พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เป็นปลื้ม การประชุมนัดพิเศษระดับประเทศ !! ระหว่าง ศอ.บต. และชมรมฯ SPMC กับ I GROW จากมาเลเซีย พูดคุยแลกเปลี่ยน ทิศทางการพัฒนาร่วมกัน ต่อยอดเชื่อมความสัมพันธ์อีกขั้น ผู้แทนมาเลย์ ชื่นชมสื่อแบบอย่าง SPMC สร้างชื่อ 2 ประเทศ

แชร์เลย

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 4 – 8 พ.ย. 2560 ที่ผ่านมา ถือเป็นทางเลือกใหม่ของการสื่อสาร สื่อมวลชนของประเทศมาเลเซีย เดินทางศึกษางานในพื้นที่ 3 จชต.ของไทย มีการแลกเปลี่ยนความเข้าใจในทิศทางเชิงบวก เพื่อสร้างสันติภาพร่วมกันมากขึ้น ทั้งการศึกษา วัฒนธรรมที่คล้ายคลึงกัน การท่องเที่ยว และทางด้านเศรษฐกิจ โดยมองข้ามเหตุความไม่สงบในพื้นที่ เป็นเพียงแค่ผลประโยชน์บางกลุ่มเท่านั้น โดยรัฐเปรัคพร้อมจะเชื่อมต่อโครงการ 3 เหลี่ยมพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนใต้ มั่งคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

และ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา มิสเตอร์นูรดิน บิน อับดุลมาเละ  ผู้อำนวยการสถาบันเรียนรู้เกษตรท่องเทียวและพัฒนาชุมชน  (I GROW) แห่งรัฐเปรัค ประเทศมาเลเซีย และผู้ตัวแทนมุขมนตรีรัฐเปรัค รวมถึงคณะบริหารระดับประเทศจากมาเลเซีย พบปะพูดคุยโครงการสื่อมวลชนไทยศึกษาดูงานจากมาเลเซีย (5 – 7 ธันวาคม 2560) ที่ผ่านมานั้น ได้รับการชื่นชม ส่งผลให้การเชื่อมสัมพันธ์ ระหว่าง 2 ประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น การเข้าพบปะพูดคุยร่วมกันนั้น โดยทางนายศุภณัฐ สิรันทวิเนติ เลขาธิการ ศอ.บต พร้อมคณะ ศอ.บต. กับทีมงานชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติชายแดนใต้ (SPMC) ต้อนรับเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ณ โรงแรมซีเอส จ.ปัตตานี

ทั้งนี้ I GROW  มีความสนใจในหลายๆเรื่อง โดยเฉพาะนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตามรอยพ่อสอน (ร.9) ของประเทศไทย นำไปสืบทอดให้เยาวชนมาเลเซียได้น้อมนำปฏิบัติ ในการนี้ทางคณะมุขมนตรีรัฐเปรัค ทั้งภาคเกษตร ปัศุสัตว์อุตสาหกรรม การท่องเที่ยว การศึกษา และสื่อมวลชนมาเลเซียและอินโดนีเซีย ร่วมศึกษาดูงานโครงการพระราชดำริ และโครงการเมืองต้นแบบ 3 เหลี่ยมเศรษฐกิจ “สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน”

โดยเน้นในเรื่อง

  1. การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 3 ประเทศ

” ไทย มาเลย์ อินโด ”

  1. การเกษตรพอเพียง
  2. การสร้างอาชีพเชื่อมระหว่างประเทศ
  3. การเชื่อมสัมพันธ์สื่อมวลชนไทย มาเลย์ อินโด                                                                                                                                     

ทั้งนี้ถือเป็นเรื่องดี ด้านพลังขับเคลื่อนด้านการประชาสัมพันธ์สู่ประชาคมอาเซียน โดย Igrow และทางการมาเลเซียได้ให้ข้อคิดในการเชื่อมสัมพันธไมตรีครั้งนี้ว่า “เราจะให้ความจริงปรากฏในวันนี้และความจริงก็จะปรากฏในวันนี้เช่นกัน” พร้อมร่วมกันสร้างพัฒนาเศรษฐกิจชายแดนใต้ และโครงการต่างๆของ 2 รัฐบาล ให้นำไปสู่ระดับประเทศต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ทางผู้บริหารชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติ จ.ชายแดนภาคใต้ หรือ SPMC ได้นำคณะผู้บริหารฯและส่วนล่วงหน้าตัวแทนมุขมนตรี รัฐเปรัค มาเลเซีย มาดูงานเบื้องต้น ที่บริษัทปาล์มพัฒนาชายแดน จำกัด อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ซึ่งเป็นโรงงานที่จะเป็นต้นแบบแห่งหนึ่ง ครบวงจร ในพื้นที่สามเหลี่ยมเศรษฐกิจ ตามนโยบายรัฐบาล ,ฟาร์มตัวอย่าง ในโครงการพระราชดำริฯ และการทำปลากุเรา ในพื้นที่ ดังกล่าว ซึ่งตัวแทนผู้บริหารฝ่ายมาเลเซีย ยืนยันที่จะต่อยอดแลกเปลี่ยน เชื่อมความสัมพันธ์ในระดับภูมิภาคและระดับประเทศในอนาคตอันใกล้ พร้อมขอบคุณ ชมรมสื่อมวลชนเพื่อสันติจังหวัดชายแดนภาคใต้ SPMC ที่เป็นองค์กรสื่อแบบอย่างที่ดี เป็นตัวเชื่อม สร้างประโยชน์ให้กับ 2 ประเทศ

ายงานโดย หนุ่มใต้ และทีมงาน SPMCNEWS

 

 672 total views,  2 views today

You may have missed