พฤษภาคม 8, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นักวิชาการ!! ประณาม คนร้าย ใจโหดเหี้ยม ผิดมนุษย์ สังหาร สตรีมุสลิม ผู้บริสุทธิ์ ที่นราธิวาส

แชร์เลย

รายงานโดยอุสตาซอับดุชชะกูร บินชาฟิอีย์(อับดุลสุโก ดินอะ)

 

 

>>>>วันนี้ได้รับข่าวเศร้าอีกครั้งสตรีผู้บูริสุทธิ์ โดนสังหารอีกแล้ว ในขณะได้พูดคุยกับอาจารย์อับดุลรอมาน ก้อพิทักษ์ นักวิชาการอิสลามชาวกทม.แต่ปีหนึ่งมีภารกิจลงสามจังหวัดชายแดนใต้ไม่ต่ำกว่า 20-30 ครั้งด้วยภารกิจพัฒนาการศึกษาโดยเฉพาะอัลกุรอาน นำเยาวชนจากสามจังหวัดไปแข่งขันอัลกุรอานทั่วโลก ได้แสดงความรู้สึกต่อเรื่องนี้ว่า

#รอมฎอนต้องหลั่งน้ำตาอีกหน ขอประณามการกระทำของบุคคลที่ใจเยี่ยงสัตว์ร้าย และขอพระองค์อัลลอฮ์ จงรับนางเป็นส่วนหนึ่งของชาวสวรรค์ด้วย อามีน #อินนาลิลาฮิวาอินนาอิลัยฮีรอญิอูนน์

จากเหตุการณ์ ที่อำเภอจะแนะ นราธิวาส คนร้ายยิงอดีดภรรยาผู้ใหญ่บ้านขณะขายอาหาร/ขนม เพื่อเปิดละศีลอด เสียชีวิต

เมื่อวันที่ ๓๐ พ.ค  ๖๒ เวลา ๑๓.๔๕ น.  สภ.จะแนะ ฯ รับแจ้งเหตุ คนร้ายไม่ทราบกลุ่ม/จำนวนใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิด/ขนาดยิง นางซูไฮลา โต๊ะหาด อายุ ๓๔ ปี ภูมิลำเนาเลขที่ ๑ บ.ลูโบ๊ะ ม.๖ ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส (อาชีพ ลูกจ้างที่ว่าการอำเภอจะแนะที่ศูนย์เยียวยาของ อ.จะแนะ/ขายของ) เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เหตุเกิด ขณะที่ นางซูไฮลาฯ กำลังขายอาหาร/ของหวาน เพื่อเปิดละศิลอด ตั้งอยู่ริมถนน ๔๑๑๕ (ดุซงญอ-สุคิริน) บริเวณหน้าบ้านเลขที่ ๘๙ บ.ริแง ม.๓ ต.ผดุงมาตร อ.จะแนะ จ.นราธิวาส

-ทั้งนี้ ทราบว่า นางซูไฮลาฯ เป็นอดีตภรรยา นายเฉลิม โต๊ะหาด อดีต ผู้ใหญ่บ้าน ม.๖ บ.ลูโบ๊ะฯ ที่ถูกกลุ่มคนร้ายยิงเสียชีวิตภายในมัสยิด บ.ลูโบ๊ะ ฯ เมื่อ ๒๘ มิ.ย.๕๖ ต่อมา ทางอำเภอจะแนะ ได้รับมาทำงานเป็นลูกจ้างเร่งด่วนในโครงการเยียวยาต่อผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงดังกล่าว

ลักษณะของคนร้าย จำนวน ๒ คน ขับขี่ รถ จยย.เป็นพาหนะ ใช้อาวุธปืน ขนาด ๙ มม. ยิง นางซูไฮลาฯ บริเวณศีรษะเสียชีวิตที่เกิดเหตุ และ ตรวจสอบในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุน ขนาด ๙ มม. จำนวน ๓ ปลอก จนท.จึงรวบรวมเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป

 (อาจารย์อับดุลรอมาน ก้อพิทักษ์ นักวิชาการอิสลาม ชาว กทม.)

 

การสังหารชีวิตของคนบริสุทธิ์เพียงคนเดียวเท่ากับการสังหารมนุษย์ทั้งมวล จากจุดนี้เองพระผู้เป็นเจ้าจึงทรงสั่งห้ามผู้ศรัทธาไว้อย่างรุนแรงไม่ให้สังหารผู้บริสุทธิ์โดยเจตนา ในคัมภีร์อัลกุรอาน พระองค์ได้ทรงตรัสว่า

مَن قَتَلَ نَفْسًا بِغَيْرِ نَفْسٍ أَوْ فَسَادٍ فِي الْأَرْضِ فَكَأَنَّمَا قَتَلَ النَّاسَ جَمِيعًا

 

“… ผู้ใดสังหารชีวิตหนึ่งโดยมิใช่เป็นการชดเชยอีกชีวิตหนึ่ง หรือมิใช่เนื่องจากการบ่อนทำลายในแผ่นดินแล้ว ก็ประหนึ่งว่าเขาได้สังหารมนุษย์ทั้งมวล…” (1)

 

ในอีกโองการหนึ่ง พระผู้เป็นเจ้าได้ทรงชี้ถึงผลตอบแทนและการลงโทษอย่างรุนแรงไว้สำหรับบรรดาผู้ที่จงใจสังหารผู้ศรัทธา โดยที่พระองค์ทรงตรัสว่า

 

وَمَن يَقْتُلْ مُؤْمِنًا مُّتَعَمِّدًا فَجَزَاؤُهُ جَهَنَّمُ خَالِدًا فِيهَا وَغَضِبَ اللَّـهُ عَلَيْهِ وَلَعَنَهُ وَأَعَدَّ لَهُ عَذَابًا عَظِيمًا

 

“และผู้ใดสังหารผู้ศรัทธาโดยเจตนา ดังนั้นการตอบแทนของเขาก็คือนรกญะฮันนัม โดยที่เขาจะอยู่ในนั้นตลอดกาล และอัลลอฮ์ก็ทรงกริ้วโกรธเขา และทรงสาปแช่งเขา (คือขับออกจากความเมตตาของพระองค์) และทรงเตรียมการลงโทษอันใหญ่หลวงไว้แล้วสำหรับเขา” (2)

ขออัลลอฮ์ทรงลงโทษผู้กระทำผิดด้วย อามีน

ในขณะที่อาจารย์โซรายา จามจุรี  หญิงนักปกป้อง สิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นนักวิชาการ ในสังกัด มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  กล่าวด้วยความท้อเเท้ว่า “แล้วจะเหลือใคร? วันนี้ผู้หญิงโดนยิงเสียชีวิตที่นราธิวาส  โดยเมื่อปี 2556 สามีเธอก็โดนยิงเสียชีวิต”

ส่วนอาจารย์ดร.พัทธ์ธิรา  นาคอุไรรัตน์ ผู้ทำงานสันติภาพชายแดนใต้ กว่า 10 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ระบายว่า “แถลงการณ์จนไม่รู้จะเขียนอะไรแถลงแล้ว”  ถึงจะไม่มีถ้อยคำใดจะรังสรรค์ แทนความอึดอัดคับข้องเศร้าเสียใจ ถึงแม้จะไม่มีน้ำตาจะไหล แต่ก็จะเดินหน้าต่อไปเพื่อจะทวงคืนสันติภาพและความเป็นธรรมกลับคืนมา”

….ครับก็ขอเป็นกำลังใจต่อผู้ทำงานสันติภาพต่อไปให้ทำงานอย่างแข็งขัน อดทน ในงานช่วยผดุงสันติภาพ สันติสุข เเละ ส่งเสียงให้ทุกคนรวมทั้งผู้กระทำทราบว่า “เราจะไม่ยินยอมให้ ผู้บริสุทธิ์ต้องมาสังเวยชีวิต และ เราจะอยู่เคียงข้างพวกเขาตลอดไป

///////////////////////////////////////////////////////

 1,071 total views,  2 views today

You may have missed