เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ป.ป.ช.ฟัน คดีอาญา ยูโซ๊ะ อดีตนายก อบต.ลาโล๊ะ อ.รือเสาะ นราธิวาส ข้อกล่าวหา ตัดต้นไม้ราชการ ใช้ประโยชน์ส่วนตน

แชร์เลย

บุหงา รายา  รายงาน…

คืบหน้า อดีต นายก อบต.ลาโละ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส จากเดือนกุมภาพันธ์ 2562 (เขียน ณ.วันที่ 7 มิ.ย.62) ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เผยแพร่ มติคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด นายยูโซ๊ะ ยะเอ๊ะ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลลาโละ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส กรณีถูกกล่าว หาตัดต้นไม้ของทางราชการ โดยมิได้รับอนุญาต และนำไปเป็นประโยชน์ส่วนตน

โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติว่า ข้อกล่าวหา นายยูโซ๊ะ ยะเอ๊ะ  มีมูลเป็นการกระทำการ ฝ่าฝืนต่อความสงบเรียบร้อยหรือ สวัสดิภาพของประชาชน หรือละเลย ไม่ปฏิบัติตามหรือปฏิบัติการ ไม่ชอบด้วยอำนาจหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติสภาตำบลและ องค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ.2537 และ ที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 92 และ มีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 147 มาตรา 151 มาตรา 157 และมาตรา 158 ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใด ในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจ ในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทุจริต ตามพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การป้องกันและปราบปราม การทุจริต พ.ศ.2542  แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2554 มาตรา 123/1

นอกจากนี้ ยังมีมูลความผิด ฐานทำไม้ หรือเจาะ หรือสับ หรือเผา หรือทำอันตรายด้วย ประการใด ๆ แก่ไม้หวงห้าม โดยไม่ได้รับอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือได้รับสัมปทาน และ ฐานนำไม้หรือของป่าเคลื่อนที่ โดยไม่มีใบเบิกทางของ พนักงานเจ้าหน้าที่กำกับไปด้วย ตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484  และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 11 มาตรา 39  มาตรา 71 ทวิ และมาตรา 73

ทั้งนี้ ข้อมูลเพิ่มเติม จาก ป.ป.ช.นราธิวาส คดีดังกล่าว ได้ทำรายงานไปยังอัยการภาค 9 นำผู้ถูกกล่าวหา ส่งฟ้องคดี ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 9 ซึ่งนายยูโซ๊ะ ยะเอ๊ะ  ผู้ถูกกล่าวหา ได้ขอประกันตัวในชั้นศาล และศาลได้พิจารณา ให้ประกันตัวในวงเงิน 2 แสนบาท ซึ่งขณะนี้ ทาง ป.ป.ช.ได้สอบปากคำแล้วหลายราย และคาดการณ์จะมีการตัดสินคดีได้ ประมาณต้นเดือน กรกฏาคม 2562

อย่างไรก็ดี การชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาของศาลอันถึงที่สุด

 986 total views,  2 views today

You may have missed