พฤษภาคม 10, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

คณะทำงานโครงการสานต่อที่พ่อทำ เตรียมส่งเสริมเกษตรปลูกกาแฟโรบัสต้าให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา

แชร์เลย

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน…


(2พ.ค.62) ที่ห้องประชุมเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา พล.อ.พัชรพงษ์ อินทรสุวรรณ หัวหน้าคณะทำงานโครงการสานต่อที่พ่อทำ พร้อมด้วยนายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นายฉัตรชัย กิติไพศาล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ได้ร่วมประชุมกับผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ ในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา จำนวน 50 คน เพื่อให้มีการรวมกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟเบตง ให้มีการพัฒนาด้านการผลิต การแปรรูป เป็นการแฟคั่วบด กาแฟซองดีฟ สบู่กาแฟสมุนไพร และชาดอกกาแฟ และการตลาดในพื้นที่ที่มีศักยภาพ รองรับการเปิดท่าอากาศยานเบตงต่อไปในอนาคต


นายฉัตรชัย กิติไพศาล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา เปิดเผยว่า สภาพของภูมิประเทศและภูมิอากาศ ในพื้นที่ อำเภอเบตงเหมาะสมสำหรับการปลูกกาแฟ โรบัสต้าเป็นที่ราบเนินเขา มีการระบายน้ำดี ดินมีสภาพดินร่วนปนทราย และมีการกระจายฝนค่อนข้างที่จะสม่ำเสมอ ซึ่งกาแฟโรบัสต้า เป็นพืชที่อยู่คู่กับท้องถิ่นของจังหวัดยะลามายาวนาน กว่า 60 ปี ทางศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา จึงได้ทำการวิจัย พัฒนาด้านพืชสวนพืชเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยเฉพาะกาแฟโรบัสต้า ได้ทำการทดลองตั้งแต่ ปี 2555 ปรากฏว่ากาแฟโรบัสต้า ที่ปลูกที่อำเภอธารโต และอำเภอเบตงจังหวัดยะลา มีการเจริญเติบโตดี ดังนั้นทางศูนย์จึงใช้พืชกาแฟเป็นพืชทางเลือกหนึ่ง ในการปลูกทดแทนยางพาราเสื่อมโทรม หรือการปลูกพืชแบบผสมผสาน หรือกรณีที่เกษตรกรมีสวนทุเรียนอยู่แล้ว ก็สามารถที่จะเอากาแฟ ไปปลูกภายใต้ร่มเงา ระหว่างแถวของทุเรียน กาแฟก็สามารถที่จะเติบโตได้ดี ใช้ระยะเวลา 3 ปี ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ถือว่าเป็นพืชอายุสั้น ให้ผลตอบแทนในระยะเวลาอันรวดเร็ว

ซึ่งพี่น้องเกษตรกรก็จะสามารถมีรายได้ในระยะเวลาอันสั้น ซึ่งทางศูนย์วิจัยพืชสวนยะลามีนักวิชาการ ถ่ายทอดเทคโนโลยี เรื่องของการปลูกดูแลรักษา ไปจนถึงเรื่องของการเก็บเกี่ยว การแปรรูปผลผลิตให้เกษตรกร หากเกษตรกรเจอ ปัญหาอุปสรรคต่างๆ ทางศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ยินดีที่จะไปช่วยเกษตรกรในเรื่องของการจัดการ ผลผลิตของกาแฟให้มีคุณภาพอีกด้วย กลุ่มเกษตรกรสามารถเข้าศึกษาดูงานเรื่องการปลูกกาแฟ และจัดการดูแลรักษา ภายในศูนย์วิจัยพืชสวนยะลา ณ แปลงต้นแบบเทคโนโลยีการผลิตกาแฟโรบัสต้า ในพื้นที่อำเภอธารโตได้


ด้านพล.อ.พัชรพงษ์ อินทรสุวรรณ หัวหน้าคณะทำงานโครงการสานต่อที่พ่อทำ กล่าวว่า คณะทำงานโครงการสานต่อที่พ่อทำ ได้รวมพลังกันดำเนินการรวบรวมพระราชปณิธาน พระราชกรณียกิจ โครงการพระราชดำริ จากการน้อมนำแนวทาง หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ชวนให้คนไทยน้อมนำหลักคิด เกิดแรงบันดาลใจในการดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาท และการลงมือทำสิ่งต่าง ๆ โดยระลึกถึงพระองค์ท่านที่ทรงเป็นแบบอย่างในการยึดถือประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ตามแนวทางที่ว่า “สานต่อที่พ่อทำ” เพราะสิ่งนี้เอง….พ่อจะอยู่กับเราตลอดไป

ทีมข่าว BETONG NEWS รายงาน

 627 total views,  2 views today

You may have missed