เมษายน 25, 2024

spmc สื่อเพื่อสันติ สรรค์สร้างสังคม

ศอ.บต. เตรียมเปิดศูนย์ประสานงานและบริการการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ ผลักดันให้เป็นศูนย์กลางการบริหารการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

แชร์เลย

บุหงา รายา รายงาน…(รพี มามะ บรรณาธิการ)

(1 พฤษภาคม 2562 ) ที่ ศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ตอนล่าง พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร  เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เป็นประธานการประชุมการขับเคลื่อนศูนย์ประสานงานและบริการการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ  (OSOS) โดยมี ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. ผู้อำนวยการกอง ตลอดจน หัวหน้าส่วนราชการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ศอ.บต. จะดำเนินการขับเคลื่อนศูนย์ประสานงานและบริการการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จ ให้เป็นศูนย์กลางของจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ดำเนินการด้านการบริการทุกเรื่อง                โดย OSOS จะเป็นหน่วยงานที่ประสาน ให้ที่นี่เป็นศูนย์รวมของภาคใต้ มีการให้บริการในด้านต่างๆ แก่นักลงทุนที่สนใจลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เช่น การจัดตั้งธุรกิจ การขออนุญาตก่อสร้าง การขออนุญาตประกอบกิจการโรงงาน การขออนุญาตประกอบกิจการพลังงาน การขอใช้ไฟฟ้า การขอติดตั้งประปา การขอเจาะน้ำบาดาล การจดทะเบียนทรัพย์สิน การค้าระหว่างประเทศ การชำระภาษี การบริการด้านแรงงาน  สิทธิประโยชน์ด้านการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ความต้องการแรงงานของนักลงทุน

พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร กล่าวอีกว่า นอกจากการอำนวยความสะดวกด้านธุรกิจการลงทุนแล้ว จะอำนวยความสะดวกในด้านแรงงานและด้านเยียวยาเพื่อให้บริการการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบ           ในจังหวัดชายแดนภาคใต้แบบเบ็ดเสร็จเพื่อลดกระบวนการและขั้นตอนในการปฏิบัติงานให้สะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น เป็นแนวคิดที่ต้องการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนที่มาติดต่อราชการให้สามารถรับบริการจากหน่วยงานต่างๆได้ ณ ที่แห่งเดียว โดยไม่จำเป็นต้องไปติดต่อ ณ ส่วนราชการต่างๆหลายแห่ง

อย่างไรก็ตามศูนย์ประสานงานและบริการการพัฒนาแบบเบ็ดเสร็จจัดตั้งขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลในเรื่องการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งระบบผ่านโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งได้มอบหมายให้ ศอ.บต. เป็นศูนย์กลางการบริหารการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อเป็นการเร่งรัดการพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่ให้สามารถรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยให้มีการเชื่อมต่อการทำงานร่วมกับระบบการทำงานของกระทรวง กรม และส่วนราชการอื่นของรัฐ

 813 total views,  2 views today

You may have missed