เมษายน 27, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ผู้แทนพิเศษรัฐบาล ร่วม ศอ.บต.จัด เทศน์ แอนด์ ทอล์ค เชิญพระดัง เทศน์ธรรมะสมานฉันท์ ปลายด้ามขวานไทย

แชร์เลย

ภาณุ“ผู้แทนพิเศษ” เผยหนุนทุกศาสนา – เสริมเข้าใจ “ชัวร์ก่อนแชร์”

เมื่อวันนี้ 24 ธันวาคม 2560  นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ เป็นประธานเปิด “กิจกรรมเทศน์ แอนด์ ทอล์ค ธรรมะสมานฉันท์ สร้างสีสันปลายด้ามขวานไทย” โดยมีพระมหาธีระยุทธ จิตฺตปุญโญ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระงาม จังหวัดตรัง พระนักเทศน์แห่งแดนใต้ และเบสท์ อรพิมพ์ รักษาผล นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เป็นวิทยากรพร้อม นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดร.สมบัติ โยธาทิพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา หัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนเข้าร่วมรับฟังเทศน์แอนด์ทอล์ค ธรรมะสมานฉันท์ฯ กว่า 1,000 คน ที่ห้องประชุมเล็ก มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

นายภาณุ อุทัยรัตน์ ผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯกล่าวว่า โครงการของภาคประชาสังคมที่ ศอ.บต.ดำเนินโครงการ ภายใต้โครงการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2560 ซึ่งผลักดันโดยผู้แทนพิเศษของรัฐบาล โดยดึงภาคประชาสังคมในพื้นที่ให้เป็นส่วนสำคัญในการแก้ไขและพัฒนา  เนื่องจากรัฐบาลได้เล็งเห็นว่า ภาคประชาสังคมเป็นกลุ่มปัญญาชน ที่สามารถเข้าถึงประชาชนและเป็นบุคคลสำคัญในการแก้ไข พร้อมสร้างความเข้าใจ และเป็นคนกลางในการเชื่อมความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างภาครัฐและภาคประชาชนในพื้นที่ได้
โดย “กิจกรรมเทศน์ แอนด์ ทอล์ค ธรรมะสมานฉันท์ สร้างสีสันปลายด้ามขวานไทย” วันนี้จัดขึ้นโดยกลุ่มรักวัดเมืองฯยะลา ที่ร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดขึ้นมาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งผมมองว่า สิ่งสำคัญที่เราทุกคนจะสามารถอยู่ด้วยกันได้นั้นคือ ความรักความสามัคคี และความเข้าใจ ซึ่งการทำสิ่งใดก็ตามแต่จะต้องมีสติเข้ามาเกี่ยวข้อง การสร้างความเข้าใจเป็นสิ่งที่ต้องพูดกันทุกเวทีเพื่อนำไปคุยต่อกับพี่น้องต่างพื้นที่ว่า พี่น้องมุสลิมมีโอกาสทบทวนพฤติกรรมตนเอง 5 ครั้งต่อวันโดยการละหมาด คือละหมาดช่วงเช้า เที่ยง บ่าย เย็น และกลางคืน ช่วงเวลา 2 ทุ่มครึ่งของทุกวัน นั่นหมายถึงทุกวันของพี่น้องมุสลิมมีเวลาทบทวนอารมณ์ความรู้สึก การกระทำความผิดในแต่ละชั่วโมง เพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำ ซึ่งแสดงให้เห็นการมีสติในการใช้ชีวิตและได้ใคร่ควรถึงสิ่งที่กระทำ เพื่อนำมาซึ่งความเข้าใจ
“ศาสนาเป็นเรื่องของการส่งเสริม สังคมบ้านเราวันนี้โซเชียลมีเดียเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างความเข้าใจและทำให้เกิดความแตกแยก ข้อความบางข้อความบางครั้งคลุมเครือแต่ยังส่งต่อ จึงฝากทุกคนให้ตรวจสอบข้อมูลก่อนแชร์ ถ้าไม่มั่นใจอย่าขยายความต่อ เนื่องจากอาจเกิดปัญหา”
นายภาณุ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามนั้น ตนมั่นใจรัฐบาลมีความพยายามที่จะแก้ปัญหาในพื้นที่ให้เกิดความสำเร็จ ทั้งนี้โดยประชาชนสามารถมีส่วนร่วมในการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นในพื้นที่โดยบอกเล่าเรื่องราวดีๆในพื้นที่ออกสู่สาธารณชน

ภาพ/ข่าว/อับดุลหาดี  เจ๊ะยอ และ แวนูรไอฮัน แวดอเลาะ spmcnews ยะลา รายงาน

 748 total views,  2 views today

You may have missed