พฤษภาคม 5, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

เบตง..เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง สืบสานอนุรักษ์ประเพณีชาวไทยเชื้อสายจีน แข่งกินบ๊ะจ่างสร้างสีสัน ความสนุกสนาน

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…

(7 มิ.ย.62) ที่บริเวณป้อมกวางหลง หมู่1 ต.ธารน้ำทิพย์ อ.เบตง จ.ยะลา นายสุวิทย์ นาคเป้า ปลัดอาวุโสอำเภอเบตง ได้เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง ซึ่งทางเทศบาลตำบลธารน้ำทิพย์ร่วมกับประชานชาวไทยเชื้อสายจีนจัดขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานอนุรักษ์ประเพณี วัฒนธรรมโบราณของชาวไทยเชื้อสายจีน สร้างความสามัคคีของคนในชุมชน และกระตุ้นให้เกิดการพัฒนากิจกรรมด้านการท่องเที่ยวของอำเภอเบตง โดยมีนายมะฮุโซะ สาลัง นายกเทศมนตรีตำบลธารน้ำทิพย์ หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่เข้าร่วม


นายมะฮุโซะ สาลัง นายกเทศมนตรีตำบลธารน้ำทิพย์ กล่าวว่า เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง เป็น 1 ใน 3 เทศกาลสำคัญของชาวจีน ที่ชาวจีนทั้งแผ่นดินใหญ่แล้วชาวจีนในประเทศต่าง ๆ ต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างมากกับเทศกาลนี้ ไม่ต่างจากเทศกาลตรุษจีนและไหว้พระจันทร์ ซึ่งบ๊ะจ่าง หรือขนมจ้าง คือ ข้าวห่อด้วยใบไม้ เป็นอาหารจีนทำด้วยข้าวเหนียวใส่หมู หรือหมูแดงกับถั่ว หรือเม็ดบัวและเครื่องปรุงต่าง ๆ ผัดแล้วห่อด้วยใบไผ่มัดเป็นทรงพีระมิดสามเหลี่ยม บางที่ก็เป็นรูปสี่เหลี่ยม ใช้เชือกมัดแล้วนึ่งให้สุก ซึ่งแต่ละท้องถิ่นก็จะทำไส้แตกต่างกันไป โดยปกติบ๊ะจ่างจะมีการทำกันมากในเทศกาลวันไหว้ขนมจ้าง แต่ในปัจจุบันก็สามารถหาทานกันได้อย่างแพร่หลาย


ทั้งนี้ ภายในงานจัดให้มีการแนะนำส่วนประกอบ และวิธีการทำบ๊ะจ่างอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่ ๆ ให้ความสนใจมาก การแข่งขันกินบ๊ะจ่าง ประเภทชายและหญิง ประเภทชาย แข่งกินบ๊ะจ่าง 1 กิโลกรัม ประเภทหญิง ประมาณ 8 ขีด ผู้ใดกินหมดใช้เวลาได้เร็วสุดจะเป็นผู้ชนะ ซึ่งสร้างสีสันความสนุกสนานให้กับผู้ที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

//////////////////////////

 652 total views,  2 views today

You may have missed