มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

สัมผัสชีวิตและองค์กรช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เติมเต็มชีวิตเด็กกำพร้าช่วงรอมฎอน

แชร์เลย

อุสตาซอับดุชชะกูรฺ บินชาฟิอีย์ (อับดุลสุโก ดินอะ) รายงาน…


ด้วยพระนามของอัลลอฮฺผู้ทรงเมตตาปรานีเสมอ มวลการสรรเสริญมอบแด่อัลลอฮฺผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความสันติสุขแด่ศาสนทูตมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุก  ในช่วงถึงเดือนรอมฎอน อันประเสริฐ มีหลายองค์จัดกิจกรรมละศีลอดให้ประชาชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษาหรือคนในคุก แต่มีองค์กรหนึ่งที่ทำกิจกรรมช่วยเหลือเด็กกำพร้าในจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ มูลนิธิเพื่อเด็กกำพร้าบ้านสันติวิทย์ ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านนา อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ผู้เขียนปั่นจักรยานคันเล็ก ออกกำลังกายตอนเช้า เข้าไปสัมผัสเด็กๆ และประธานมูลนิธิที่นี่นามว่า ท่านมังโสด หมะเตะจึงได้ทราบที่มาที่ไป สภาพเด็กๆ กิจกรรมที่ผ่านมา และภาพวาดในอนาคต


ท่านมังโสด หมะเตะได้เล่าให้ผู้เขียนว่า ปัจจุบันท่านเป็นผู้บริหารโรงเรียนสันติวิทย์ จัดกการศึกษาการกุศลกับเด็กในพื้นที่ตั้งแต่ระดับ อนุบาล1- ประถมศึกษาปีที่ 6 วันหนึ่งทราบข่าวว่าเด็กจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวนมากเป็นเด็กกำพร้าอันเนื่องมาจากผลกระทบไฟใต้ตลอด 10 กว่าปี เด็กเหล่านี้ขาดโอกาสทางการศึกษา เพราะขาดเสาหลัก อันเนื่องมาจากตัวเองทำงานด้านนี้อยู่แล้วจึงมีแนวคิด ว่าน่าจะนำเด็กๆเหล่านี้มาช่วยดูแล ให้การศึกษาในโรงเรียนตัวเองที่จัดการศึกษาเรียนฟรีอย่างคุณภาพอยู่แล้วเพียงแต่ต้องเหนื่อยเพิ่มหาสถานที่ให้เขาอยู่ประจำ อาหารเพิ่มขึ้นอีกสองมื้อ เช้าและเย็นในขณะที่เที่ยงได้งบอาหารฟรีจากรัฐบาลอยู่ ตอนแรกนำมาไม่กี่คน ตอนหลังมีการบอกต่อ มีจำนวนเด็กเพิ่มขึ้นจวบจนปัจจุบัน


จึงจัดตั้งเป็นมูลนิธิร่วมกับญาติๆ เพื่อนๆร่วมอุดมการณ์ในนามมูลนิธิเพื่อเด็กกำพร้าบ้านสันติวิทย์ กิจกรรมหลัก็จัดการศึกษาตั้งแต่ระดับอนุบาล- ประถมศึกษาปีที่6 เรียนหลักสูตรปฐมศึกษา และการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามกระทรวงศึกษาธิการ บูรณาการกับวิชาวิถีมุสลิม ช่วงตอนเย็น กลางคืน และวันหยุดก็จัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร อัลกุรอาน ศาสนา ทักษะชีวิตและอาชีพเพื่อเด็กออกไปแล้วจะสามารนำความรู้ไปต่อยอด ในช่วงวันสำคัญของชาติ ก็จะจัดกิจกรรมให้ไม่ว่า จะวันเด็ก วันชาติ วันสำคัญทางศาสนา ช่วงปิดภาคเรียน ก็จะจัดค่าย ภาษาต่างประเทศและอื่นๆ หากมีองค์กรภายนอกจัดกิจกรรมก็จะนำเด็กไปร่วมกิกรรมภายนอก ในหลายครั้งองค์กรการกุศลจากมาเลเซีย ก็จัดคารวานช่วยเหลือ เช่นนำเสื้อพา อาหาร และเงินมามอบเป็นบางช่วง ทุกปีก็จะจัดกิจกรรมละศีลอด หมู่ให้กับเด็กๆเหล่านี้ ปีนี้ ประมาณ วันที่ 6 พฤษาคม นับไปหนึ่งเดือนก็จะกิจกรรมละศีลอด ร่วมปฏิบัติศสนกิจ ประมาณวันที่ 6 มิถุนายน 2562 ก็จะจัดกจกรรมต้อนรับวันตรุษอีดิ้ลฟิตรี โดยจะมอบเงินทุนการศึกษา และตัดชุดใหม่ให้เด็กใส่กันในวันฉลอง ดังนั้น จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับพวกเรา ด้วยการบริจาค เท่าที่ศรัทธาได้ที่ข้าพเจ้านายมังโสด หมะเตะ โทรศัพท์098-018-8993 หรือเชิญบริจาคได้ที่บัญชีมูลนิธิ ธนาคาร กรุงไทย หมายเลข 868-0-16059-8”


ดูแนะนำองค์กรเพิ่มใน
1. https://youtu.be/xtsYaoawPuM
2. https://youtu.be/–auFRBzIJs
3. https://youtu.be/wo_6bLPr40I
4. https://youtu.be/DcM9d2ihyNM


หมายเหตุบทความเด็กกำพร้าในอิสลาม คำว่า “กำพร้า” ในอิสลาม หมายถึง บุคคลที่พ่อของเขาเสียชีวิตขณะที่เขายังไม่บรรลุศาสนภาวะ ไม่สามารถคิดหรือตัดสินใจแก้ปัญหาต่างๆ ได้ โดยเฉพาะในเรื่องการใช้จ่ายทรัพย์สิน แต่ถ้าโตพอที่จะแยกแยะได้ว่า อะไรคือความชั่วหรือความดี และรู้จักการใช้จ่ายทรัพย์สินได้อย่างเหมาะสม ตามทัศนะที่ถูกต้อง อิสลามไม่นับว่าเขาเป็นเด็กกำพร้า
หรือบางทีคำว่า “กำพร้า” อาจหมายถึง บุคคลที่พ่อแม่เสียชีวิต ทั้งคู่ ซึ่งจะมีผลทางจิตใจมากกว่า คือ ขาดบิดาผู้เป็นกำลังสำคัญของครอบครัว และขาดมารดาผู้เป็นกำลังใจ และขาดความอบอุ่น ทำให้เขาต้องอยู่ในความดูแลของผู้เป็นย่า ยาย หรือญาติคนอื่นๆ บางคนอาจมี ความเป็นอยู่ที่ยากจนข้นแค้น ชีวิตมีความทุกข์ยาก ขาดอาหารที่มีประโยชน์ ขาดโอกาสทางการศึกษา ขาดสภาพแวดล้อมที่ดี ที่จะหล่อหลอมให้เขาเติบโตมาเป็นคนที่มีคุณภาพแต่เด็กกำพร้าบางคนก็มีฐานะดี

http://www.islammore.com/view/4573

//////////////////////////

 1,510 total views,  2 views today

You may have missed