 โดยมี ข้าราชการและเจ้าหน้าที่สำนัก กอง สถาบัน ศูนย์และกลุ่มที่เกี่ยวข้องของ ศอ.บต. เข้าร่วมจำนวน 100 คน จัดขึ้นโดยกลุ่มบริหารยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์การประชุมดังกล่าว เป็นการจัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2563 – 2565 เพื่อรองรับและเตรียมความพร้อมกระบวนการจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามมาตรา 9 (1) ที่ ศอ.บต. รับผิดชอบและเป็นยุทธศาสตร์ที่ใช้ในการจัดทำแผนปฏิบัติการที่จะดำเนินการใน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตลอดจนเสนอแนะและบูรณาการแผนงานและโครงการด้านการพัฒนาของกระทรวง กรม และหน่วยงานอื่นของรัฐ ที่ดำเนินการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับกรอบแนวนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า การบูรณาการทุกมิติในการพัฒนาเชื่อมโยง เชื่อมต่อกัน    โดยไม่ให้เกิดช่องว่างที่ทำให้การพัฒนาชะงัก ล่าช้าหรือไม่ขับเคลื่อนสู่เป้าหมายเดียวกัน โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มีเป้าหมายนำพาประเทศสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน มีแผนแม่บทรองรับ 23 แผน สำหรับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นพื้นที่พิเศษ  ด้านอัตลักษณ์ และได้รับผลกระทบจากความไม่สงบกว่า 15 ปี มีปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม ทรัพยากรมนุษย์ ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นกลุ่มต่ำสุดของประเทศ ตลอดจนเศรษฐกิจฐานรากมาจากภาคเกษตรเป็นแบบดั้งเดิมเชิงเดี่ยวขาดการบูรณาการ และเยาวชนที่จบการศึกษาต้องได้รับการพัฒนาทักษะใหม่  ให้สอดคล้องกับอาชีพในบริบทปัจจุบัน ซึ่งบทบาทของ ศอ.บต. ในการทำหน้าที่ดังกล่าว มีความจำเป็นต้องจัดทำยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาของประเทศ  ตามนโยบายและยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสภาพปัญหาที่เผชิญอยู่ในพื้นชายแดนภาคใต้  โดยจะต้องสอดคล้อง เชื่อมโยง บูรณาการกับจังหวัด กระทรวง กรม เพราะมีเป้าหมายในการพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เหมือนกัน ซึ่งการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อให้ได้ยุทธศาสตร์มีความสมบูรณ์ และสอดคล้องกับการพัฒนา และเป็นยุทธศาสตร์ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปเป็นแนวทางการทำงานให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านการพัฒนาทุกมิติต่อไป

นอกจากนี้ ในการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อยกร่างยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2563 – 2565 ในครั้งนี้ ได้รับเกียรติจาก นายสมชาย เกียรติ์ภราดร ผู้แทนจาก สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ บรรยายพิเศษ  ในหัวข้อ ภาพรวมสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความท้าทายและแนวโน้มในอนาคต   เพื่อให้ผู้เข้าร่วมการประชุม ได้นำไปประกอบในการถอดบทเรียน การจัดทำร่างยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ อีกด้วย

//////////////////////////////////////

 467 total views,  2 views today

You may have missed