เมษายน 26, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

นศ.มาเลเซีย ทำวิจัยหวังกระตุ้นการศึกษา ด้านทักษะภาษาอังกฤษในพื้นที่ จชต. ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น และสามารถนำงานวิจัยประยุกต์ในบริบทการศึกษาไทยได้

แชร์เลย

#หนุ่มภาคใต้  รายงาน…

ณ. ตึกคณะศิลปศาสตร์ (มนร.) มีนายซุเฟียน อาแว เป็นคนไทยได้ศึกษาระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยซุลตานซัยนัน อาบีดีน ประจำรัฐตรังกานู (มหาวิทยาลัยยูนีซ่า) ได้ลงพื้นที่ทำวิจัยกับน้องๆนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 – 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษโดยการสุ่มนักศึกษา จำนวน 100 คน เรื่อง ” ทักษะการฟังภาษาอังกฤษสำหรับนักศึกษาใช้ภาษาที่สอง ” ซึ่ง 2 เดือนที่ผ่านมา ตนได้ไปทำสำรวจเพื่องานวิจัยนี้ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา จำนวน 100 คนเช่นเดียวกัน ซึ่งผลจากที่สัมภาษณ์ จากการสนทนา ฟังออก เข้าใจกัน 70 – 80 เปอร์เซ็น ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและต้องหากลยุทธ์ในการปรับสิ่งเหล่านี้ต่อไปกับงานวิจัยนี้

นายซุเฟียน อาแว คนไทยศึกษาระดับปริญญาโท ที่มหาวิทยาลัยซุลตานซัยนัน อาบีดีน (University Unisza) ประจำรัฐตรังกานู ประเทศมาเลเซีย กล่าวว่า ตนมองว่าเนื่องจากมหาวิทยาลัยที่ตนศึกษานั้นมีนักศึกษาหลายเชื้อชาติทั่วโลก ซี่งการที่ทำงานวิจัยในประเทศไทย เป็นการให้ชาวต่างชาติรู้ถึงว่านักศึกษาไทย หรือการศึกษาไทยให้ความสำคัญกับการใช้ภาษาสากล ภาษาที่ 2 อย่างภาษาอังกฤษ และแน่นอนการที่จะเป็นภาษาที่ 2 ได้นั้นต้องผ่านกระบวนการ ทักษะด้านภาษาอังกฤษ ท้้งทักษะการฟัง ผนวกกับความเข้าใจ มีปัญหากับการใช้ภาษาอย่างไร เพื่อปรับและแก้ไขได้โดยตรง

นายอับดุลฮาการ์ม มะสาเเม นักษามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาภาษาอังกฤษ กล่าวว่า ทั้งที่เรียนอยู่ตามหลักสูตร ผนวกกับประสบการณ์ ยังคงต้องใช้ผสมผสานในชีวิตจริงได้ หากแต่เน้นพัฒนาทักษะการฟังภาษาให้มากขึ้น คงมีประโยชน์ไม่ใช่น้อย เหมาะสำหรับผู้สนใจด้านภาษาที่ 2 ขึ้นไป

นายซูเฟียนทิ้งท้ายว่า งานวิจัยล่าสุดของ โก และ เวเดอร์ฟริฟท์ ( Goh and Vaderfrift 2012) ชี้ว่าช่องทางแรกในการเรียนรู้ของภาษานั้น คือช่องทางในการฟัง ทักษะการฟังเป็นทักษะที่สำคัญที่สุดของการเริ่มต้นในการเรียนรู้ภาษาทุกภาษาในการสื่อสาร นอกเหนื่อจาก 4 ทักษะ คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ซึ่งคนไทยอย่างเรามักจะเรียนรู้ข้ามทักษะ กล่าวคือ มักจะให้ความสำคัญเรียนรู้เรื่องการเขียนมากกว่า

///////////////////////////////////

 575 total views,  2 views today

You may have missed