พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เลขาธิการ ศอ.บต. ร่วมกิจกรรม Social Business Day 2019 ขับเคลื่อนแนวทางการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม ให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน

แชร์เลย

บุหงา รายา  รายงาน… 

(28 มิถุนายน 2562) เวลา 10:00 น. ที่ห้องประชุม โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพมหานคร   พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมกิจกรรม Social Business Day 2019  ครั้งที่ 9 (กิจกรรมธุรกิจเพื่อสังคม) พร้อมทั้งได้นำเสนอแผนพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28-29 มิถุนายน 2562 จัดขึ้นโดย Yunus Center at AIT และศูนย์ยูนุสเพื่อสังคมแห่งประเทศไทย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีผู้ร่วมงานจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมกว่า 1,200 คน จาก 58 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. มีนโยบายในการขับเคลื่อนพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความจำเป็นและความต้องการของพื้นที่โดยเฉพาะวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะการเสนอ        แนวทางการพัฒนาบนพื้นฐานการมุ่งแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือ การสร้างการกินดี อยู่ดี มีความสุขและสามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีแก่ประชาชน  ทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ในพื้นที่ เพื่อการพัฒนาแนวทางในการดำเนินธุรกิจเพื่อสังคม ช่วยเหลือสังคมให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านแนวทางที่สำคัญคือ  การพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากระดับครัวเรือน ให้มีรายได้      อย่างเพียงพอ ส่งเสริมโอกาสการเข้าถึงทรัพยากรและกระบวนการพัฒนาที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพและการสร้างรายได้ สร้างเศรษฐกิจชุมชนด้วยการต่อยอด ขยายผลสินค้าและบริการของชุมชนไปสู่มือผู้บริโภคทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ พร้อมยกระดับพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญ      ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยกระบวนการที่หลากหลายและสอดคล้องกับความจำเป็นของการพัฒนาโดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนให้สามารถยกระดับตนเองสู่นักธุรกิจรุ่นใหม่ พัฒนาด้านสังคมโดยเน้นการลดความเหลื่อมล้ำทางโอกาสและรายได้ของประชาชน ทุกกลุ่มเป้าหมายด้วยการปรับแนวทางการทำงานสังคมเชิงรุกหลายมิติ อาทิ งานด้านสาธารณสุขทุกด้าน การส่งเสริมให้กลุ่มผู้ที่เข้าไม่ถึง การให้บริการของรัฐทุกกลุ่มทุกประเภท เช่น คนยากจน คนไร้ที่พึ่ง เด็กกำพร้า ผู้พิการ ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ สามารถเข้าถึงบริการได้มากที่สุด  ปรับเปลี่ยนกระบวนการบริหารจัดการ มุ่งเน้นการให้พื้นที่และประชาชนสามารถบริหารจัดการและพึ่งพาตนเองมากที่สุดบนฐานทรัพยากรและความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร กล่าวอีกว่า การพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความก้าวหน้าเป็นลำดับ โดยระดับครัวเรือนมีอาชีพที่หลากหลายขึ้นและมีช่องทางการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น วิสาหกิจชุมชนมีการยกระดับสู่การเป็นภาคอุตสาหกรรมขนาดย่อมที่เป็นศูนย์เศรษฐกิจชุมชนเชื่อมโยงไปยังพื้นที่เศรษฐกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ มุ่งเน้นยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจให้สามารถสร้างงาน สร้างรายได้   ผ่านเกษตรอุตสาหกรรม อุตสาหกรรมแห่งอนาคตและการเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่ง การค้าและการพาณิชย์แบบไร้พรมแดนหรือไร้รอยต่อ โดยเฉพาะความร่วมมือกับประเทศมาเลเซียและประเทศอินโดนีเซียตามกรอบความร่วมมือการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ประเทศหรือ IMT-GT

 สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้เกิดขึ้นจากความคิดของศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนุส (Professor Muhammad Yunus)  ผู้ก่อตั้ง  “กรามีนแบงค์” และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปี พ.ศ. 2549 ที่มีความประสงค์ในการจัดงานนี้ขึ้นในประเทศไทย ภายใต้แนวความคิดที่ว่า Making Money is Happiness, Making Other People Happy is Super Happinessหรือ “การทำเงินเป็นความสุข แต่การทำให้ผู้อื่นมีความสุข เป็นความสุขยิ่ง” มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้เกิดชุมชนธุรกิจเพื่อสังคมขึ้นในทุกประเทศทั่วโลก และเป็นเครือข่ายขับเคลื่อนแนวคิด “Social Business” ในการช่วยแก้ไขปัญหาสังคม ตอบโจทย์การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ร่วมกันสะท้อนปัญหา ผ่านการอภิปรายเป็นคณะ (Panel Discussion)การประชุมเต็มคณะ (Plenary Session) และการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ในหัวข้อที่ครอบคลุมทั้งเรื่องการศึกษา เกษตร อุตสาหกรรมอาหาร สุขภาวะ การเงิน สิ่งแวดล้อม พลังงานสีเขียว และศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนร่วมกันหาทางออกให้กับปัญหาที่สำคัญของโลกใน 4 ด้าน ได้แก่ ธนาคารและไมโครไฟแนนซ์ (Banking and Microfinance) มลพิษและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Pollution and Climate Change) ขยะพลาสติกและเศรษฐกิจหมุนเวียน (Plastic Waste and Circular Economy) และธุรกิจเพื่อสังคมและการกีฬา (Social Business and Sports)

////////////////////////////////////

 535 total views,  2 views today

You may have missed