เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

“ไกรศร”เน้นเชิงรุก “ผู้เคยติดยา พัฒนาคุณชีวิต คืนคนดีสู่สังคม” เป็นของขวัญปีใหม่

แชร์เลย

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ ผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 1 ประจำปีงบประมาณ 2561 โดยมี นายสมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. นายสนั่น สนธิเมือง ผู้อำนวยการสำนักประสานนโยบายสังคมจิตวิทยา ศอ.บต. พร้อมเจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน โรงพยาบาลธัญญารักษ์ปัตตานี โรงพยาบาลยะลา ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้าร่วมที่ ห้องประชุมปัญจเพชร อาคารอเนกประสงค์ ศอ.บต.อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. ได้รับการจัดสรรงบประมาณให้ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ผ่านการบำบัดรักษายาเสพติด ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2561 เป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ.2560-2564 ยุทธศาสตร์ที่ 6 การติดตาม พัฒนาคุณภาพชีวิต ขยายผลความมั่นคงซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสอดคล้องกับภารกิจงานพัฒนาศักยภาพของพื้นที่และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน โดยดำเนินการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ประกอบด้วย จะแนะ นาทวี เทพา และสะบ้าย้อย ศอ.บต. เป็นหน่วยสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาที่หายขาดจากการติดยาเสพติด เพื่อนำบุคคลดังกล่าวเข้าสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ อาทิ ด้านการประกอบอาชีพ ด้านการศึกษา ด้านการกีฬา การสาธารณสุข และด้านอื่นๆ เพื่อไม่ให้บุคคลดังกล่าวกลับไปเสพซ้ำ หายขาดจากยาเสพติด มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข “คืนคนดี สู่สังคม” ทั้งนี้การขับเคลื่อนงานดังกล่าวได้บูรณาการ ร่วมกับ ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 9 ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด (ศอ.ปส.จ.) สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานอื่นๆ ที่ได้ขับเคลื่อนงานด้านการป้องกัน ปราบปรามและบำบัดรักษา นอกจากนี้ ศอ.บต. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อน คัดกรอง และประสานหน่วยงาน/กลุ่มเป้าหมาย เข้าสู่กระบวนการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และสามารถประสานสอดคล้องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกมิติ ศอ.บต. จึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ขึ้นเพื่อให้การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ผ่านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสรรถภาพผู้ติดยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี พ.ศ.2561 เกิดการบูรณาการในการทำงาน เกิดเป็นรูปธรรม และดำเนินการไปในทิศทางเดียวกัน    “เอาคนที่ติดยามาบำบัด เขาก็หยุดแพ้ เมื่อเขามีเป้าหมายชัด เราจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของเขาอย่างไร ให้เขาได้มีเส้นทาง ทางเลือกที่เขาจะเป็นแบบนี้”

นายไกรศร กล่าวต่อว่า การทำงานทั้งในส่วน การบำบัด การป้องกันและการปราบปราม วันนี้เราจะทำอย่างไร เพื่อไม่ให้การทำงานทับซ้อน ซึ่งศอ.บต. ก็มีความตั้งใจจะมอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ โดยเดินหน้าโครงการในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ติดยาเสพติด และขับเคลื่อนกระบวนการบำบัดคนติดยาเสพติด ให้เป็นไปตามเป้าหมายก่อน 500 ราย ทั้งนี้เพื่อลงไปดูแลแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง เป็นการผนึกกำลังและปฏิบัติการเชิงรุกเพื่อมอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

“ผนึกกำลัง ปฏิบัติการเชิงรุก มอบของขวัญปีใหม่ให้กับจังหวัดชายแดนภาคใต้” นายไกรศร กล่าว

นางสาว แวนูรไอฮัน แวดอเลาะ spmcnew ยะลา (27 ธันวาคม 2560)

 688 total views,  2 views today

You may have missed