มีนาคม 29, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

พระเมตตา ร.10 พลิกชีวิตร้านข้าวต้ม อั้งม้อ ร้านเคยโดนระเบิดพัง ยืนยัดสู้ต่อชายแดนใต้ “ปวงข้าขอถวายสัตย์สัญญา จะอยู่เพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทย”(มีคลิป)

แชร์เลย

นูอารีซ๊ะ ยะยือริ  รายงาน…

สำหรับพระเมตตาจากพระมหากษัตรย์ต่อคนไทย ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีเรื่องเล่าเกิดขึ้นที่ร้านข้าวต้มเก่าแกชื่อดัง คือร้านจินฮั้ว หรือ อั้งม้อ ซึ่งเป็นบ้านไม้ 2 ชั้น ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกเสด็จ เลขที่ 283 ถ.ภูผาภักดี ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีนายภักดี พรมเมน อายุ 57 ปี หรือ เฮียเกี้ย เป็นเจ้าของ ที่ได้เปิดกิจการจากรุ่นพ่อมานานกว่า 50 ปี จนกระทั่งเมื่อวันที่ 12 พ.ย.2547 ได้ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดภายในร้าน ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 15 คน แถมร้านข้าวต้มได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนไม่สามารถเปิดกิจการได้ จากฝาผนังฝ้าเพดานได้ถล่มลงมา

ซึ่งถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อร้านข้าวต้มเก่าแกชื่อดังในครั้งนั้น ทำให้ร้านค้าแถวนั้นเริ่มท้อ อยากเลิกกิจการและย้ายออกจากพื้นที่ เนื่องจากไม่มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน แต่หลังเกิดเหตุหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาดูแลเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยา และทราบว่าเหตุการณ์ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ทราบถึงพระองค์ท่านในหลวง รัชกาลที่ 9 และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงเป็นห่วงที่ได้รับความเดือดร้อน พระองค์ทรงให้คนมาช่วยเหลือซ่อมแซมร้านให้เหมือนเดิม จนสามารถเปิดกิจการได้

ต่อมา เมื่อวันที่ 9 ก.พ.2549 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎร ที่มารอเข้าเฝ้ารับเสด็จใน 2 ข้างทางบนถนนภูผาภักดี เป็นระยะทางกว่า 600 เมตร ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านข้าวต้ม และได้ทรงพระราชดำเนินประทับเข้าไปในร้าน พร้อมทั้งได้พูดคุยสอบถามถึงสารทุกข์สุขดิบ พร้อมกับได้พระราชทานให้กำลังใจกับครอบครัว ทำให้ครอบครัวมีกำลังใจที่จะสู้ต่อไป โดยไม่หนีไปย้ายเลิกกิจการไปไหนตั้งแต่นั้นมา

การเสด็จพระราชดำเนินของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ในครั้งนั้น ยังความปลาบปลื้มและสร้างกำลังใจให้กับครอบครัวนายภักดี หรือ เฮียเกี้ย และชาวนราธิวาส ถึงกับมีการเปลี่ยนแปลงชื่อ สี่แยกรุ่งฟ้า เป็นสี่แยกเสด็จ และนายภักดี หรือ เฮียเกี้ย ก็ได้เปิดร้านข้าวต้มเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน พร้อมทั้งได้ขั้นคัทเอ้าต์หน้าร้าน ถึงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของทั้ง 3 พระองค์ มีใจความว่า พระบารมีปกเกล้าฯชาวนรา ปวงข้าและร้านอั้งม้อ ขอถวายสัตย์สัญญา จะอยู่เพื่อรักษาผืนแผ่นดินไทย

ด้านนายภักดี พรมเมน เจ้าของร้านข้าวต้มจินฮั้ว หรือ อั้งม้อ เปิดเผยว่า เมื่อปี 2547 ได้เกิดเหตุระเบิดพระราชินีทรงทราบเรื่องที่เกิดขึ้น และให้ฟ้าชายให้สมัยนั้น หรือ พระเจ้าอยู่หัวในปัจจุบันได้เสด็จมาเยี่ยม ทำให้ตนและครอบครัวมีกำลังใจและปลาบปลื้มที่ท่านได้เสด็จมาเยี่ยมให้กำลังใจ ท่านก็ได้กล่าวว่าพระราชินีทรงห่วงใย ทำให้ผมและครอบครัวมีกำลังใจสู้ต่อ

/////////////////////////////////////

 

 984 total views,  2 views today

You may have missed